ขอฝากหัวใจไว้กับเธอ


วันนี้ผมกลับมาที่นี่อีกครั้ง เพียงหวังให้บ้านหลังนี้ช่วยเติมพลังใจผมให้เข้มแข็งอีกครั้ง....

ในขณะที่จิตใจเรากำลังวุ่นวายและขาดความเชื่อมั่นในบางสิ่งบางอย่างแบบนี้  การได้หวนกลับไปสู่โลกอดีตกับภาพที่งดงาม  ก็เป็นการเสริมสร้างกำลังใจเพื่อการเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ดีทีเดียว

วันที่ ๓๐  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑ ที่ผ่านมาหลังจากเรียนวิชาสุดท้ายที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ผมรีบเก็บกระเป๋ามุ่งตรงสู่ ร.ร.ศึกษาสงเคราะห์สกลนคร  อ.พรรณานิคม  จ.สกลนคร  ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานอย่างเป็นทางการแห่งแรกของผม และที่นี่ได้สร้างภาพอันงดงามในชีวิตของผมมากมาย

จำได้ว่าเมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๑ ผมมาที่นี่เพียงลำพัง แม้โรงเรียนแห่งนี้จะอยู่ไม่ไกลจากตัวจังหวัดมากนัก  แต่ด้วยที่ตั้งที่อยู่ลึกเข้าไปจากถนนใหญ่หลายกิโลเมตร จึงยังคงบรรยากาศของความสงบเงียบจนดูว้าเหว่...สำหรับคนต่างถิ่นอย่างผม

ผมอยู่ที่นั่นประมาณปีเศษ ๆ ต้องดูแลนักเรียนตลอด ๒๔ ชั่วโมง  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กด้อยโอกาสต้องกินอยู่หลับนอนที่โรงเรียน  ครูที่นี่นอกจากทำหน้าที่ครูให้กับลูกศิษย์แล้ว ยังทำหน้าที่ พ่อ แม่ และญาติพี่น้องของลูกศิษย์ไปในคราวเดียวกันด้วย...

ที่นี่จึงถือว่าเป็นครอบครัวใหญ่ที่บรรจุคนกว่า ๘๐๐  คน ซึ่งแต่ละคน(รวมถึงครูด้วย)  ล้วนกินข้าวหม้อเดียวกันทั้งสิ้น  ความรักความผูกพันที่มีต่อกันจึงมีอยู่ไม่น้อย.... สำหรับผมแม้เส้นทางชีวิตผมจะจากโรงเรียนแห่งนี้ไปกว่า ๖ ปีแล้ว  แต่ก็ยังไม่เคยลืมบรรยากาศ มิตรภาพ และความดีงามที่เคยเกิดขึ้นที่นี่... วันนี้ผมกลับมาที่นี่อีกครั้ง เพียงหวังให้บ้านหลังนี้ช่วยเติมพลังใจผมให้เข้มแข็งอีกครั้ง....

 

หมายเลขบันทึก: 227231เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ  น้องชาย

  • ชื่อของบันทึก หวานแหวว  ฟังแว่วแว่ว มาจะมีข่าวดี หนาวนี้ใช่ไหม

พี่สาวที่อยู่ กทม.คิดถึงค่ะ

1. ครูอ้อย แซ่เฮ

ใคร ๆ ก็ว่าอย่างนั้นแหละครับคุณพี่...แต่ไม่เป็นจริงสักที อิอิ

สบายดีนะครับ...คิดถึงนะครับ..

  • เกิดวันอะไรหนอ จึงคิดว่า..ไม่จริงสักที.....
  • เรียนเรียนอย่างเดียวล่ะสิคะ
  • ฟ่าว ๆ แต่งเด้ออ้ายเด้อ
  • อิอิ
  • อยู่ไป่โด่นมันสิเถ่าเด้อ้าย
  • 55555

3. ครูอ้อย แซ่เฮ

ถ้าไม่นับเรื่องรัก...ก็ทุ่มทุกอย่างให้การเรียนครับ...ครูอ้อย

4. นายสายลม อักษรสุนทรีย์

สิมีวาสนาอยู่ บ๊อ !! คับ

ซำบายดีเด้อ

สวัสดีค่ะ รู้สึกดีกับข้อความของคุณช่วงต้นที่บอกว่า "ในขณะที่จิตใจเรากำลังวุ่นวายและขาดความเชื่อมั่นในบางสิ่งบางอย่างแบบนี้ การได้หวนกลับไปสู่โลกอดีตกับภาพที่งดงาม ก็เป็นการเสริมสร้างกำลังใจเพื่อการเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ดีทีเดียว" พอได้อ่านจนจบ ยิ่งรู้สึกประทับใจ(แนวคิด) และสร้างแรงใจให้ดิฉันด้วยเช่นกัน ขอบคุณค่ะ ขอบคุณจริงๆ

ครูแป๋ม

ผมคิดถึงมากมากนะคับ เพชร

สวัสดีค่ะ คุณย่ามแดง

จะรำคาญกันหรือเปล่า ที่เขียนคอมเม้นซ้ำข้อความเดิมๆ คือว่าฉันเคยเป็นศิษย์เก่าของ ร.ร ศส.สน ที่นี่

รบกวนคุณช่วยส่งต่อที่อยู่อีเมลล์ของฉันให้อาจารณ์ สุจิตรา เขื่อนพงษ์ ได้ไหมคะ

ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

จบจากที่นี่ 10 กว่าปี ภาพถ่ายในปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงจากอดีตโดยสิ้นเชิง ป้าน้อยที่อยู่โรงครัวและอ.เก๋

ก็ยังดูสาวสวยกันทั้คู่

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ¨^_^¨

นารีรัตน์ รักสุจริต

[email protected]

ดีใจมากค่ะหนูเคยเรียนกับอาจารย์ตอนอยู่ม.2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท