การฝึกงานในวันที่ 5 เมษายน 2549


สังเกตการเซตค่าภาษาในเวบไซต์

       ในวันนี้ได้มีการสังเกตเกี่ยวกับการเซตค่าภาษาไว้ในแต่ละเว็บไซต์  โดยบางเวบไซต์นั้นได้มีการเซตค่าไว้อย่างถูกต้องแล้ว จึงไม่ต้องทำการเซตค่าภาษาใหม่ก็สามารถอ่านข้อความต่างๆได้อย่างถูกต้อง โดยได้ทำการสังเกตทั้งใน fire fox และ  internet explorer ซึ่งมีความแตกต่างกันในการเรียกดูจาก fire fox และจาก internet explorer ให้ค่าที่แตกต่างแม้ว่าจะเป็นเว็บไซต์เดียวกัน แต่บางเว็บไซต์ก็กลับให้ค่าที่เหมือนกันทั้งใน fire fox และ  internet explorer

-ในการเซตค่าภาษาใน internet explorer นั้นให้สังเกตจากค่า view-->encoding-->auto-select แต่ถ้าเป็นใน fire fox เราจะต้องเซต auto-detect-->universal

-ในบางกรณีนั้น แม้จะทำการเซตค่าของภาษาไว้อย่างถูกต้องแล้วก็ตามแต่ก็ยังไม่สามารถอ่านข้อความดังกล่าวได้ ให้ทำการ clear cache และลบค่าใน internet temporary  ออกให้หมด เนื่องจากอาจเกิดมาจากการที่ cache ของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นยังคงเก็บข้อมูลเดิมของการเยี่ยมชมเว็บไซต์นั้นอยู่ เมื่อมีการเรียกชมเว็บไซต์นั้นอีกครั้ง เครื่องคอมพิวเตอร์มันก็จะดึงข้อมูลเดิมออกมาอีก

**เว็บไซต์ที่ดีควรมีการเซตค่าต่างเกี่ยวกับภาษาไว้อย่างถูกต้อง โดยผู้เยี่ยมชมไม่ต้องทำการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบของภาษาใดๆเกิดขึ้น สามารถอ่านได้กับทุก browser

**ในบางครั้งนั้น หากเราได้ทำการแก้ไขปัญหาโดยวิธีการข้างต้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถอ่านข้อความจากเว็บไซต์ได้นั้น ให้ทำการดูโค้ดของเว็บนั้นด้วยการ view-->source ให้ดูในส่วนของ encoding นั้น ว่าเป็นภาษาอะไรอยู่ เพราะหากโค้ดดังกล่าวนั้นได้ทำการเซตค่าไว้ถูกต้องแล้วเกี่ยวกับเรื่องของภาษา สาเหตุของความผิดพลาดนี้ก็อาจมาจากความผิดพลาดที่นอกเหนือจากการตั้งค่าในเว็บไซต์นั้นๆก็เป็นได้ 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22717เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2006 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท