ลิเกฮูลูคณะอาเนาะรูมูดอ


การทำงานวัฒนธรรมในมหาวิทยาลัย

ระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน 2549 สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จัดงานสัปดาห์อนุรักษ์มรดกไทยและประเพณีสงกรานต์ขึ้น ณ สนามหน้าหอศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ โดยจัดให้มีการแสดงบนเวทีและการออกร้าน

อานิสงส์หนึ่งของการจัดงานนี้ คือ ผู้ที่มาเที่ยวงาน จะได้ชมนิทรรศการในหอศิลป์ภาคใต้ คือ ผลงานของ ปรีชา เถาทอง ศิลปินชั้นเยี่ยมด้านจิตรกรรมไทย และนิทรรศการผลการประกวดศิลปกรรม "นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต" ซึ่งบริษัทโตชิบา (ประเทศไทย) จัดขึ้นมาติดต่อกันมาปีที่ 17 ให้เกียรติสถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จัดนิทรรศการนี้ขึ้น

คืนวันที่ 4 เมษายน อันเป็นคืนที่สองของการจัดงาน สถาบันฯ ได้นำเสนอคณะลิเกฮูลูคณะหนึ่ง ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของเด็กๆ ในหมู่บ้าน ตำบลบางตาวา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ได้ใช้เวลาว่างจากการเรียนและการทำงานมาหัดเล่นลิเกฮูลูแล้วติดต่อมายังสถาบันฯ จึงได้จัดให้ลองขึ้นเวที แล้วเล่นดู

ปรากฏว่า "โอ้โฮ ... เฮะ" แจ๋วเลย คณะนี้ บอกว่าเพิ่งจะหัดเล่น แต่ดูแล้ว ดูเหมือนจะเจนเวทีมาพอสมควร ลูกคู่รำมะนาตีได้เร้าใจ มันส์ในอารมณ์น่าดู ส่วนนักร้องนำ แต่ละคน น้ำเสียงเหลือร้าย เวลาที่ขึ้นเสียงสดมา โดยไม่มีเสียงดนตรี ทำเอาคนดูขนลุกไปตามๆ กัน บางคนยังพูดแซวเล่นว่า พวกนี้ สงสัยละหมาด ร้องอาซานบ่อยๆ เสียงดีจริงๆ 

คณะนี้ ชื่ออาเนาะรูมูดอ จำชื่อนี้ไว้ให้ดี อีกหน่อยจะมีคนจัดหาไปแสดงในที่ต่างๆ อย่างแน่นอน ตอนนี้ เท่าที่วิเคราะห์ลิเกฮูลูคณะนี้ แม้จะไม่แสดงตามลำดับขั้นตอนการแสดงลิเกฮูลู ไม่ได้เก่งในแนวการขับกลอนบันตง แต่ถ้าจะมองในแง่การไปแสดงโชว์ให้คนในภูมิภาคอื่นได้ดู ได้ชม รับรองว่าจะทำให้คนในภูมิภาคอื่นรู้จักลิเกฮูลูมากยิ่งขึ้น ด้วยการขับเพลงเป็นภาษาไทยมากกว่าภาษามลายูที่ถนัดมากกว่า และหากพิธีกรได้สร้างความเข้าใจว่าธรรมชาติของคนไทยมุสลิมเป็นอย่างไร เชื่อว่าคนในภูมิภาคอื่นจะเข้าใจคนไทยมุสลิมมากขึ้นอย่างแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22694เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2006 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท