ผงเข้าตา


เรื่องที่กังวลนี้..ก่อเกิดจากความคิดเชิงลบ ที่โผล่ผุดมาจากจิตใต้สำนึก..เพื่อที่จะมารุกเร้าให้ "ทนทุกข์"

วันนี้ทั้งวัน..รู้สึกในจิตใจไม่นิ่งเท่าที่ควร มีเรื่องที่ต้องให้ครุ่นคิดและสลัดออกไป...รับรู้กับตนเองว่าเรื่องที่กังวลนี้..ก่อเกิดจากความคิดเชิงลบ ที่โผล่ผุดมาจากจิตใต้สำนึก..เพื่อที่จะมารุกเร้าให้ "ทนทุกข์"

 

 

 

"ผงเข้าตา"

เมื่อ..อยู่ๆ..มีผงเข้าตา "เรา" รู้สึกเจ็บ..และรำคาญนัยน์ตา
พยายาม..จะเอาผง..นั้นออก
พยายามด้วยตนเอง...แต่มองไม่เห็น
เมื่อมีใคร...อยู่รอบด้าน
ร้องขอ..ช่วยเขี่ยผงนั้น
แต่.."เขา"..ไม่ช่วย...
หากจะช่วย...ช่วยเพียง
หยิบยื่น..น้ำ..ที่ใสสะอาด
เพียงเพื่อ "ล้างตา"...
...
และดูเหมือน.."ผง"..นั้นหมดไป
แต่ยังรู้สึก...เจ็บๆ..นัยน์ตา

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 22589เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ผงเข้าตา เพื่อจะให้เราได้เรียนรู้วิธีการจัดการกับมันอย่างถูกต้อง จะหาคนมาเขี่ยผงออกให้ หรือจะเอาน้ำสะอาดมาล้างตา.... และที่สำคัญเราก็จะได้เรียนรู้วิธีการหลีกเลี่ยงไม่ให้ผงมาเข้าตาอีก....

เมื่อผงเข้าตาเรามักมองอะไรไม่เห็น การจะทำอะไรต้องกระทำอย่างระมัดระวัง มิฉะนั้นอาจเดินไปสะดุดอะไรเข้า จะทำให้เกิดความเสียหายได้.....

เขาไม่เขี่ยให้น่ะดีแล้ว

เขี่ยไม่เป็น จะทำไม้เขี่ยแยงลูกกะตา ทำเอาเสียตาไปเลยก็ได้

นับว่าคนที่ไปร้องขอนั้น เป็นคนดีและประมาณตนดีด้วย

แต่ตกลงว่า "ผง" เข้าตาจริงๆนะ ไม่ใช่ เจ็บตาเพราะตาเป็นต้อล่ะ

 

ความรู้สึก

เข้ามาเช้านี้ พบ คห. ของแต่ละท่านทำให้ต้องรู้สึก "ยิ้ม"

คุณ"ตุมปัง"..ขอบคุณนะคะ..สำหรับสิ่งสะกิดและเตือน "สติ"

คุณ"ชายขอบ"..แม้เว้นวรรค..แต่หากรับรู้ได้ว่าภายใต้จุดสามจุดนั้นมีภาพผืนใหญ่ซ่อนใหญ่ ซ่อนอยู่ที่บ่งบอกเรื่องเล่าของสามจุดนั้น

คุณ"ไร้นาม"..มิตรที่เฝ้าติดตาม..ไม่ขัดแย้งแต่ไม่คล้อยตาม แต่หากก่อเกิด..การกระตุ้นทางความคิดและปัญญาเสมอ..

เมื่อผงเข้าตา ไม่ช้าไม่นานมันก็หายเคืองแล้วค่ะ

ถ้าไม่มีผงเข้าตา

เราจะไม่รู้สึกหวงแหนและห่วงใยลูกตาเลยค่ะ

อ่านแล้ว ตรงกับวิถีตนเอง ในช่วงนี้เลย.... "เราห้ามนกแห่งความเคร้าไม่ให้มาบินวนเวียน เหนือหัวเราไม่ได้ก็จริง ทว่า-เราห้ามมันมาทำรังบนผมเราได้" จาก...สองดวงจันทร์ ของ SHARON CEEECH แปลโดย รัตนา รัตนดิลกชัย

คุณดอกหญ้า..

สิ่งที่มีค่า.."มนุษย์" เรามักรับรู้...

ว่า "มีค่า" เมื่อกำลังจะเสียไป

และยิ่งมีค่า "ยิ่ง" เมื่อได้สูญเสียไปแล้ว

 

จตุพร mhsresearch Blog

ขอบคุณนะคะ..สิ่งที่มา ลปรร.

"เราห้ามนกแห่งความเคร้าไม่ให้มาบินวนเวียน เหนือหัวเราไม่ได้ก็จริง ทว่า-เราห้ามมันมาทำรังบนผมเราได้"

อ่านแล้วยิ้มเลยครับ

ปฏิภาคย์ เมื่อ พ. 5 เม.ย. 11:03:14 2006 เขียนว่า:

อ่านแล้วยิ้มเลยครับ

 

แหม..ชักอยากรู้เรื่องเล่าแล้วล่ะคะ..ว่า

"อ่านแล้วยิ้ม" นั้น...ซ่อนเรื่องราวอะไรบางอย่าง...

*^__^*

 

  • ผงเข้าตาสอนอะไรบางอย่าง...สอนให้เราระมัดระวัง
  • ความทนทุกข์ต้องให้เวลากับมัน ไม่นานหายเอง...ใช้เวลาเป็นตัวรักษาแผล...
  • ยิ้ม ยิ้ม...

     จุดสามจุดมักจะถูกให้ความหมายว่า "อื่น ๆ อีกมากมาย" หากเริ่มต้นด้วยอะไรอีกมากมาย หากมีปลายก็จบลงด้วยอันนั้นแหละ เช่น A B C ... X

     แต่หากไม่มีอะไรเริ่มและไม่มีอะไรลงท้ายก็หมายถึง อื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่ทราบว่าจะเริ่มอย่างไร และจะจบลงอย่างไร "อิสระ" ไงครับ

คุณขจิต ฝอยทอง...คุณชายขอบ

ขอบคุณนะคะที่มาช่วยเติมเต็ม..

ยิ้มๆๆๆ

     ผงเข้าตา...ผงเข้าตา
  • ผงเข้าตา...ผงเข้าตา
  • เลื่อนมาที่ใจ...
  • เลื่อนมาที่ใจ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท