สอนเจ้าหน้าที่วันสุดท้าย


การสร้างความเข้าใจ ดีกว่าการยัดเยียด ความรู้ให้ใคร
ผมไม่ได้เข้ามาเขียนหลายวัน หลายวันก่อน ได้ ลปรร กับพี่ชายขอบ กับ พี่ Ka-Poom เหมือนเป็นน้องใหม่ของที่นี่ไปเลยครับ...เพราะยังไม่ได้เข้าใจอะไรมากนัก โดยเฉพาะแนวการเขียนและแนวคิดของพี่ Ka-poom เพราะผมพูดตรงๆว่าเข้าใจยาก แต่พอเข้าไปอ่านในบล็อกของพี่เค้า ก็พอ เข้าใจมากขึ้น แต่สื่งหนึ่งที่ผมได้จากการ ลปรร จากพี่ชายขอบคือ การสร้างความเข้าใจ ดีกว่าการยัดเยียด ความรู้ให้ใคร ซึ่งวันหลัง คงมีโอกาสได้ ลปรร กับพี่ๆใหม่ สิ่งที่ผมเรียนรู้จากที่นี่ ในการสอนวันนี้ และเมื่อวาน ผมจึงนำเอาความรู้ส่วนนี้ไปบอกต่อ ประกอบกับการสอนวันนี้ เป็นเรื่อง การใช้เครื่องมือ คือ การตามรอย ซึ่งมีคำถามหลังสอนทันทีว่า มันจะมีประโยชน์มากไหมเวลาทำ เพราะต้องมาเขียนเล่าเรื่องด้วย ผมเลยบอกไปว่า ไม่ลองไม่รู้ครับ และเราจะได้เรียนรู้ไปด้วยว่ามันมีค่าหรือมีประโยชน์หรือเปล่า และมีประโยชน์หรือไม่อย่างไรมาแลกเปลี่ยนกัน ประทับใจมากกับ tactic Knownlegde ที่ผมได้จากที่นี่ครับ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22578เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     ด้วยความยินดียิ่งครับ ที่ก่อเกิดเป็นประโยชน์และได้นำไปหมุนวนใช้ ได้ผลอย่างไรก็หมุนวนนำมาเล่ากันต่อ ๆ อีกนะครับ อันนี้น่าจะเป็นสิ่งที่หวังในการทำ KM ที่ไม่ใช่กระแสแต่เป็นการเอื้อกันโดยธรรมชาติ

แนวคิด.."ตน"

เชื่อว่า "มนุษย์" นั้นสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

แต่อาจไม่เท่าเทียมกัน..ขึ้นอยู่กับปัจจัย..บริบทรอบด้าน

แต่หาก "มนุษย์" มี "โลก = World"...ของ "ตน"

ที่บ่งบอก..สิ่งที่ตนรู้..

get ..ความเป็นตัว "ตน" มากคะ

นพ.ปฏิภาคย์ เมื่อ พฤ. 30 มี.ค. 23:33:03 2006 เขียนว่า:

ขอบคุณพี่ "ชายขอบ" ครับ ผมเห็นด้วยที่พี่"ชายขอบ"เสนอแนะเรื่องการสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพ ดีกว่าการพูดยัดเยียดให้ผู้ป่วย ซึ่ง 6 ปีที่ผ่านมาผมกลายเป็นหมอที่ดุไปเลย ในสายตาผู่ป่วยบางคนทั้งที่ตนเองตั้งใจ แนวคิดนี้ ผมเพิ่งมาคิดได้เมื่อไม่ถึงปีดี ในโรงเรียนแพทย์ไม่เคยมีสอนหรอกครับ ซึ่งเสียดายมาก หากผมได้เป็นอาจารย์แพทย์ ผมอยากใส่วิชาเรื่องการทำงานร่วมกับชุมชนจัง สมัยก่อยผมจะโมโหมากเมื่อคนไข้จะไปหาหมอน้ำมัน แต่เดี๋ยวนี้ผมให้ไปเป็นกรณีไป เช่น หักบริเวณข้อมือ ไม่ค่อยเคลื่อนมาก และอายุสูงแล้ว แต่กำชับให้มาดูหน่อย จะได้แนะนำเรื่องกายภาพไปอีกที ตอนนี้่ผมยังไม่โอกาสลงไปทำในสิ่งที่ผมคิดไว้เลยโดยเฉพาะการทำงานในชุมชน เพราะต้องตรวจเช้ายันเย็น(คนไข้เยอะ) เลิกงานต้องมาดูแลลูกครับ ยินดีเป็นอย่างมากที่ได้รู้จักพี่ครับ ปล.ผมไม่อยากใช้คำว่านายแพทย์นำหน้าชื่อตัวเองมากนัก เพราะผมไม่ค่อยถือตนหรือเพื่อยกตนเหนือใครอยู่แล้ว แต่ลงชื่อเพื่อให้น่าเชื่อถือครับ จริงใจอ่ะนะครับ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท