กำลังใจ


คนเก่งมีมาก แต่คนที่หายากคือ คนดี ความง่ายอยู่ที่ปาก ความยากอยู่ที่ทำ คุณความดีมีมาก ส่วนคนที่หายากคือ คนทำความดี เวลาไม่ได้ทำให้คนเสียคน คนต่างหากทำให้เสียเวลา

             เมื่อตอนปีใหม่ปีนี้  ดิฉันได้รับหนังสือเล่มหนึ่งจากท่านรองไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ในวันนั้นพวกเราชาวสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี ได้ไปอวยพรปีใหม่ท่าน และท่านได้มอบหนังสือเล่มเล็กๆ เป็นที่ระลึกให้กับทุกคน ชื่อหนังสือ "เรา กับ เขา "  จัดทำโดยคณะผู้จัดทำโครงการพบกันครึ่งทาง  ซึ่งในหนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมคำสอนบางส่วนของปูชนียบุคคลที่ได้เผยแพร่ความรู้ในทางโลกและทางธรรมจากเอกสารต่างๆ  ซึ่งผู้จัดทำได้นำแนวคิดในส่วนที่เห็นว่าจะเป็นแรงจูงใจและเป็นสื่อให้ผู้ที่ยังไม่สนใจธรรมะให้เริ่มสนใจ  ซึ่งดิฉันได้อ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ และสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน  จึงอยากจะนำเรื่องดีๆ เหล่านี้ มาเผยแพร่ บอกต่อ เพื่อสานเจตนารมย์ของผู้จัดทำให้กว้างขวางยิ่งขึ้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย  ซึ่งดิฉันจะได้ทยอยนำมาเผยแพร่ เป็นตอนๆ นะค่ะ  ในวันนี้ เป็นเรื่องกำลังใจ ค่ะ 

             กำลังใจ  

เพราะเหตุ-ผล  คนจึงเถียงกันไม่จบ

                     สิ่งทั้งหลายล้วนเป็นสิ่งที่เราสมมุติขึ้นมาทั้งนั้น สมมุติแล้วก็หลงสมมุติของตนเอง คนเรามีสิ่งใดก็เป็นทุกข์เพราะสิ่งนั้น

                    คนเรารักสุข  เกลียดทุกข์ ความยุ่งยากอยู่ตรงนี้แหละ ทำให้คนไม่รู้จักพอ และไม่ยอมรับความจริง

                    คนรู้จักพอ คือคนที่เอาแล้วละ  ไม่ใช่เอาตลอด ความอยากเป็นอุปสรรคของการรู้จักพออย่างร้ายแรง เพียงเพื่อหามาทิ้งเท่านั้นเอง

                    ถ้าเราไปยึดในสิ่งที่เราเป็นเจ้าของว่าเป็นของเราจริงๆ  สิ่งนั้นจะกลับกลายเป็นเจ้าของเราได้ เพราะมันมีอำนาจเหนือใจเรา

                    ถ้าหากความสุขจากความมัวเมาเหมือนจับเงาในกระจกเป็น-อยู่เท่าที่มี ดีกว่าเป็นเศรษฐีเงินผ่อน ถ้ากินอยู่เกินฐานะชีวิตก็จะขรุขระเดือดร้อน ยอมลำบากเมื่อตอนต้นดีกว่ายากจนทีหลัง ชีวิตจริงไม่เหมือนฝัน เสียเงินทองไม่เป็นปัญหาเท่ากับเสียเวลาและเสียใจ เป็นทุกข์เพราะความจน ดีกว่าทนทุกข์เพราะเป็นหนี้ คนเก่งมีมาก แต่คนที่หายากคือ คนดี ความง่ายอยู่ที่ปาก ความยากอยู่ที่ทำ คุณความดีมีมาก ส่วนคนที่หายากคือ คนทำความดี เวลาไม่ได้ทำให้คนเสียคน  คนต่างหากทำให้เสียเวลา

                   เรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นเราจะท้อใจสิ้นหวังไปทำไม ชีวิตของเรายังมีสิ่งที่คาดไม่ถึงคอยช่วยเราอีกมากมาย ข้อสำคัญอย่าท้อแท้ใจง่ายๆ แม้ว่าจะไม่เห็นทางออก หรือมีความพ่ายแพ้อยู่รอบๆ ตัว  ถ้าเราใจหนักแน่นพอที่จะสู้ เราก็คงชนะสมใจหวัง......

                   ให้กำลังใจตัวเองพอหรือยัง.....

กำลังใจ สำคัญแค่ไหน

                    รถยนต์ที่มีกำลังสูงย่อมวิ่งเร็ว ไปได้ไกล และขึ้นที่ลาดสูงได้ คนก็เช่นเดียวกันถ้ามีกำลังใจมาก ชีวิตก็ไปได้ไกล เร็ว และสูง  ในโลกนี้สิ่งที่เราจะได้มาง่ายๆ ก็เพียงสิ่งที่ไร้ค่าเท่านั้น แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ไร้ค่า คนที่ขาดกำลังใจก็ยังหาไม่ได้เลย โบราณท่านสอนว่า คนที่มีความสุขบริบูรณ์กำลังความเพียรมักลดลง จนกลายเป็นคนสิ้นกำลังใจ เป็นเพราะเคยชินกับความสบายมากไปหน่อยก็ได้

                   การได้แบบอย่างและคติธรรมที่ดีเป็นหลักชีวิตของเยาวชน ที่ปรารถนาความสำเร็จและเป็นคนดี คติและตัวอย่างเลวๆ ก็จะนำชีวิตห่างไกลความดีและความสำเร็จอย่างแน่นอน และคนที่มีความเพียรเท่านั้นที่ทำอะไรก็เร็จ คนเราจะเป็นอะไรก็ได้ตามที่อยากจะเป็น ถ้าความอยากนั้นไม่เปลี่ยนไปเสียก่อน

                   ความสำเร็จบางอย่างเกิดจากทำงานให้หนัก พูดให้น้อย จับจ้องที่จุดหมาย ไม่ใช่ที่อุปสรรค

                  การเติมความหวังและความฝันให้เพิ่มขึ้นคือ ความคิดที่ว่าวันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน และข้อควรระวังคือ หลักดี ระบบยอด แต่...คนแย่

                  เรามักจะพบว่า...แม้แต่คำว่าดีที่สุด ก็ไม่ใช่ดีที่สุด เนื่องจากทุกสิ่งในโลกนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ตั้งมั่นว่าจะทำความดีให้มากกว่าเมื่อวานที่ดีแล้วนั้น........ 

    หมายเหตุ  โปรดติดตามตอนต่อไป  "คนจนพันธุ์ใหม่"   เร็วๆ นี้.....            

                                                       

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22571เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณที่เผยแพร่ ขอให้คิดว่าความสุขคือ "ทาน (การให้ ไม่ใช่กิน)"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท