“สามเหลี่ยมบริหารกิจกรรม”


เห็นไหมครับว่า “ชีวิตที่เป็นอิสระจากการทำงานนั้นเป็นมีความหมายพอๆกับชีวิตที่ต้องรับผิดชอบต่อการทำงาน” ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพดีทั่วหน้านะครับ หากมีข้อสงสัยหรืออยากทราบกิจกรรมบำบัดในหัวข้ออื่นๆ ผมจะนำมาเล่าสู่กันฟังใหม่คราวหน้าครับ

ในแต่ละวัน คนเราทำ (บ้า) งานจนลืมนึกถึงความมีสุขภาพดีของตนเอง คนเราทุกคนย่อมมีความเจ็บป่วยแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอุปนิสัยของการทำงาน ที่บางครั้งใช้เวลามากจนเกินไปในแต่ละวัน ทำให้สภาพร่างกายและจิตใจขาดการพักผ่อน และเจ็บป่วยแบบเรื้อรังในระยะเวลาต่อมา  

วันนี้ผมขอแนะนำ “สามเหลี่ยมบริหารกิจกรรม” เพื่อให้ทุกท่านลองทำความเข้าใจและนำไปปฏิบัตินะครับ เริ่มจากท่านลองสังเกตรูปแบบการทำงานของท่าน แล้วถามความรู้สึกลึกๆของท่านว่า มีความรู้สึกเหนื่อยล้า เครียด และเจ็บป่วยมากน้อยอย่างไรภายหลังที่ตนเองไม่ได้พักผ่อนและไม่มีโอกาสได้ทำกิจกรรมที่ตนเองชอบในเวลาว่าง เช่น ดูหนังฟังเพลง มีเวลาให้กับคนรัก ไปเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่ บำเพ็ญประโยชน์ทางสังคม เป็นต้น

สามเหลี่ยมแบบแรกคือสภาวะของคนที่พักผ่อนน้อย เกิดการสะสมของความเหนื่อยล้า ความเครียด จนถึงเกิดอาการเจ็บป่วยแบบเรื้อรัง เช่น โรคเจ็บปวดกระดูกและกล้ามเนื้อโดยไม่ทราบสาเหตุ (แบบอาการเป็นๆหายๆ) หรือโรคภาวะซึมเศร้าแบบมีอาการเบื่องานและคนรอบข้าง (มักพบในบุคคลที่ทำงานและคาดหวังกับผลงานมากจนเกินไป)

วิธีแก้ไข เมื่อทุกท่านพบว่าสภาพของตัวเองเป็นสามเหลี่ยมแบบแรก ลองกลับสามเหลี่ยมไปในทิศทางลง ให้เป็นสามเหลี่ยมแบบที่สอง จะพบว่าท่านจะเริ่มรู้จักพักผ่อนให้เพียงพอ (รู้สึกหลับสนิทอย่างน้อยหกชั่วโมงต่อวัน และตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น) รู้จักแบ่งเวลาในการทำงานอย่างเหมาะสม (ไม่ควรเกินสิบชั่วโมงต่อวัน) รู้จักหากิจกรรมดูแลตนเอง เช่น ทานอาหารที่มีคุณค่า ดูแลสุขอนามัยของตนเอง ตลอดจนรู้จักหากิจกรรมยามว่างที่ทำให้ตนเองรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข และเป็นที่น่าประทับใจทั้งต่อตนเองและคนรอบข้าง กิจกรรมดังกล่าวเช่น การเดินทางไปเยี่ยมบุคคลที่เรารัก เช่น พ่อแม่ และมีกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกันเป็นหมู่คณะ เช่น พาคุณพ่อคุณแม่ไปทำบุญที่วัด ฯลฯ  

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22477เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท