วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

การเลี้ยงหมูป่าแบบปล่อยหลังตำบลเหนือเมืองร้อยเอ็ด


หมูป่า

การเลี้ยงหมูป่าแบบปล่อยหลังตำบลเหนือเมืองร้อยเอ็ด

  • คุณจวงจิรา สุริยวนากุล เจ้าของกิจการโรงสีข้าวไทยเพิ่มพูน ร้อยเอ็ด  ร้อยเอ็ดพงษ์เพชรบริการ ไทยเพิ่มพูนโฮมช็อป ไทยเพิ่มพูนช็อปเฟอร์นิเจอร์ บ้านเลขที่ 209 ถนนร้อยเอ็ด โพนทอง ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด  จ.ร้อยเอ็ด 45000 โทร.0-4351-1245 โทรสาร.0-4351-2537 มือถือ.081-8731850 สถานที่เลี้ยงหมูป่า หากไม่เข้าไปถึงไม่ทราบว่าที่นี่คือแหล่งเลี้ยงหมูป่าขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในภาคอีสาน ตั้งอยู่ที่เมืองร้อยเอ็ด คุณจวงจิรา สุริยวนากุล เป็นนักธุรกิจสายพันธุ์ใหม่ของเมืองร้อยเอ็ด  เคยดำรงตำแหน่งประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด โรงสีข้าวแห่งนี้เข้าร่วมโครงการของรัฐบาลในการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี นาปรัง ทุกครั้ง แนวคิดการเลี้ยงหมูป่าครั้งแรกคือ อาหารประเภทรำข้าวมีจำนวนมาก เคยเลี้ยงสัตว์ปีก เป็ดไก่ ห่าน มีปัญหาเรื่องโรค รบกวน เพราะสามารถบินได้ การเลี้ยงหมูพันธุ์ หากินไม่เก่งต้องดูแลอย่างใกล้ชิด หมูป่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด

  • ขั้นตอนแรกคุณจวงจิรา กล่าวว่า ต้องศึกษาเรื่อง หมูป่าความเป็นมา นั้นว่ากันว่ามีพื้นเพหรือถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปเอเชียนี่เองในทวีปอื่นอาจมีบ้างก็น้อย และโดยเฉพาะในเอเชียนั้นถือได้ว่าเป็นแหล่งหมูป่าแหล่งใหญ่ที่สุด หมูป่าในประเทศไทยมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Sus scrofa  ที่พบก็มีอยู่ 2 พันธุ์ คือ พันธุ์หน้ายาว และพันธุ์หน้าสั้น แต่ก็จะรู้จักลักษณะของแต่ละพันธุ์ เราควรมาทำความรู้จักลักษณะโดยทั่วไปกันเสียก่อน

  •              จากการศึกษาจากตำรามารู้จักหมูป่าก่อนเลี้ยง หมูป่า มีขนหยาบแข็งสีน้ำตาลเข็มหรือดำ รูปร่างไม่อ้วนเทอะทะเหมือนหมูบ้าน กล่าวคือ มีรูปร่างผอมและสูงมาก ในตัวที่โตๆ อาจสูงถึงเอวคนหรือสูงกว่านี้ก็มี หัวยาวและแหลมกว่าสุกรบ้าน ขาเล็กและเรียวยาว กีบเท้าเล็กแต่แข็งแรงมาก หูเล็ก ตาโตสีดำ คอยาวและสั้น ตาลีบบาง ท้ายหักมาก มีขนแปรงสีดำเข็มและสีดอกเลายาวประมาณ 6 นิ้ว ขึ้นตั้งแต่ท้ายทอยตลอดไปตามแนวสันหลังจนถึงสะโพก ขนส่วนนี้จะตั้งขึ้นได้ โดยเฉพาะในเวลาที่หมูตกใจกลัว หรือเตรียมพร้อมที่จะสู้ ส่วนหางไม่มีขน มีความยาวจนถึงข้อขาหลัง หนังหมูป่าจะหนามากโดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังที่บริเวณไหล่ อาจจะหนาประมาณ 5 ซม. หรือมากกว่าก็มี จมูกอ่อนแต่แข็งแรงมาก เนื่องจากหมูป่าจะใช้ปลายจมูกขุดคุ้ยดิน หรือจอมปลวกเพื่อหาอาหาร หมูป่าจะมีเขี้ยว 4 เขี้ยว ยาวและแหลมมาก ในตัวผู้ เขี้ยวนี้จะใช้เป็นอาวุธประจำตัวที่สำคัญมากในการป้องกันตัว เขี้ยวทั้ง 4 จะโค้งงอขึ้นด้านบน ความยาวของเขี้ยววัดจากโคนถึงปลายยาวประมาณ 4 - 5 นิ้ว และตัวเมียจะมีเต้านมแถวละ 5 เต้า

  •                 คุณจวงจิรา กล่าวอีกว่า ลูกหมูป่าเมื่อยังเล็กน่ารักมาก สีขนที่ลำตัวลูกหมูป่าจะมีลายเป็นแถบเล็กๆ สีเหลืองสลับขาวพาดตามความยาวของลำตัวคล้ายกับลายแตงไทย อันจะเป็นการช่วยพรางตัวจากศัตรูได้อย่างดีเยี่ยม เมื่ออายุได้ 5 - 6 เดือน ลายดังกล่าวจึงค่อยๆ เลือนหายไป จนมีสีผิวและขนเหมือนกับพ่อแม่ของมัน  หมูเหมือนสัตว์สังคมทั่วไปคือต้องมี พญาจ่าฝูง หมูป่าเป็นสัตว์ที่กินอาหารได้หลายอย่าง ฉะนั้นจึงมีระบบฟันที่พัฒนาไปมากเหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยทั่วไป

  •                  เมื่อสภาพความเป็นอยู่ในธรรมชาติของหมูป่า โดยธรรมชาติแล้ว คุณจวงจิรา สุริยวนากุล จึงจัดระบบนิเวศหลังโรงสีข้าวให้เป็นที่อยู่ของหมูป่า ล้อมรั้วด้วยอิฐสูงประมาณ 2.50 เมตร มีหนองน้ำ ต้นไม้ร่มเงา หมูป่าชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ขนาดฝูงก็มีตั้งแต่ 5-6 ตัวจนถึงฝูงใหญ่ขนาด 50 ตัวก็มี แต่ละฝูงประกอบด้วยหลายวัย ทั้งเพศผู้และเพศเมีย ในตัวผู้ขนาดใหญ่จะรวมฝูงเฉพาะช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์ แต่ช่วงปกติจะแยกตัวออกจากฝูงและอาศัยอยู่เพียงโดดเดี่ยว ที่เรียกกันว่า หมูโทน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะหมูโทนมีรางกายกำยำใหญ่โต มีเขี้ยวที่ยาวและแหลมคมสามารถที่จะรักษาตัวเองได้ หรืออาจเป็นเพราะว่ามันดุร้ายจนหมูป่าที่มีขนาดเล็กกว่าไม่อยากอยู่ด้วยจึงพากันแยกฝูงหนีไปเสีย หมูป่ามีประสาทรับกลิ่นที่ไวมาก แต่มีประสาทตาไม่ค่อยดี รวมทั้งประสาทหูไม่ดีด้วย (นอกจากบางครั้งที่มันเกิดสงสัยเมื่อได้กลิ่นประสาททั้งตาและหูจะว่องไวผิดปกติ)

  • จมูกจึงเป็นเสมือนเครื่องรับประกันความปลอดภัยโดยธรรมชาติ หมูป่าเวลาออกหากินจะมีเสียงเอะอะและดังมาก ซึ่งเป็นเสียงไล่กัดกัน กัดกินอาหาร แย่งกันกินอาหาร เกลือกกลิ้งเล่นกันและเสียงนี้สามารถได้ยินในระยะไกลๆ อย่างไรก็ตามถ้าหากมันเกิดความสงสัยหรือระแวงเหตุร้ายขึ้นมา หมูป่าจะกลายเป็นสัตว์ที่เงียบที่สุดได้เหมือนกัน คือทุกตัวจะยืนนิ่งและเงียบกริบ ราวกับว่าเป็นสิ่งไม่มีชีวิต ครั้นแน่ใจว่าจะมีภัยอันตรายเกิดขึ้นกับมันจะพากันออกวิ่งหนีพอเข้าป่าได้เรียบร้อยแล้วพวกมันจะยืนนิ่งเงียบกริบอีกครั้ง เพื่อพิสูจน์ให้แน่ใจอีกครั้งว่าปลอดภัยแล้วหรือยัง ว่ากันว่ากันว่าหมูป่าวิ่งได้เร็วพอ ๆ กับเก้งหรือม้า ไม่กลัวน้ำ ว่ายน้ำเก่ง และชอบเล่นโคลนตมมาก ศัตรูที่สำคัญก็คือ เสือ หมาป่าและหมาไน หมูป่าจัดได้ว่าเป็นสัตว์ที่มีความปราดเปรียวว่องไวมาก มีสันดานลุกลี้ลุกลน ชอบย่ำเท้าหรือตะกุยดินเล่น พรานจึงสังเกตจากรอยเท้าที่มันย่ำตะกุยเพื่อตามล่ามัน ปกติหมูป่าจะเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยดุร้ายเมื่อเห็นคนจะวิ่งหนี แต่ถ้าจนตรอกหรือได้รับบาดเจ็บ อาจกับดุร้ายและทำร้ายคนหรือศัตรูของมันได้เหมือนกัน  

  • คุณจวงจิราจึงจัดสถานที่หลังโรงสีข้าวไทยเพิ่มพูนร้อยเอ็ด  ถนนร้อยเอ็ด-โพนทอง เลยบ้านหนองผักแว่น  ต.เหนือเมือ อ.เมืองร้อยเอ็ด จึงเป็นศูนย์รวมหมูป่า แบบเลี้ยงปล่อย พื้นที่ประมาณ 3-4 ไร่ มีหมูป่าแบเลี้ยงปล่อย  400-500 ตัว เป็นไปแบบธรรมชาติ อาหารที่เสริมคือ รำข้าวจากโรงสีข้าว หมู่ป่าที่นี่เชื่องกับคน แต่รวดเร็วว่องไวมาก                       

  •                 หมูป่าเป็นสัตว์ประเภทกินอาหารได้ทั้งพืชและสัตว์ (Ommivorous) ซึ่งอาหารของหมูป่าก็มีตั้งแต่พวก ผักต่าง ๆ เผือก มัน เห็ด หน่อไม้ ข้าวโพด สับปะรด ถั่วลิสงและหญ้าอ่อนๆ ส่วนสัตว์จำพวกปลวก งู และหนู เวลาเจอก็กินเหมือนกัน หมูป่าจะมีนิสัยการกินอาหารแบบตะกละและแย่งกันกิน การหากินก็จะออกหากินในตอนเช้าตรู่เป็นส่วนใหญ่ หากถูกรบกวนมาก ๆ ก็จะออกหากินในตอนกลางคืนเช่นกัน ป่าเมื่อเป็นสัดและผสมพันธุ์เรียบร้อย ขนาดตั้งท้องอาจอยู่รวมกับฝูงปกติจนกระทั้งใกล้คลอดจึงจะแยกออกจากฝูง เพื่อเตรียมทำรังสำหรับคลอดลูก ส่วนมากจะทำรังด้วยพวกหญ้าและเศษไม้เศษพืช เท่าที่หาได้มากองสุมกันจนมีความสูงประมาณ 1 เมตรกว่าๆ โดยกองบนเนินดิน แม่หมูจะคลานเข้าไปและขุดยกเป็นโพรงแล้วคลอดในโพรงนี้ เลี้ยงลูกประมาณ 4 เดือนจนลูกโต และแข็งแรง จึงเข้ารวมฝูงใหญ่ และหากินกันตามปกติในลักษณะเช่นเดิม

  • ในเมืองไทยมีหมูป่าอยู่ 2 พันธุ์ คือ พันธุ์หน้ายาวและพันธุ์หน้าสั้น บางคนได้ยินดังนี้มักประมาณเอาเองว่าคงดูไม่ยากว่าตัวไหนเป็นพันธุ์หน้ายาว ตัวไหนเป็นพันธุ์หน้าสั้น แต่เรื่องจริงๆ แล้วจะประมาณเอาจากความสั้นยาวของหน้าไม่ได้ เพราะบางตัวที่เป็นพันธุ์หน้าสั้นอาจมีหน้ายาวกว่าพันธุ์หน้ายาวก็ได้หากมีอายุที่แตกต่างกันมาก ดังนั้นจึงต้องอาศัยส่วนประกอบอื่นๆ เข้าช่วยกล่าวคือ

  • พันธุ์หน้ายาว ลักษณะพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ หน้ายาวกะโหลกเล็กลำตัวยาวหุ่นเพียวสูง อายุ 2 ปี ขึ้นไปมีความสูงขนาดเอวผม (80 - 90 เซนติเมตร) ขาเล็กและยาวเป็นกลีบเท้าเล็กแต่แข็งแรงมากคล้าย ๆ เก้งจะออกในลักษณะหน้าสูงท้ายต่ำ หูเล็ก แนบชิดลำตัว มีขนสีขาวขึ้นด้านใต้แก้มทั้งสองข้าง และมีขนเป็นแผงขึ้นจากท้ายทอยไปถึงสันหลังขนจะยาวประมาณ 6 นิ้ว เวลาตกใจขนจะชูสูงขึ้นลักษณะขนโดยทั่วไปจะขึ้นเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 รูๆ ละ 1 เส้น ตัวผู้จะมีเขี้ยว ตัวเมียไม่มีเขี้ยว และตัวผู้จะมีผาน หรือผื่นไขมัน ซึ่งหนามาก ปืนยิงไม่เข้า ตรงไหล่ขาหน้า ทั้ง 2 ข้าง และมีตุ่มนม 5 คู่ พันธุ์หน้ายาวจะหากินในป่าตื้น

  • พันธุ์หน้าสั้น ลักษณะใกล้เคียงกับพันธุ์หน้ายาว แต่หัวกะโหลกจะใหญ่กว่า ดูแล้วเหมือนพันธุ์หน้ายาว แต่พันธุ์หน้าสั้นมีลักษณะลำตัวจะกลม เตี้ย หูเล็ก ขาสั้น และหนังจะหนากว่าพันธุ์หน้ายาวนมไม่เกิน 10 เต้า จะหากินป่าลึก จะมีจ่าฝูงฝูงหนึ่งประมาณ 30 ตัว ตัวเมียใกล้คลอดจะแยกจากฝูงไปเลี้ยงลูกประมาณ 4 เดือน และจะเข้าฝูงใหม่

  • เลี้ยงหมูป่าปล่อยไว้หลังโรงสีข้าวไทยเพิ่มพูนสามารถขายได้ปีละหลายร้อยตัว แบ่งออกเป็น 2 ฝูงๆละ 200-300 ตัว จับขายส่งที่จังหวัดมุกดาหาร  อำนาจเจริญ ยโสธร  ร้อยเอ็ด ผู้ที่ชื่นชอบหมูป่า ล้วนเป็นหมูป่าจากจังหวัดร้อยเอ็ดแห่งนี้ครับ

  •  

 

วัชรินทร์  เขจรวงศ์

208 ม.2 บ้านสามแยกโพธิ์ชัย ต.เหนือเมือง

อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด 45000

E-mail:[email protected]

โทร.086-8502416หรือ 085-7567108

 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 224646เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • สวัสดีค่ะ
  • หมูป่าเลี้ยงกับหมูป่าธรรมชาติจะอร่อยต่างกันนะคะ
  • ชอบแบบธรรมชาติมากกว่า แต่เดี๋ยวนี้หาซื้อยากค่ะ
  • ปัจจุบันไม่ค่อยกินสักเท่าไหร่ จิตใจเริ่มอนุรักษ์แล้วค่ะ

เขาใจดีนะแต่อันตรายยาวตกมัน(เป็นสัด)

นายดวงเด่น ลินดาวรรณ

ผมอยากเลี้ยงหมูป่าครับจะขอคำปรึกษาได้หรือไม่

สอบถามราคา พ่อพันธ์ แม่พันธุ์ ส่งที่สุราษฎร์ มั๊ย

ฟาร์มกบที่โพธิ์ชัยก็กำลังเลี้ยงครับท่านตอนนี้มีเกือบ20ตัวแล้วครับ

ขายตัวเทาไรครับหมูประมาณ 8 เดือน

สวัสดีคับ อยากทราบราคาลูกหมูป่า ที่ซื้อกันทั่วไป อยากทราบรายละเอียด สนใจเลี้ยงที่บ้านค๊าบ ขอบคุณผู้รู้ด้วยคับ

ชิงชัย มุตะโสภา เป็นไงบ้างเพื่อนหาตั้งนาน ยังจำเราได้ปะ ขอเบอร์ด้วย อยากเลี้ยงหมูป่าก็ไม่บอก อิอิอิ ติดต่อด่วน E-mail : [email protected]

ผมสนใจอยากเลี้ยงหูมป่ามากครับผมอยากทราบว่าลูกหมูป่าราคาเท่าไหร่ค่าขนส่งจากร้อยเอ็ดมาที่เลยเสียค่าขนส่งเท่าไหร่ครับ

ขอภัยดวยครับ ลืมงหมายเลขโทรศัพท์ เจ๊จวงจิรา สุริยะวนากุล หากเข้า google คงเห็นนะ เพราะเขาเป็นคนมีชื่อเสียง จ.ร้อยเอ็ด ขออภัยครับ

 

 

ผมอยู่ชลบุรี อยากเลี้ยงหมูป่า หมูป่าเลี้ยงในสวนยางได้ไหมครับผมปลูกยางได้สี่ปีแล้วอยากจะเลี้ยงหมูป่าถ้าเลี้ยงปล่อยหมูป่าจะหนีไหมครับขอคำปรึกษาด้วยครับ

จากนัองใหม่คนอยากลอง

อยากเลี้ยงเหมือนกันครับ จากน้ำเกลี้ยง ศรีสะเกษ

ราคา ลูกหมู เท่าไร คราบ

..ถ้ามีโอกาสกลับบ้านเดี๋ยวแวะไปชมที่โรงสีได้ไหมครับ..ผมอยู่ ต.ขวาว อ.เสลภูมิ จ.101 ..อยากเลี้ยงเหมือนกัน

ผ้ใดสนใจ อยากเลี้ยงหมูป่า ติดต่อได้ที่ กันตพิชญ์ฟาร์ม อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร มีให้เลือกทั้งหน้าสั้นและหน้ายาว โทร 0871804655

  • ไม่ทราบยังมีลูกหมูขายอยู่ไหมครับตอนี้ผมอยากลองเลี้ยงครับ 08059962901 ผมอยู่จ. อำนาจเจริญครับ

กำลังเลี้ยงเหมือนกันค่ะมีอยู่10ตัวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท