องค์ความรู้จากการอบรม


how to live fit and well

เข้าร่วมประชุมอบรมวิชาการพยาธิสรีรวิทยา หัวข้อ how to live fit and well ที่คณะวิทยาศาตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล  ได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพ อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ว่า การที่จะป้องกันโรคหัวใจ ลดภาวะคลอเรสเทอรอลเกิน ลดภาวะกระดูกผุพรุนในวัยสูงอายุ ต้องออกกำลังกาย และต้องออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน เกณฑ์กำหนดให้ออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น เป็นการตอบคำถามว่า ออกกำลังเท่าไรดี และการออกกำลังกายต้องค่อยๆออก อย่าออกกำลังกายหักโหม  เมื่ออายุมากขึ้น เพื่อป้องกันโรคเบาหวาน ความดันเลือดสูง และโรคหัวใจ ให้กินผักเยอะ และกินอาหารคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งน้อยๆ โปรตีนทานได้ และอย่าเชื่อว่ากินไข่ไม่ได้ กินได้จ๊ะ กินได้สัปดาห์ละ 2-3 ฟองต่อสัปดาห์

อย่าลืม 5 อ--อารมณ์ รักษาให้เย็ย สงบ สบาย อย่าขี้โมโห

                  อาหาร กินให้ถูกส่วน ให้เหมาะ อย่ากินเกิน กินผักเยอะ LOW CARB. อาหารคือยา( Food is Medicine, Medicine isn't Food )

                  ออกกำลังกาย สม่ำเสมอ อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน

                  อากาศ ฝึกหายใจเข้าช้าๆ ให้เต็มปอด แล้วผ่อนลมออกทางปาก ทำสัก 5 0-100 ครั้งได้ยิ่งดี ฟอกอากาศให้เนื้อเยื่อ

                  อุจจาระ ถ่ายของเสีย ทำได้ทุกวันตอนเช้าดีมาก ดื่มน้ำก่อนแปรงฟัน 1 แก้ว ทานอาหารที่มีกากใย  พวกผักและผลไม้ที่มกากใย ทานเยอะๆ ได้ดี

                   วันนี้แค่นี้ก่อนนะจ๊ะ ไปเป็นวิทยากรที่พิษณุโลก ก็มีเรื่องเล่า จะเล่าให้ฟังทีหลัง ไม่ได้เขียนบล็อก เพราะที่นั่นเปิดไม่ได้ และต้องเดินทางไปตลอด 6-8 เม.ย. ไปอบรมที่กาญจนบุรีจะเล่าให้ฟัง ไปเป็นวิทยากรที่ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาสารคามให้ผู้สูงอายุ  จะเล่าให้ฟังนะจ๊ะในครั้งต่อไป ขอให้สบาย สบาย ในวันอากาศร้อนนะ อากาศร้อนแต่ห้ามใจร้อน /จากมาลัยทอง

       

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22434เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2006 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท