ป้ายคำเตือนด้านการจราจร โดย...โตโยต้า


เป็นอะไรที่ Win-Win โดยไม่ต้องคิดอะไรซับซ้อนมากนัก ทาง “โตโยต้า” เองก็ได้ประชาสัมพันธ์ และได้ใจ ในขณะที่ประชาชนอย่างเรา ๆ ก็ได้ความปลอดภัย ประเทศชาติก็ลดค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพที่เกิดจากอุบัติเหตุลงได้

     จำไม่ได้ว่าได้รับข่าวจากทางไหนในช่วง 2-3 วันนี้ ประเด็นที่ “โตโยต้า” จะติดป้ายคำเตือนด้านการจราจร ในจุดที่เป็นอันตราย ทั่วประเทศ เป็นความรู้สึกที่ดีและอยากบันทึกเมื่อเห็นความคิดเพื่อส่วนรวมของภาคเอกชน ในการคืนกำไรสู่สังคม (บ้าง) กิจกรรมเช่นนี้ และดูจะสอดรับกับปัญหาที่เป็นอยู่จริง และควรจะสนับสนุนชื่นชม แม้จะเป็นเพียงความรู้สึกเล็ก ๆ จากผมแต่ก็อยากจะแสดงออกเท่าที่ทำได้

     ผมมองเห็นความชาญฉลาดในการคิดและการตัดสินใจ เพราะเป็นอะไรที่ Win-Win โดยไม่ต้องคิดอะไรซับซ้อนมากนัก ทาง “โตโยต้า” เองก็ได้ประชาสัมพันธ์ และได้ใจ ในขณะที่ประชาชนอย่างเรา ๆ ก็ได้ความปลอดภัย ประเทศชาติก็ลดค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพที่เกิดจากอุบัติเหตุลงได้บ้างไม่มากไม่น้อยก็ส่วนหนึ่งลดได้แน่เมื่อคิดเชิงตรรกะ

     มองด้วยความชื่นชม และเป็นอะไรที่ Win-Win เลยเอามาบันทึกไว้ว่าน่าจะเอาอย่าง ผมว่าเขาคิดได้อย่างเป็นระบบ มองเห็นความเป็นเหตุเป็นผลอย่างชัดเจน แล้วเลือกโดยไม่ลังเล

หมายเลขบันทึก: 22225เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2006 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
จริงหรือครับที่ win-win ทั้งสองฝ่าย ทางค่ายรถได้ประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อทำยอดขายรถ แข่งกับคู่แข่งขันค่ายอื่นๆ ส่วนผู้ใช้ถนนก็ได้มีป้ายเตือนเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งชนิด ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าป้ายที่ทางค่ายรถค่ายนี้จัดทำขึ้น เพื่องานเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะถูกลักษณะของป้ายเตือนการจราจรที่ดีหรือไม่ คือป้ายจราจรมันก็มีศาสตร์ของมันอยู่ มิใช่ว่าคิดจะสร้าง จะปัก ตรงไหน ระยะไหนก็ได้.. ผมมองอีกมุมหนึ่ง..

อันนี้เสริมเพื่อสร้างกระแส ทำไมบนถนนจึงไม่มีเลนเฉพาะของรถจักยาน รถจักรยานยนต์ เพื่อการลดอุบัติเหตุ และเป็นการประหยัดพลังงาน ไหนๆ จะลงทุนสร้างถนนทั้งที ถึงไม่ทำให้มีช่องทางเดินรถจักยาน รถจักรยานยนต์ ไปด้วยเสียเลย.. ขนาดไหล่ทางยังไม่ค่อยจะมีเอาเสียเลย..ผมนี่ละงง..

แลกเปลี่ยนครับ.. สิ่งที่ทำบางทีมันก็มีผลประโยชน์แอบแฝง.. น่าคิดว่าทำไมค่ายนี้ถึงทำได้ แล้วค่ายอื่นๆ เค้าคิดไม่ได้เหรอ หรือว่าเพราะ...เส้นไม่ถึง..

น่าคิดดีครับ บนฐานข้อมูลที่มี และคิดเห็นไปทางบวกก็ใช่ หากได้มองมุมกลับบ้างก็เชิง นี่ใช่ไหมที่ช่วยกันคิด ชว่ยกันมองเชิงระบบ ดีจัง...คับ

คุณ DNเอ

ดีนะคะหาก "คน" ในสังคมมองอะไรที่เป็นไปในเชิงบวก

"ปัญญา" ก้จะก่อเกิด...และมีสุข

เพราะถึงแม้...มี "ทุกข์"..

ก็สามารถมองเห็น "สุข" ในทุกข์ นั้นเจอ

โปรดอย่าลืมนะครับ.. ว่าใน "สุข" ก็แฝงไว้ด้วย "ทุกข์" เช่นกัน.. ถ้า "จิต" รู้ไม่เท่าทัน..จิต

naigod

     คิดนะได้ครับ แต่บนพื้นฐานข้อมูลที่ผมมี และผมมองเห็น Win-Win เพราะเห็นเช่นนี้ ส่วนที่บอกว่า "จะถูกลักษณะของป้ายเตือนการจราจรที่ดีหรือไม่ คือป้ายจราจรมันก็มีศาสตร์ของมันอยู่" นั้น ผมชอบมาก เพราะไม่ค่อยเข้าใจมากก่อนเลย นึกว่าเมื่อขออนุญาตทางหลวงตามตำแหน่ง และช่างพิจารณาแล้วว่าเหมาะสมคือถูกต้อง งั้นแสดงว่า เขาติดเองได้เลยหรือครับ อันนี้ไม่ทราบจริง ๆ

     ผมก็มองเห็นประโยชน์แอบแฝงครับ มีแน่ ๆ แต่ก็เขาเป็นภาคเอกชนทำธุรกิจหวังผลกำไร ตรงไปตรงมา ชอบที่การคืนกำไรมากกว่า เพราะไม่สำนึกคืนก็ใช่ว่าจะบังคับเขาได้

     เลนเฉพาะรถจักยาน และจักรยานยนต์ เห็นด้วยว่าควรจะมี ผมเรียนที่ จ.ยะลา ยังนึกชม นึกชอบอยู่เลย ที่นั่นนะในเขตเทศบาลแยกกันมานานแล้ว ชัดเจนเลยครับ

 

คุณ naigod

หากจิต..รู้เท่าทัน...จิต

จิต..จึงรู้.."ทุกข์และสุข"

และหาสุข...ในทุกข์ให้เจอ

หากหาไม่เจอ..ก็ทุกข์

และทุกข์...

หลักคิด "Positive Thinking" แบบ "Win-Win"

น้อง DN เอ และ Dr.Ka-poom

     มองเชิงระบบต้องมองอย่างรอบด้าน ทุกทิศ ทั้งเชิงบวกและลบ แล้วหาความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันให้พบเจอ อันไหนที่แน่ชัดว่าไม่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน จะไม่ใช่ส่วนหนึ่งของระบบ

     หากตัวระบบที่แท้จริงจะให้ "สิ่งเกิดขึ้น หรือ Emergency" ใด ๆ ออกมา แล้วลองเอาองค์ประกอบในระบบที่ว่าใช่นั้นออกดู ระบบยังสามารถให้ "สิ่งเกิดขึ้น หรือ Emergency" ได้เหมือนเดิม สิ่งนั้นก็อยู่นอกระบบที่ว่าไป งงไหม ไม่น่างงนะ

     การมองเชิงบวกก็ให้เกิดปัญญา แต่หากการมองเชิงลบอย่างรู้เท่านั้น ก็เกิดปัญญาได้เช่นกัน คิดเห็นเช่นนั้นครับ

ขอขอบพระคุณ คุณอนุชา หนูนุ่น ที่ให้ความกรุณาเข้าร่วมกับ ชุมชน: ศูนย์รวมความรู้องค์กรพัฒนาเอกชน
     ด้วยความยินดีครับคุณ Naigod

ป้ายบอกทางของ สสส ก็เก๋ไม่หยอกครับ

เมาคะนอง

แจ้งมรณะ

ยมโลก

คุณเปมิช: ยินดีครับที่เข้ามา ลปรร.ไว้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท