เกษตรกรคิดและทำอย่างเป็นระบบ


โดยการถ่ายทอดผ่านบรรบุรุษ

เกษตรกรไทยเป็นผู้ที่มีความคิดและปฏิบัติอย่างเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง ส่งผ่านความรู้และประสบการณ์ให้เยาวชนรุ่นหลังอย่างแนบเนียบ

 

กระบวนการส่งผ่านความรู้และประสบการณ์ของสังคมเกษตรไทยต้องมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย เพื่อรับมือกับอัตราที่เพิ่มขึ้นของระบบอื่น

 

เกษตรกรไทยต้องได้รับการสนับสนุนความเข้าใจด้านไอทีและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มอัตราการเปลี่ยนแปลงเท่าเทียมกับระบบอื่น หรือให้ระบบอื่นเปลี่ยนแปลงอัตราให้เท่ากับอัตราของระบบเกษตร

 

"วิ่งด้วยความเร็วเท่า ๆ กัน"

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22200เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2006 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอขอบพระคุณ คุณอรรถชัย จินตะเวช ที่ให้ความกรุณาเข้าร่วมกับ ชุมชน: ศูนย์รวมความรู้องค์กรพัฒนาเอกชน

เรียน อ.อรรถชัย จินตะเวช

"วิ่งด้วยความเร็วเท่า ๆ กัน"

 ในฐานะที่กระผมก็เป็นลูกเกษตรกรคนหนึ่งที่ การที่จะให้เกษตรกรคนนึงเปลี่ยนแปลงความคิดที่เคยกระทำและเป็นความเคยชินและออกจะเป็นพฤติกรรมที่ทำสืบเนื่องมาตั้งแต่โบร่ำโบราณมาเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะทำอะไรที่เคยทำอยู่ให้ทำอีกแบบนึงอย่างรวดเร็วผมว่าก็คงเป็นเรื่องที่ยากน่าดู เพราะพฤติกรรมที่เคยทำอยู่ก็ได้ผลตามที่ท่านเคยทำอยู่แล้วและก็ได้พร่ำสอนให้ลูกหลานรุ่นต่อรุ่น ยอมรับว่าบางครั้งท่านก็พยายามที่จะนำวิวัฒนาการเข้ามาใช้ในระบบแต่ก็เนื่องจากพ่อแม่ของเราเป็นคนยุคก่อนจึงไม่ค่อยแน่ใจและไม่ค่อยมั่นใจในสิ่งที่ท่านจะนำเข้ามา เพราะยังไม่มีความรู้ในสิ่งที่จะนำเข้ามา เพราะฉะนั้นผมคิดว่า การที่จะให้ท่านเปลี่ยนนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาก็คงต้องใช้เวลา การที่จะใช้คำว่า "วิ่งด้วยความเร็วเท่า ๆ กัน" ก็คงเป็นไปได้ยากนะครับ ถ้าอาจารย์มีอะไรเสนอแนะโปรดให้ความกระจ่างกับผระผมด้วย ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูง

เรียน คุณ RYU

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๔๙ ผมเดินทางกลับจากการสอนที่ ม.อุบลราชธานี ถึงสนามบินเชียงใหม่ประมาณ ๒๓.๓๐ น. และนั่งแท็กซี่กลับบ้าน ระหว่างทางได้คุยกับคนขับถึงเรื่องราวของการทำอาชีพสนับสนุนระบบท่องเที่ยวในเชียงใหม่ คนขับบอกผมว่าปัจจุบันนี้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมีข้อมูลเกี่ยวกับบ้านเรามากมาย (จากแหล่งหลากหลาย โดยเฉพาะทางอินเตอร์เนท) ทำให้ตัวเขาเองและเพื่อน ๆ ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการประกอบอาชีพมาก ต้องมีระบบเครือข่ายคนขับ มีการประกันภัย ระบบการดูแลและรับความรู้ในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับนักท่องเที่ยว ฯลฯ เป็นการ "วิ่งด้วยความเร็วเท่า ๆ กัน" ทั้งเขา นักท่องเที่ยว

เกษตรกรไทย "วิ่งด้วยความเร็วเท่า ๆ กัน" กับระบบอื่นอยู่แล้วโดยไม่รู้ตัว คุณ RYU จะเป็นเกษตรกรไทยที่ทำให้ระบบอื่นทราบว่าเกษตรกรไทยมีการปรับตัวและ "วิ่งด้วยความเร็วเท่า ๆ กัน" กับระบบอื่น ต่อไปครับ อินเตอร์เนทเป็นตัวช่วยที่ดีครับหากใช้อย่างเหมาะสม

อรรถชัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท