รากฟันเทียม


29.รากฟันเทียม
 

 สำหรับผู้ที่ฟันถูกถอนไปแล้ว ผู้ที่กำลังจะต้องถอนฟัน หรือ ผู้ที่ใส่ฟันปลอมถอดได้แล้วอยากเปลี่ยนเป็นติดแน่น ผู้ที่ใส่ฟันปลอมติดแน่นอยู่แต่ไม่เป็นที่พอใจ ขอแนะนำรากฟันเทียม เพื่อความทันสมัย ใหม่และสวยงาม

รากฟันเทียม ถูกสร้างขึ้นจากโลหะ ไททาเนียม ซึ่งได้รับการออกแบบ และวิจัยมากว่า 20 ปีให้มีรูปร่างและพื้นผิวที่ทำให้เซลล์กระดูกของมนุษย์ สามารถมายึดเกาะได้เร็วที่สุด และสามารถรับแรงบดเคี้ยวได้เป็นอย่างดี 

โลหะไททาเนียมนี้ จะถูกฝังลงไปในขากรรไกร ในตำแหน่งที่ได้รับการเตรียมโดยเครื่องมือเฉพาะ ตามรูปร่างของรากเทียมชนิดนั้นๆ ตำแหน่งดังกล่าว ต้องได้รับการตรวจวิเคราะห์ ในเรื่องขนาด ความหนาแน่นของกระดูก ตำแหน่งและทิศทางของรากฟันเทียม ที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ และสวยงามที่สุดหลังจากการผ่าตัดฝังรากเทียมแล้ว โดยเฉลี่ย 3-6 เดือน ก็สามารถใส่ฟันปลอมติดแน่น ลงบนรากเทียมนั้นๆได้

การผ่าตัดฝังรากเทียมนี้เป็นการผ่าตัดขนาดเล็ก สามารถทำในคลีนิคทันตกรรมทั่วไป ที่มี ทันตแพทย์เฉพาะทางได้ ใช้การฉีดยาเฉพาะที่ และใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังสามารถทำได้ครั้งละหลายๆซี่ในขากรรไกรเดียวกัน ผู้ที่ได้รับการฝังรากเทียม อาจจะรู้สึกระบมบ้างใน 1-3 วันแรก ซึ่งก็คล้ายๆกับการถอนฟัน หรือผ่าฟันคุด แต่จะสามารถรับประทานอาหารได้ตามปรกติ หรือใส่ฟันชนิดถอดได้ที่เตรียมไว้ก่อนได้


การเตรียมการและการวางแผนการรักษาสำหรับรากเทียมเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะการฝังรากเทียมหลายๆซี่ การฝังรากเทียมหลังการถอนฟันทันที ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ในปัจจุบัน รวมถึงการฝังรากเทียม และใส่ฟันปลอมติดแน่นทันที แต่มักใช้ในกรณีที่จำเป็น และเหมาะสมเท่านั้น

ข้อดีของการทำรากเทียม คือ ทำให้ได้ฟันชนิดติดแน่น ใกล้เคียงธรรมชาติและสามารถเคี้ยวอาหารได้ตามปรกติ โดยที่ไม่ต้องเสียเนื้อฟันข้างเคียงเหมือนฟันปลอมติดแน่นชนิดอื่นๆ หรือไม่ต้องรำคาญกับฟันปลอมถอดได้ ซึ่งเหมือนสิ่งแปลกปลอมอยู่ในปากและไม่ต้องกลัวหลุดเวลาพูดหรือรับประทานอาหาร ทำให้เพิ่มความมั่นใจ สามารถพูด ยิ้ม หัวเราะ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ และรู้สึกเหมือนเป็นฟันของเราจริงๆ การดูแลรักษารากเทียมก็เหมือนกับฟันธรรมชาติ ซึ่งต้องแปรงฟันอย่างถูกวิธี ใช้ไหมขัดฟันและตรวจเช็คสุขภาพฟันทุก 6 เดือน ไม่ว่าจะสูญเสียฟันไปด้วยสาเหตุฟันผุ โรคเหงือก อุบัติเหตุ หรือ อื่นๆ

 


ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ก็สามารถทำให้ได้ฟัน กลับคืนมา แต่สิ่งที่ดีและประหยัดที่สุดที่ควรมอบให้ตัวเอง คือ การหาทางรักษาฟันธรรมชาติที่มีติดตัวมา ไว้ให้อยู่คู่ปากของเราให้นานที่สุดด้วยการดูแล ถนอม รักษาสุขอนามัยช่องปากของเราอย่างดีที่สุดนั่นเอง
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22054เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พอจะทราบไหมคะว่ารากฟันเทียมที่ประเทศไทยผลิตมาได้มีคลีนิคไหนนำมาใช้บ้างแล้ว เนื่องจากเห็นว่ามีราคาถูกกว่ารากฟันเทียมที่นำมาจากต่างประเทศน่ะค่ะ จะได้ตามไปทำบ้างเนื่องจากมีตังน้อยค่ะ

ลองติดต่อที่คณะทันตแพทย์ ม ธรรมศาสตร์ดูนะครับ
ผมก็ทำไปแล้ว 1 ซี่ครับ  โดน X-ray ไปหลายรอบเลย

ตอนนี้  กินข้าวได้ปกติ 
แต่ไม่กล้าใช้กัด เคี้ยวของแข็งมากๆ  เช่นกระดูก
เพราะกลัวมันแตก     
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท