ความรู้สึก...ครั้งที่2 (ประสิทธิ์ ดาราชู)


ประสบการณ์...ไปราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้

  วันที่ 3 มี.ค.49 ได้รับแจ้งจากสำนักนโยบายและแผน ว่าต้องไปราชการจังหวัดนราธิวาส (ซึ่งเป็นครั้งที่2) พอทราบข่าวก็เกิดหลายความรู้สึกพร้อมๆกัน ดีใจ กังวลเรื่องความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ท่านผ.อ.เรียกประชุมอธิบายให้เข้าใจถึงการทำงาน โดยนัดหมายว่า ทีมที่จะลงไปสำรวจ เก็บข้อมูลชาวบ้านเป็นทีมแรก (หนึ่งในนั้นมีผมด้วย) ที่จะต้องลงพื้นที่ในวันที่ 14-17  มี.ค.49 บอกตรงๆว่าความรู้สึกกังวลที่กล่าวมาข้างต้นก็ยังมีอยู่แต่น้อยกว่าครั้งแรกจริงๆ และผิดกันอย่างมากมายอาจเป็นเพราะว่าครั้งแรก ที่ไปก็ไม่มีอะไรปลอดภัยทุกคน และคิดอีกว่าเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่อนามัย ไม่ค่อยมีใครถูกทำร้าย ได้ข่าวอย่างนั้นมาตลอด และที่สำคัญยังจำประโยคที่ท่านผ.อ.พูดไว้เสมอว่า "เราได้ทำประโยชน์ ไปช่วยเหลือเขา ผลบุลที่เราทำจะช่วยคุ้มครองให้เราปลอดภัย"

  พอถึงสนามบินนราธิวาส มีตชด.มาต้อนรับแยกย้ายกันขึ้นรถสังเกตท้ายรถมีตชด.นั่งท้ายรถถือปืนคอยคุ้มกัน ก็แปลกไปอีกแบบ ระหว่างทางเข้าที่พักเหลียวซ้ายแลขวาแต่ก็ไม่น่ากลัวเหมือนครั้งแรกที่เคยเดินทางมา เมื่อถึงเวลาทำงานไปเก็บข้อมูลในหมู่บ้านชาวอิสลามชาวบ้านให้ความร่วมมือดี พูดคุยตอบคำถามดีมาก แม้เราจะอยู่ไกลกันแต่เราเป็นคนไทยเหมือนกัน ต่างกันที่ศาสนา ต่างภาษาพูดเล็กน้อย ความรู้สึกนี้ไม่มีใครมาทำให้พี่น้องชาวไทยแตกแยกกันได้... สุดท้ายเมื่อเสร็จภาระกิจในครั้งนี้เราก็กลับบ้านกันด้วยความปลอดภัย อาจจะเป็นเพราะพระคุ้มครองที่เราไปทำประโยชน์ช่วยเหลือเขานั่นเอง....

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22000เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถึง  คุณเอฟ  ประสิทธิ์

           ผมเป็นเพื่อนเก่าของคุณคนหนึ่ง  ไม่ทราบว่าจะจำกันได้หรือไม่  ชื่อเดิมผมคือ "เลิศฤทธิ์  บัญชาการ" นะ  ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น "รณชิต  สมรรถนะกุล" ครับ  คุณเอฟคงจะพอจำได้เพราะเราเป็นศิษย์เก่า วพ.ศธ. จบมาด้วยกันตั้งแต่ปี 29  สำหรับเรื่องที่เขียนนับว่าน่าสนใจครับ  ผมเองแค่มีโอกาสไปประชุมทางใต้ที่โรงแรมเมโทรโพล  ภูเก็ต  เกี่ยวกับเรื่องภัยพิบัติสึนามิ  เมื่อปี 49  เท่านั้น  สำหรับการออกไปเก็บข้อมูลภาคใต้  ในสถานการณ์ที่เสี่ยงภัยที่นราธิวาสนั้น  นับว่าต้องอาศัยความกล้าน่าดู  เพราะเราก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เหตุการณ์ยังไม่สงบ  ก็คงเป็นอย่างคุณเอฟว่า  พระท่านคงช่วยคุ้มครองคุณกับทีมน่ะครับ  เพราะเราไปทำความดีนี่ครับ  อย่างไรก็ขอชื่นชมเพื่อนนะครับที่มีโอกาสได้ไปทำงานที่มีคุณค่าต่อสังคม  และกลับมาได้โดยปลอดภัย  อ้อ... ว่าง ๆ ติดต่อกลับบ้างนะครับ  หรือจะแวะไปโพสข้อความในเว็บไซต์ผมก็ได้  ที่ "ชมรมคนรักเพื่อน" http://www.vanhome.tk  คิดถึงเพื่อนเสมอ  จาก... แว่น  รณชิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท