วิจัยในชั้นเรียน....เล็กๆ


วิจัยในชั้นเรียน....เล็กๆ

   ผมเป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโรงเรียนบางลี่วิทยา ในภาคเรียนหนึ่งๆผมจะรับผิดชอบรายวิชาที่มากกว่า ครูในกลุ่มสาระเพราะผมเป็นผู้ชายคนเดียว ในภาคเรียนที่ผ่านมาผมสอนถึง ๖ รายวิชา คือ วิชาพื้นฐาน ม.๖ รวม ๔ ห้อง วิชาเพิ่มเติม ม.๖ สายไม่เน้นวิทย์-คณิต ๑ ห้องเกี่ยวกับการอ่านและเขียนอักษรโบราณในท้องถิ่น วิชาเพิ่มเติมสายเน้นวิทย์-คณิต อีก ๑ วิชา ๑ ห้องเกี่ยวกับหลักภาษาไทย วิชาเพิ่มเติม ม.๔ การแต่งคำประพันธ์ ๑ ห้อง วิชาเพิ่มเติม ม.๒ การเขียนร้อยกรอง ๑ ห้อง และวิชาเพิ่มเติมม.๑ การแสดงเพลงอีแซว อีก ๑ ห้อง

   ผมต้องเหน็ดเหนื่อยกับการทำแผนการสอน หรือแผนการจัดการเรียนรู้ เชื่อไหมบางที่ทำเสียสวยงาม เวลาสอนจริง ก็ผิดแผนไปก็มี เมื่อสอนไปผมก็หัดทำวิจัยในชั้นเรียนไป เช่นผมสอนวิชาเพิ่มเติมม.๔ เรื่องการแต่งคำประพันธ์ ผมตรวจงานเด็กพบว่าเด็กไม่เข้าใจเรื่องสัมผัสในคำประพันธ์ แต่งคำประพันธ์มาส่ง ทดสอบ ทีไรพบว่าคำที่สัมผัสสระกัน สระเดียวกัน แต่คนละมาตราตัวสะกดบ้าง นำสระเสียงสั้น กับยาวสัมผัสกันบ้าง เช่น กิน ศีล ผมจึงแก้ปัญหานักเรียนที่มีปัญหาเรื่องนี้ด้วยแบบฝึก ที่ผมสร้างไว้ ๑๐ แบบฝึกย่อยๆ ดำเนินการตามรูปแบบ การสร้างและพัฒนา เลียนแบบนักวิจัยเชิงพัฒนาแล้วนำมาใช้ ได้ผลออกมา ผมก็นำมาเขียนรายงานการวิจัยเล็กๆ

   เล่าให้ฟังแค่นี้นะครับ รูปแบบการเขียน ๕ บทท่านคงหาอ่านได้มากมายนะครับ ผมไม่ต้องเอามะพร้าวห้าวไปขายห้างสรรพสินค้านะครับ

หมายเลขบันทึก: 219914เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ขอท่านอาจารย์มีความสุขในการทำงานนะคะ

สุขภาพแข็งแรง

 

สวัสดีค่ะคุณครุพิสูจน์

  • แผนสวยหรู..ที่บอกว่าใช้ไม่ได้นี่แหละค่ะ
  • จะเป็นของดีมีคุณค่าในคราวต่อไป
  • เห็นด้วยค่ะ..เคยเป็นแบบเดียวกัน..แผนล้มเหลว
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • คงมีความสุขนะคะ  ภาษาไทยอ่อนหวาน
  • ไม่กระด้างเหมือนภาษาอังกฤษ
  • โรงเรียนครูคิมเป็นโรงเรียน..สองภาษาค่ะ
  • ภาษาไทยปนลาว (เด็ก ๆพูดภาษาท้องถิ่น เขานิยมเรียกว่าลาวบ้านนอก  ส่วนครูคิมเป็นลาวในเมืองค่ะ)
  • วิจัยเล็ก ของครูพิสูจน์ ขยายเป็นวิจัยใหญ่ได้
  • เผยแพร่สื่อชุดนี้ไปห้องเรียนอื่น โรงเรียนอื่นบ้างสิคะ
  • ศน. ยินดีเป็นสื่อกลางให้ค่ะ

ขอบคุณ สายธาร แวะนำสิ่งดีๆมาให้ สุขกายสุขใจเช่นกันครับ

ขอบคุณ ครูคิม ผมเรียนภาษาลาวมาโดยตลอด วิทยานิพนธ์ผมก็ทำเรื่องอักษรลาว ผมจึงคุ้นกับภาษาลาว แต่ลาวโซ่งไม่ค่อยคุ้นทั้งๆที่ ผมสอนนักเรียนอ่านอักษรลาวโซ่งอยู่ครับ

ขอบคุณ หัวหน้าศน.ลำดวน แบบฝึกง่ายๆครับ แบบเติมคำ แบบจับคู่ แบบเลือกตอบ ถ้ามีคนสนใจผมจะนำมาเผยแพร่ครับ

ขอบคุณ หนุ่มกร โรงเรียนบางลี่วิทยาเปิดตั้งแต่วันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๑ ครับ ผมสอนมาครบ สัปดาห์พอดีครับ

สวัสดีครับ

นักเรียนห้องหนึ่งมีจำนวนมากไหมครับ

ขอบคุณ อ.ธวัชชัย นักเรียนห้องหนึ่ง มี ๓๐ กว่า ถึง ๔๐ กว่า ครับ แต่วิชาเพิ่มเติมอาจน้อยลงเพราะเลือกกระจายกันไปหลายวิชาครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อพิสูจน์

น้องจิแวะมาเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะงานเยอะมากๆเลย อิอิ..หนูจิ

  • สอนหลายรหัสวิชา..ปัญหาที่ผมพบเช่นกัน ผมแค่ 5 ครับ
  • มาเรียนรู้ประสบการณ์ดีๆ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ...สนับสนุนการทำวิจัยครับ ..... การสร้างงานวิจัยเป็นการสร้างมาตรฐานที่ดีครับ ....

จาก ... ผู้สร้างสถานการณ์ทางการเรียนการสอน

สวัสดีค่ะ อาจารย์พิสูจน์

การทำวิจัยก็ยากเหมือนกันน่ะค่ะ กว่าจะได้สักเรื่อง

 

 

 

น้องจิ..งานเยอะ..หรือครูพิสูจน์งานเยอะจ๊ะ..ลูกสาว

ขอบคุณอ.ธนิตย์.....เราหัวอกเดียวกัน...ครับ

ขอบคุณ...อ.ฮาร์ท....ผมก็วิจัยไปตามประสาครูบ้านนอกแหละครับ..ยังไม่เก่ง...เพิ่งหัดครับ

ขอบคุณ ใยมด ไม่ยากมากหรอกครับ...ทำบ่อยๆ...เดี๋ยวก็ชินไปเอง

สวัสดีค่ะคุณครูพิสูจน์

สุขกายสบายใจค่ะ ดิฉันเป็นครูภาษาไทยเช่นกันค่ะ แต่เพิ่งสอนมาแค่ 4 ปีเอง ชั่วโมงบินยังน้อย สอน ม.ปลาย 4 รหัสค่ะ เคยทำวิจัยในชั้นเรียนค่ะ แต่ไม่เข้าท่า ผอ.ที่โรงเรียนก็ส่งเสริมให้ทำวิจัยค่ะ ถ้าอาจารย์จะเผยแพร่ผลงานก็คงจะดีนะคะ...รักษาสุขภาพนะคะ เริ่มหนาวแล้ว

ขอบคุณ ครูthe sun มากครับ วิจัยถ้าตั้งใจทำเป็นสิ่งทีดีทั้งนั้นใครจะว่าไม่เข้าท่าก็ช่างเถอะครับ...คิด..และทำก็ถือว่าคิดดีทำดีแล้วครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจนะคะ
  • สำหรับสิ่งดี ๆ ก็ขออนุญาตนำไปประยุกต์ใช้ค่ะ
  • ขอขอบคุณนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท