มิตรภาพบำบัด


บริการที่น่าประทับใจ

งานศูนย์ฟ้นฟูผู้ป่วยนอก การให้คำปรึกษาผู้ป่วยและญาติ จะมีการเข้ากลุ่มและ Individual ขณะที่ผู้ป่วยเข้ากลุ่มจะมีญาติมานั่งรอ ในขณะที่เจ้าหน้าที่พูดคุยกับผู้ป่วย และในขณะที่ญาตินั่งรอนั้น ก็จะมีเจ้าหน้าที่ซักถามถึงอาการของผู้ป่วยขณะอยู่ที่บ้าน ถามถึงเรื่องพฤติกรรม อารมณ์ ความคิด ขณะอยู่บ้านเป็นอย่างไร บางคนก็จะขอคำแนะนำ เรื่องของการดูแลผู้ป่วยขณะอยู่ที่บ้านว่าควรทำอย่างไร หลังจากได้พูดคุยและให้คำแนะนำญาติของผู้ป่วยพอใจ ประเมินจากสีหน้า อารมณ์ของญาติในขณะนั้น และได้ฟังคำพูดจากญาติว่า "ดีจังเลยที่มีเจ้าหน้าที่มาพูดคุย และให้คำแนะนำขณะที่มารอผู้ป่วยเข้ากลุ่ม และประโยชน์ที่ญาติได้รับอีกอย่าง คือการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การดูแลผู้ป่วย และญาติก็จะไม่รู้สึกเบื่อว่ามารอผู้ป่วยนาน แต่กลับคิดว่ามาแล้วตัวเองยังได้ประโยชน์กลับไปอีกด้วย

     ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ  วะสี ได้กล่าวถึงระบบบริการสุขภาพที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ ทำให้นึกถึงเจ้าหน้าที่ผู้หนึ่ง (ผู้เขียนเล่าเรื่อง...เหตุการณ์ด้านบน) ที่เมื่อใดที่มีเวลาว่าง พี่เขาจะเข้าไปพูดคุยทักทายกับผู้ปวยและญาติด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ญาติที่นั้งรอผู้ป่วย 5-6 คน เริ่มเข้ามาพูดคุยด้วย บรรยากาศที่ไม่เป็นทางการ กระบวนการกลุ่มเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งเหมาะกับคำว่า "มิตรภาพบำบัด" ซึ่งเกิดขึ้นจาก มิตรภาพของผู้ให้บริการ และผู้ที่มีความทุกข์ใจในเรื่องเดียวกัน โดยไม่ได้เน้นที่การเจ็บป่วยของอวัยวะเพียงอย่างเดียว

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21953เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท