ทำอย่างไรให้เด็กเลิกนิสัยดูดนิ้วมือ


        เด็กโดยทั่วไปมักชอบดูดนิ้วมือ  และส่วนใหญ่จะเลิกก่อนอายุ  4-5  ขวบ  แต่มีเด็กบางคนที่ยังติดเป็นนิสัย  ซึ่งอาจเกิดจากเหตุผลบางอย่าง  เด็กที่ดูดนิ้วมือต่อเนื่องไปจะมีผลต่อการขึ้นของฟันและการเจริญของขากรรไกร  ทำให้ยื่นไม่สวย  ฟันบนและฟันล่างสบไม่พอดี  การจะให้เด็กเลิกดูดนิ้วมือไม่ควรหัวเราะเยาะ  พูดค่อนแคะหรือบังคับให้เด็กเลิก  ควรใช้วิธีการชักชวนส่งเสริมอย่างเพื่อน  ด้วยการเตือนใจหรือกระตุ้นให้เด็กเลิกนิสัยนั้นเช่นให้เด็กได้รับการเตือนใจโดยการวาดภาพสิ่งที่ชอบลงบนนิ้วมือ หรือการวางดาวบนตารางในแต่ละวันที่เขาไม่ดูดนิ้วมือ  หากมีการใช้วิธีการต่างๆ  ไม่ได้ผลก็คงให้หมอฟันใส่เครื่องมือเพื่อกันการดูดนิ้วมือให้เด็ก

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21930เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอบคุณค่ะ ดิฉันกำลังมีปัญหาเรื่องลูกสาวคนเล็ก วัย 3.3 เดือน ดูดนิ้วมือไม่ยอมเลิก กำลังเป็นความกลุ้มใจและหาวิธีการอยู่ จะลองทดสอบตามที่ คุณเสนอแนะและจะแจ้งปัญหา อุปสรรคที่เกิดจากการทำตามที่แนะนำ มาให้ทราบค่ะ
                   ดีใจมากค่ะที่บทความของกลุ่มงานเราเป็นประโยชน์  อย่าลืมได้ผลอย่างไรเเจ้งด้วยนะค่ะ

มีปัญหาและกลุ้มใจเหมือนกันเลย   จะลองทำดูถ้าได้ผลจะรายงานให้ทราบทันทีเลย

ตอนนี้มีปัญหามากเพราะลูกจะเข้าโรงเรียน แล้วยังไม่เลิกดูดนิ้วมือเลยค่ะ ลูกติดน้วมากเลย ดูดทั้งตอนนอน ตอนเล่นก็ยังดูด ตอนนี้ฟันน้องข้างหน้ายื่นออกมา เพดานปากก็สูง ฟันหน้าช่วงบนไม่สมผัสฟันล่างได้ ถ้าจำเป็นต้องใช้เครื่องมือกันดูดนิ้ว จะต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท