โรคเครียดใครเป็นผู้สร้าง ?


ช่วงเวลานี้เป็นเวลาสอบกลางภาคของหลาย ๆ มหาวิทยาลัย ท่านเชื่อหรือไม่ ข้อสอบสามารถทำให้เป็นโรคเครียดได้แม้สักช่วงเวลา 3 ชั่วโมงก็ไม่สมควรให้เกิดขึ้น และนักศึกษาอาจจะติดโรคนี้จนกระทั้งทำร้ายตนเองในที่สุด และใครเล่าจะรับผิดชอบ หรือจะโทษเวรกรรมที่เคยทำมาแต่อดีตชาติ ?????

ช่วงนี้เป็นช่วงสอบกลางภาคของหลายๆมหาวิทยาลัย ข้อสอบจะเป็นปัญหาใหญ่ของนักศึกษาที่สามารถก่อให้เกิดโรคเครียดได้โดยง่าย

บังเอิญที่กระผมเป็นคนที่มารับผิดชอบในการคุมสอบแทนอาจารย์ที่ท่านติดธุระมาคุมไม่ได้ ว่างๆ ไม่รู้จะทำอะไรดี ก็ลองเอาข้อสอบมาอ่านดูว่านักศึกษา เขาทำได้หรือไม่ ผลปรากฎว่า 6 ข้อ นักศึกษาทำได้ 3 ข้อ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เสร็จ ทั้งๆที่ข้อสอบเป็นเวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมงหลังจากผมอ่านและพิจารณาข้อสอบดู รู้สึกยากเกินกำลังสมองของเด็กชั้น ปีที่ 2 แม้นักศึกษาปริญญาโท ในความรู้สึกของกระผมก็ไม่รู้ทำข้อสอบนี้ได้หรือไม่ เพราะเป็นกรณีศึกษาที่ยากมากๆและหาคำตอบที่ชัดเจนได้ยาก นักศึกษาต่างเดินออกไปจากห้องด้วยอาการเหมือนคนโดนน็อคเอ๊าท์ งุนงงไปหมด นี้เพียงแค่ข้อสอบกลางภาคนะครับ ถ้าข้อสอบปลายภาคจะขนาดไหน โรคเครียดของความหวาดกลัวว่าคะแนนจะออกมาไม่ดี เพราะทำไม่ได้ ความกังวลใจที่อาจจะไม่ได้เกียรตินิยม ความกลุ้มใจที่จะต้องทำให้ พ่อแม่ผิดหวัง จิปาถะที่ประเดประดังเข้ามา น่าจะหาคนรับผิดชอบในเรื่องนี้ กระผมอยากเห็นนักศึกษาเดินออกจากห้องสอบด้วยความสุข ยิ้มแย้มแจ่มใส เขาจะได้เติบโตใหญ่ด้วยจิตใจที่ดี มีความมั่นคงในอารมณ์และชีวิต สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ มิใช่การกระโดดตึก หรือฆ่าตัวตายแถมเอาครอบครัวไปด้วย ใครจะช่วยเหลือแก้ไขปัญหานี้ได้ ช่วยสงเคราะห์ทีนะครับ จะเกิดผลบุญหลายทั้งในชาตินี้และชาติหน้า (ถ้ามี )

 

**************************

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2188เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2005 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อยากให้นักศึกษาทดสอบกลยุทธ์จริงๆ ในธุรกิจ ให้คะแนนมากกว่าการท่องหนังสือมาสอบแบบนกแก้วนกขุนทอง
    เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ จะมีสักกี่รัอยคนที่จะเข้าใจความยากลำบากของการเป็นนักศึกษา เพราะในการสอบแต่ละครั้งนักศึกษาต้องอดหลับอดนอนอ่านหนังสือ เพราะต้องการให้ได้คะแนนสอบดี ถ้าคนภายนอกจะตัดสินคนจากคะแนนสอบ ว่าคนนี้เก่งหรือไม่เก่ง เกียรตินิยมอันดับ 1 ทุกคนต้องมีงานทำแน่นอน แล้วคุณคิดว่าความสุขของการเรียนหนังสือนั้นอยู่ที่ไหน คาบ Lecture ก็ไม่มี ยิ่งตอนสอบก็ไม่มีใหญ่ แล้วจะทำข้อสอบได้ดีอย่างไร ก็มันเครียดขนาดนี้!
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท