ROE: Return on Expertise


ROE (Expertise) ส่งผลโดยตรงในทางบวกต่อ ROE (Equity) แน่นอน

หลังจากบล๊อกในเรื่องสารพัดมาแล้ว วันนี้ดีใจจริงๆ ในที่สุดผมได้บล๊อกเกี่ยวกับ KM (กับเขาบ้าง) เสียที บล๊อกก็เป็นอย่างนี้ เป็นตัวตนของเรา ถ้าเราสนใจมากกว่าหนึ่งเรื่อง สิ่งที่เราบล๊อกก็ต้องมากกว่าหนึ่งเรื่องเป็นธรรมดา บังเอิญผมสนใจสารพัดเรื่อง บล๊อกของผมก็เลยหลากหลายอย่างที่เห็นไงครับ

กลับมาเรื่อง KM ดีกว่า วันนี้ผมอ่าน O’Reilly Radar เจอบันทึก “ROI or ROE?” ซึ่งอ้างอิงไปถึงบทความ “Expert: With open-source software, ROI tough to peg” ใน ComputerWorld เกี่ยวกับการประเมินความคุ้มค่าของการใช้ Information Technology โดยการใช้เทคนิค Return on Investment (ROI) ซึ่งบทความบอกว่ากระบวนวิธีของเทคนิคนี้ที่ใช้งานกันในปัจจุบันเพื่อวิเคราะห์การลงทุนใน IT ไม่สามารถประเมิน Expertise ของ Knowledge Worker ได้ ในขณะที่ Expertise ของ IT People นี่ล่ะที่สำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรจริงๆ ดังนั้นการประเมิน Expertise ไม่ได้ตัวเลข ROI จึงเชื่อถือไม่ได้

ที่น่าสนใจคือ บทความนั้นใช้ตัวย่อ ROE เพื่อย่อ Return on Expertise คำนี้ “sounds cool” มากสำหรับผม เพราะ ROE สำหรับนักการเงินแล้ว เราจะรู้จักกันว่ามันคือ Return on Equity ซึ่งคำนวนได้โดยเอารายได้สุทธิหารด้วยส่วนของผู้ถือหุ้น และ ROE นี่เองที่ Warren “The Supreme Guru” Buffet แกบอกว่าสำคัญนักหนาในการวิเคราะห์งบการเงิน

ส่วน ROE ที่แปลว่า Return on Expertise หาไม่ได้ในงบการเงิน เพราะน่าจะคำนวนยากเหลือเกิน แค่หาว่าเรามี Expertise อยู่ในองค์กรเท่าไหร่เราก็ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าจะทำอย่างไรดี

เพราะหลับตาเดาเราก็รู้ว่า ROE (Expertise) ส่งผลโดยตรงในทางบวกต่อ ROE (Equity) แน่นอน ดังนั้นเมื่อไหร่มีใครคิดหาวิธีคำนวน ROE (Expertise) ได้ก็คงจะเยี่ยมยอดไม่น้อย

หมายเลขบันทึก: 2186เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2005 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท