กิจกรรมธารปัญญาที่บ้านตากเรื่อง 5 ส ดีเด่น


เมื่อ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา ในช่วงบ่าย ทีมคุณอำนวยได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือธารปัญญาขึ้น 3 เรื่อง

              เมื่อ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา ในช่วงบ่าย ทีมคุณอำนวยได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือธารปัญญาขึ้น 3 เรื่อง ผมจะขอนำเอาสิ่งที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านตากท ได้เข้าร่วมกิจกรรมเล่ามาเล่าต่อในที่นี้ครับ คนเล่าใช้นามแฝงว่าสบันงา

                จากการเข้าร่วมฟังบรรยายและฝึกปฏิบัติเครื่องมือชุดธารปัญญา ในเรื่อง การทำ 5 ส.อย่างไรให้ดีเด่น ในกลุ่มของเราก็ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเริ่มจาก หนิง ..กลุ่มงานบริหารทั่วไป ได้เล่าถึงการทำ 5 ส. เริ่มจากเช้ามาถึงที่ทำงานก็เปิดห้องตรวจดูความเรียบร้อยของห้อง ว่ามีอะไรผิดปกติ หรือสูญหาย พร้อมเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้ามีบกพร่องหรือเปล่า แล้วก็เก็บถึงขยะเข้าที่ประจำ ทำความสะอาดเช็ดโต๊ะทำงาน เปิดเครื่องคอม ฯ เครื่องพิมพ์, เครื่องถ่ายเอกสาร พร้อมใช้งาน แล้วก็ดูแก้วที่ใช้แล้วนำไปล้าง แล้วก็นำอุปกรณ์ที่จะใช้งานในงานธุรการขึ้นโต๊ะ  แล้วก็เปิดห้อง ผอ. เปิดเครื่องคอมฯ เพื่อพร้อมใช้งาน นำขยะทิ้ง แล้วก็นำแฟ้มที่เสนอเพื่อไปดำเนินการต่อไป แล้วพนักงานทำความสะอาดก็จะเข้ามาทำความสะอาด ถ้าพบจุดไหนที่ยังไม่สะอาดหรือยังไม่ได้ดำเนินการก็แจ้งให้พนักงานทำความสะอาด และถ้าพบจุดไหนที่บกพร่องสามารถทำเองได้ก็ทำ และดูแลครอบคลุมให้เต็มพื้นที่ เช่น ห้องประชุม ถ้าไม่สะอาดก็แจ้งพนักงานทำความสะอาด :!: เกี่ยวกับความรู้เรื่อง 5 ส. ก็จะนำมาบอกเล่าในห้องและนำมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาต่อไป 
                "นิธิวดี " เล่าว่าใครมาก่อนทำก่อนไม่ได้สำหรับงานเวชระเวียน เนื่องจากต้องให้บริการผู้ป่วยก่อน "เนื่องการปฏิบัติงานในแต่ละที่ไม่เหมือนกัน "

                 ไก่ OPD กล่าวเสริมขึ้นมา สำหรับเวชระเบียนใครมาเช้าให้กำหนดทำ 5 ส. ก่อนการเรียกคนไข้หรือหลังคนไข้ก็ได้แล้วแต่สะดวก และเวรที่ขึ้นเช้าก็จะลงเวลา 15.30 น. จะต้องเป็นคนเตรียมความพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้ 
                 "ป้าไก่ จากตึกชาย" ตั้งแต่ก้าวย่างเข้าตึกชาย ก็จะเริ่มดูพื้นที่ 5 ส. ของตึกโดยถ้ามีจุดไหนบกพร่อง ป้าไก่ก็จะแจ้งให้เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ ทราบและดำเนินการ แล้วมีการประเมินเดือนละ 2 ครั้ง ทุกสัปดาห์ที่ 2 และ 4 ของเดือน ถ้าวันไหนที่ป้าไก่ลา ก็จะเป็นป้าตู๊ดูแลในหน้าที่แทน "แต่สมาชิกของตึกก็จะร่วมด้วยช่วยกันทำ 5 ส." ตาลหนึ่งในสมาชิกกล่าวเสริม 
                  "พี่แมว ตึกหญิง" มีการแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบ โดยเริ่มจากห้องหลังคลอดในวันจันทร์ แล้วก็จะตามด้วยเตียง 9 - 12 จนถึงห้องพิเศษในวันอาทิตย์ เวรดึกก็จะช่วยกันทำ ถ้าทำไม่ทันก็จะ OK ต่อเวรเช้า ถ้าเจอจุดที่สกปรกก็จะแจ้งพนักงานทำความสะอาด "ญาติจะมีส่วนร่วมในการทำ 5 ส. ในการเก็บของข้างเตียง โดย จนท. ไม่ได้บังคับ " วันเพ็ญกล่าวเสริม 
                  "พี่ไก่ OPD" ช่วงเช้าจะเป็นชั่วโมงเร่งด่วน จึงต้องให้บรีการผู้มารับบริการก่อน ในช่วงในการให้บริการก็จะดูแลพื้นที่ไปด้วย ถ้าพบจุดที่บกพร่องก็จะแจ้งพนักงานทำความสะอาด ก่อนเลิกงานก็จะตรวจเช็คเครื่องมือแพทย์ก่อนกลับบ้านทุกครั้ง ส่วนของพี่วิไล งานผู้สูงอายุ เช้ามาดูแลความเรียบร้อยทั่วไป ตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่จะต้องใช้ ตรวจแก้วน้ำที่จะให้ผู้ป่วยดื่ม สำหรับความภาคภูมิใจของตึกหญิงก็คือ  ญาติเข้ามามีส่วนร่วมในการทำ 5 ส.ด้วยความเต็มใจ เคล็ดลับนี้ คุณวันเพ็ญ บอกว่านำไปใช้ได้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ 
                  "นิตยา (ส่ง) งานแพทย์แผนไทย เริ่มทำ 5 ส. ตั้งแต่ทำงานเวลา 07.15 น. ของทุกวัน ตรวจเช็คทำความเรียบร้อย ทำความสะอาดโต๊ะ เตียง ถ้าพบจุดชำรุดก็แจ้งซ่อม เตรียมยาสมุนไพรใส่หม้อเพื่อเตรียมพร้อมการให้บริการ ถ้ามีสมาชิกในห้องไปดูงาน อบรม ก็จะมาเล่าสู่กันฟัง และก่อนกลับบ้านก็จะตรวจดูอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในห้องให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย 
                 "น้องบอล สมาชิกจากห้องแล็บกล่าวเสริมว่า ก็จะช่วยพี่ ๆ เตรียมความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์ทุกเช้า 
                  FA ประจำกลุ่มให้คำแนะนำ ความกระจ่าง พร้อมเสนอแนะดีเยี่ยมสุด ๆ ไปเลย

                 เสียดายผมไม่อยู่สังเกตด้วย แต่ก็อาจจะดีที่ทำให้ทีมคุณอำนวยเองก็มั่นใจว่าทำกิจกรรมเองได้ ส่วนทีมคุณกิจก็ได้พูดคุยได้อย่างเต็มที่  อีก 2 KVจะนำมาเล่าต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 21814เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2006 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน ท่านอาจารย์หมอพิเชษฐ์

 เห็นภาพเลยครับ

 สุขสันต์ เดือนสงกรานต์ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท