การรับบรรยายKMของผม


จะต้องมีการพูดคุยวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้ฟังกันก่อนเสมอ

             ผมได้รับหนังสือเชิญบรรยายKMจากสถาบันแห่งหนึ่ง ซึ่งผมเองก็หาเวลาวันราชการลงไม่ได้ จึงต้องขอเป็นวันหยุดวันเสาร์แทน ซึ่งทางทีมผู้จัดก็ตกลง โดยผมได้วางแนวทางคร่าวๆเสนอแก่ผู้จัดไป ดังนี้

เรียนอาจารย์สุภัทรา

                 ผมได้รับเอกสารแล้วครับ รบกวนอาจารย์ทำหนังสือขอเชิญเป็นวิทยากรไปที่โรงพยาบาลบ้านตาก(เรียนผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านตาก)เพื่อขอเชิญเป็นวิทยากรครับ

                  ผมดูเวลาแล้วตั้งแต่ 09.00-17.00 น. ยืนยันใช่ไหมครับ เพราะจะมีผลต่อการจัดตารางอบรม การมีเวลามากๆก็จะเป็นการดีเพราะจะได้ไม่เร่งรีบเกินไปและสามารถถ่ายทอดความรู้ รวมทั้งแรงกระตุ้นแรงจูงใจให้ผู้ฟังได้ด้วย กลุ่มผู้ฟัง 120 คน มีความแตกต่างกันในด้านระดับการศึกษามากหรือเปล่าครับ

                 ในความเห็นของผม ในช่วงเช้าจะเป็นการเล่าให้ฟังในสิ่งที่เป็นความรู้ภาคปฏิบัติ ส่วนในภาคบ่ายจะเป็นการจัดกิจกรรมกลุ่มไปด้วยเลยเพราะจะทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่า ซึ่งกลุ่ม 40 คนทื่เป็นทีมKMผมจะให้แบ่งอออกเป็น 4 กลุ่มๆละ 10 คนเพื่อจัดทำแผนแบบบูรณาการการจัดการความรู้ จะเป็นการจัดทำแผนการจัดการความรู้ของหน่วยงาน(ฝึกปฏิบัติ) ส่วนกลุ่มผู้ปฏิบัติการจัดการความรู้อีก 80 คน จะเป็นการฝึกปฏิบัติแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมธารปัญญาได้เลยแบ่งเป็น 8 กลุ่มๆ 10 คน อาจารย์สามารถกำหนดประเด็นที่น่าสนใจไว้ให้ทีมแลกเปลี่ยนได้เองเลยเป็น 8 ประเด็นได้

                  ในการทำกิจกรรมกลุ่มตอนบ่าย จะทำให้คนฟังบรรยายเห็นภาพได้มาก แต่ก็จะเหนื่อยมากสำหรับวิทยากรกลุ่มคนเดียว แต่ก็ยินดีทำให้ทางสถาบันครับ แต่หากอาจารย์จะให้จัดทีมวิทยากรไปช่วยด้วยก็ได้ ซึ่งก็จะมีทีมของผมอยู่หลายคน อาจจะเพิ่มอีก 3 คน เพื่อจะได้ให้คำปรึกษากลุ่มได้ง่ายขึ้น แต่หากอาจารย์มีปัญหาในเรื่องอื่นๆ ผมคนเดียวก็พอทำได้ครับ

                หากอาจารย์มีข้อเสนอแนะหรืออยากได้กิจกรรมแบบใด เสนอมาที่ผมได้เลยครับ เพื่อที่จะปรับตามความต้องการของผู้จัดได้ครับ

                จะมีเอกสารประกอบการบรรยายส่งมาให้ด้วยครับ

                                                      ขอแสดงความนับถือ

                                                       นพ.พิเชฐ  บัญญัติ

หมายเลขบันทึก: 21808เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2006 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท