โครงการค่ายเยาวชนวิทยศาสตร์ กับ ปตท.สผ


ปัญหาในตอนนี้คือเราจะทำยังไงให้เด็กเหล่านี้ ในรุ่นเดียวกันนี้เขาได้มีโอกาสคิดและสร้างสรรคงาน โอกาสเท่านั้นที่ช่วยให้เขาสามารถพัฒนาความรู้ความสามารถในอนาคตได้

อาทิตย์นี้ผมได้รับหน้าที่ให้ดูแลนักเรียนที่มาเข้าค่าย ปตท.สผ. โดยโครงการดังกล่าวมีแนวคิดในการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชน และปลูกฝั่งการกระบวนความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งเยาวชนที่มาในโครงการนี้เป็นนักเรียนระดับ ม. 4-5 ของโรงเรียนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง โดยเริ่มต้นจากนำเยาวชนออกไปเยียมชมทางด้านพลังงานที่ หน่วยสาธิตที่มะขามสูงและหลังจากนั้นไปเยี่ยมชมฐานขุดเจาะนำมันที่ลานกระเบือ และกลับมาพักผ่อนให้เวลานักเรียนคิด โครงงานเพื่อดำเนินโครงงานในวัดถัดไป จากที่สังเกตมา พบว่านักเรียนหลาย ๆ คนมีความคิดสร้างสรรค์งานออกมาค่อนข้างดี หากเรามีการปลูกฝั่งกระบวนการคิดแบบนี้ให้กับเด็กๆ ในอนาคตคิดว่าเราคงได้ทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถมากกว่านี้ แต่ปัญหาในตอนนี้คือเราจะทำยังไงให้เด็กเหล่านี้ ในรุ่นเดียวกันนี้เขาได้มีโอกาสคิดและสร้างสรรคงาน โอกาสเท่านั้นที่ช่วยให้เขาสามารถพัฒนาความรู้ความสามารถในอนาคตได้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21760เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2006 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท