ทำอย่างไรเมื่อหลังถอนฟันมีเลือดออกมาก


หลังการถอนฟันทุกครั้งหมอฟันผู้ถอนจะให้กัดผ้ากอส  ซึ่งผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้วแน่น ๆ  ซึ่งในสภาวะปกติแล้วแรงกดจากการกัดผ้ากอสจะช่วยให้เลือดแข็งตัวและหยุดได้ภายใน  2-3  นาที  เกิดเป็นก้อนเลือดปิดปากแผลของโพรงฟันที่ถอนฟันออก แต่ก้อนเลือดนี้จะสลายตัวได้ง่าหากถูกกระแทกหรือได้รับการคายเคืองเช่น การเคี้ยวอาหารการใช้ลิ้นดัน เมื่อก้อนเลือดสลายตัวก็จะมีเลือดไหลออกมาใหม่ และซึมออกมาเรื่อยๆ การแก้ไขควรหาผ้ากอสสะอาดๆ วางบนปากแผล และกัดไว้แน่นๆ สัก 1/2 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดก้อนเลือดมาปิดแผลอีกแต่ในบางกรณีอาจมีเลือดออกมามากกว่าปกติ เช่นเนื่อเยื่อรอบๆ ฟันมีอาการอักเสบ เส้นเลือดที่มาเลี้ยงรอบบริเวณนั้นก็จะมีมากกว่าปกติ ซึ่งการก้อสแล้วเลือดยังไม่หยุดไหลก็ควรไปพบหมอฟันที่ถอนเพื่อช่วยแก้ไขเลือดให้หยุดไหล

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21736เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2006 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำแนะนำ ถอนฟันกลามมาสองวันแล้วค่ะ ไม่ยอมหยุดไหล กังวลมาก เพราะถอนกี่ที่กี่ทีก้อไม่เคยมีปัญหา แล้วรู้สึกว่าปวดหัวด้วยค่ะ จะมีผลต่อเส้นประสาทรึเปล่าก้อไม่รู้

หนูถอนฟันกรามบนกัดกัดผ้ากอส 4 ชั่วโมงแล้วเลือดยังไม่หยุดใหลและปวดมาก ทานยาแอกเสบและแก้ปวดแต่ยังไม่ทุเลาเลยคุณหมอค่ะช่วยแนะนำหนูหน่อยทำอย่างไร หนูไม่พูดมา 4 ชั่วโมงแล้วน่ะค่ะ จะเป็นอันตรายกับระบบประสาทใหมตอนนี้หนูเริ่มมีอาการมึนๆศรีษะแล้วค่ะ รบกวนคุณหมอแนะนำหนูหน่อยค่ะ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

-ขอบคุณมากคับ

ช่วยได้เยอะเลย

ถอนฟันแล้วหน้ามืดล้มหัวฟาดพื้น เกิดขึ้นเพราะเหตุใดค่ะ แล้วจะเปนอันตรายไหมค่ะ

 

ถอนฟันเพราะจัดฟันค่ะ..ถอนตั้งแต่6โมงเย็นถึงตอนนี้จะตี1แล้วเลือดก็ไม่หยุดไหล...กลัวค่ะไครมีวิธีรบกวนบอกหน่อยนะค่ะตอนนี้เวียนหัวมากลุกเดินก็หน้ามืด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท