คนค้นคนคืนนี้ ดูซูซาน ผู้อุทิศตนอย่างไม่มีเงื่อนไข


ด้วยบุคลิกที่เข้ากับคนง่าย สนุกสนาน เธอสามารถเปลี่ยนบรรยากาศที่ตึงเครียดของคนทำงาน ของความสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยกับผู้ให้บริการ และเปลี่ยนความคิดของผู้ป่วยที่หดหู่ หมดหวัง หรือก้าวร้าวรุนแรง

          ในวันปิดการประชุม International Conference on Health Promotion and Quality in Health Services (IHPQS) “Global Sharing: People and Integration as Key to Success” ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2551 นี้ ช่วงสุดท้ายจะเป็นการพูดในหัวข้อ Care,Hope & Spiritual: Role of Health Providers, Families and Communities โดยคุณพ่อ Joseph H.Maier และ Susan Dustin Hattan หรือซูซาน อัลดัส

          เราอาจจะเคยเห็นชื่อซูซานในบทสัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารบางฉบับ อาจจะเห็นชื่อเธอในหนังสือที่เธอแต่ง The Angel of บางขวาง ซึ่งเป็นผลงานที่เธอไปทำงานช่วยเหลือนักโทษในคุก  และวันที่ 14 ตุลาคม 2551 นี้ เวลา 22.15 น. จะเป็นตอนที่สองของรายการ คนค้นคน ที่จะนำเรื่องราวของเธอมานำเสนอ

ซูซานเป็นชาวออสเตรเลียซึ่งผ่านชีวิตซุกซนและความรุนแรงมาอย่างโชกโชน จนกระทั่งวันหนึ่ง เธอได้ค้นพบความหมายของชีวิต จากกลุ่มนักดนตรีข้างถนน ความหมายที่ว่า มิได้พาเธอหลุดออกจากวังวนชีวิตเดิมๆเท่านั้น หากแต่ออกเดินทาง เพื่อเผื่อแผ่ความรักให้กับผู้อื่น ตลอดเวลาเกือบ 30 ปีที่จากบ้านเกิดเมืองนอน ตระเวนไปตามประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชีย หญิงตาน้ำข้าววัยสี่สิบเจ็ด ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าต้องการที่จะช่วยเหลือผู้อื่น

ซูซาน ทำงานด้านอาสาสมัครมาแล้วหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือผู้อพยพตามชายแดน ให้กำลังใจกับผู้ป่วยวาระสุดท้าย ทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้านเด็กกำพร้า บ้านพักคนชรา ผู้ต้องขังในเรือนจำ หรือแม้กระทั่งเป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้กับเจ้าหน้าที่ในหลายๆ องค์กรที่ทำงานเพื่อสังคม ฯลฯ ปัจจุบันในวัยเฉียดครึ่งศตวรรษ เธอยังคงทำงานด้วยจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง โดยมีสถานที่หลักๆ สองแห่งที่ไปเป็นประจำ ได้แก่ โรงพยาบาลทรวงอก ที่มีผู้ป่วยวัณโรค รวมทั้งได้รับเชื้อเอชไอวี จำนวนมาก และบ้านพักฉุกเฉินของ สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ซึ่งเป็นที่ที่ดูแล ผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความรุนแรงในชีวิต ทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ

จากพฤติกรรมที่เป็นที่น่าสงสัยว่าฝรั่งกลุ่มหนึ่งมาทำอะไร จนสันติบาลต้องติดตาม และกลับกลายมาเป็นความเข้าใจ ความไว้วางใจ  นำเธอมาพบกับผู้คนที่ทำงาน HA ในช่วงที่เรากำลังรณรงค์เรื่องการดูแลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์  เธอก็ได้เข้ามาร่วมรับรู้ เรียนรู้ และลงมือกับ  HA

ด้วยบุคลิกที่เข้ากับคนง่าย สนุกสนาน เธอสามารถเปลี่ยนบรรยากาศที่ตึงเครียดของคนทำงาน ของความสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยกับผู้ให้บริการ และเปลี่ยนความคิดของผู้ป่วยที่หดหู่ หมดหวัง หรือก้าวร้าวรุนแรง  

ติดตามผลงานและความน่ารักของเธอได้จากรายการคนค้นคนคืนนี้ และในการประชุม International Conference on Health Promotion and Quality in Health Services  19-21 พฤจิกายนนี้ ที่ Centara Grand and Bangkok Convention Center  หน่วยงานที่ส่งผู้เข้าร่วมประชุมเป็นกลุ่มไม่น้อยกว่า 3 คน ยังสามารถใช้สิทธิของอัตราค่าลงทะเบียนราคาพิเศษคือคนละ 4,000 บาท

 

หมายเลขบันทึก: 216444เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท