มีความสุขมาก..จึงอยากเขียนถึง "น้องฟุง"


.."ปัญญาน้อยๆ..แต่ยิ่งใหญ่มาก" กำลังคิดอะไร..ถึงได้เพียรหยิบวางเบาะ..พิงให้น้าจี..

          เมื่อได้มาพบ คห.ของ คุณ "โอ๋-อโณ" ที่บันทึก "คืออะไร..และเชื่อ..ว่าอย่างไรในคอนสตรัคติวิส (Constructivism) และเหมือนได้รับคำเชิญให้..ไปเพื่อรู้จักใครบางคน..วิเศษ! มากเลยคะ..ที่ได้ไปพบกับ "ชายหนุ่ม" คาดว่าน่าจะรูปหล่อมาก "ในความรู้สึกของหญิงสาว..เฉกเช่นดิฉัน" และที่สำคัญ "กระบวนการทางปัญญา" ที่ผู้ใหญ่...คาดไม่ถึง โดยส่วนตัวดิฉันมักเชื่อว่า "เด็ก" นั้นฉลาดมาก ฉลาดกว่าเราผู้ใหญ่เสียอีก...แต่หากเรามักเอา..ประสบการณ์เราไปครอบงำ..ความมี "ปัญญา" นั้นของเขา..และ "ตัดสิน" ความรู้เรื่องหรือไม่รู้เรื่องจาก.."ปัญญา" ของเรา (หมายถึง ผู้ใหญ่)

 

          อย่างเช่น..ชายหนุ่ม ที่ดิฉันเริ่มจะหลงรักแล้วสิ.."น้องฟุง" ดิฉันเหมือนรู้สึกจะมองเห็นอะไรบางอย่างจาก


เมื่อน้องฟุงอายุ 7 ขวบเล่นกับน้าจี โดยยกเบาะพิงหลังในรถออก เอามาพิงไว้เฉยๆแล้วบอกว่า "น้าจี พิงสิ" พอน้าจีพิง เขาก็ดึงเบาะออกให้น้าจีหน้าหงาย น้าจีผู้แสนดีก็ยอมพิงอยู่หลายครั้ง ก่อนจะพูดว่า "น้องฟุง เปลี่ยนมุขบ้างสิ อันนี้เบื่อแล้ว" น้องฟุงจัดแจงใช้ constructivism ทันที โดยไปดึงที่พิงของเบาะอันอื่นมาตั้งให้น้าจีพิง แล้วบอกว่า "น้าจีๆ ฟุงเปลี่ยนมุขแล้ว น้าจีพิงเร็ว"

น้องฟุง..ต้องคิดอะไรแน่ๆ..สักอย่างมากกว่าสนุกอย่างเดียว.."ปัญญาน้อยๆ..แต่ยิ่งใหญ่มาก" กำลังคิดอะไร..ถึงได้เพียรหยิบวางเบาะ..พิงให้น้าจี..

 

          ตอนนี้ดิฉันเกิด Cognitive Load และ Activate (Cognitive Activate) อย่างแรง..และเกิดการเสียสมดุลทางปัญญาอย่างมาก เพื่อที่จะหาคำตอบให้ได้ว่า..คืออะไร..พยายามที่จะสร้างภาพความเข้าใจนี้ (Mental Model)..เพื่อให้เกิด Meaningfull >>> Deep Understanding ให้ได้ "น้องฟุง" รอก่อนนะคะ สาวสวยคนนี้อาจขอใช้เวลาในการมองน้องฟุงนานๆ หน่อย..เหมือนอย่างที่มองน้องเดม..กว่าจะ Think แว๊บได้..ก็ทิ้งช่วงไปหลายวัน หรือหากใครมองเห็นว่าอย่างไร...โปรด ลปรร. นะคะ หากดิฉันสามารถเกิดการเชื่อม...และปรับสู่ความสมดุลทางปัญญานี้ได้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 21643เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2006 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ยังไม่ได้ขออนุญาตจากน้องฟุง แต่คิดว่าถ้าคุณ Dr .Ka-Poom ได้รู้จักน้องฟุงมากขึ้นจากการบันทึกของเขาเอง และมูลเหตุที่เขาเริ่มเขียนบล็อก คงจะช่วยให้มองได้ง่ายขึ้น ตัวเองได้มองเห็นวิธีการเรียนรู้ของน้องฟุงแล้วก็อยากจะเรียนรู้และวิเคราะห์วิธีการของเขาแบบเป็นระบบเหมือนกันค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับ....การมอง...ลึกๆ แบบยิ้มๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท