การเลี้ยงแมงดานากับอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่ควรทดลอง


แมงดา

การเลี้ยงแมงดานากับอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่ควรทดลอง

            พื้นที่ส่วนใหญ่จะถูกน้ำท่วมในช่วงหน้าฝน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่แม่น้ำยมและน่านมาพบกัน นายสงวน สลีสองสม เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลพันลาน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ จึงได้รวบรวมข้อมูลของแมงดา เพื่อนำไปส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกร สรุปในเบื้องต้น ดังนี้ แมงดามี 2 ชนิด คือ แมงดาป่า จะอาศัยอยู่ในป่าดงดิบหรือตามโพลงไม้ และ แมงดานา จะอาศัยอยู่ในที่โล่งแจ้งตามทุ่งนา ห้วย หนอง คลอง บึง ที่มีอาหารสมบูรณ์ แมงดาทั้ง 2 ชนิด จะมีกลิ่นเฉพาะตัวอยู่ในความนิยมของผู้บริโภค จากการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงแมงดานาพอสรุปได้ คือ ต้องเตรียมบ่อดินผสมพันธุ์และเตรียมบ่อเพาะฟัก 2+ 4 เมตร ใช้พลาสติกปูฟื้นบ่อ แล้วนำดินตามท้องนาใส่เข้าไปเติมน้ำให้ท่วมดิน 10 ซม. จากนั้นให้หาพ่อ แม่พันธุ์แมงดาที่สมบูรณ์แข็งแรง 1 ต่อ 1 จะใส่ลงไปกี่คู่ก็ได้ แมงดา 1 คลอกจะลอกคราบพร้อมกัน 3 ครั้ง จึงจะเป็นตัวโตเต็มวัย แต่ถ้าจำนวนที่เลี้ยงมากเกินไปตัวที่แข็งแรงก็จะกินตัวที่อ่อนแอกว่า แล้วใช้ตาข่ายสีเขียวกางเป็นมุ้งสูง 1 เมตร คลุมแยกบ่อเอาไว้ เพื่อป้องกันการบินหนี ส่วนอาหารของแมงดาก็จะเป็นซากสัตว์ เช่น ปลา หอย ปู ฯลฯ บางรายนิยมใช้ปลาเทศบาลหรือปลาอีดูด เป็นอาหารอย่างดีให้กับแมงดา ให้ติดหลอดไฟเพื่อยั่วยุให้แมงดาออกมาผสมพันธุ์และออกไข่ แมงดาจะออกไข่ตามหลักที่ปักเอาไว้  จากนั้นให้ย้ายไข่แมงดาไปไว้ที่บ่อเพาะเลี้ยง  

            นี่เป็นข้อมูลบางส่วนที่รวบรวมมาได้ ซึ่งจะได้นำไปเสนอให้พี่น้องเกษตรกรประกอบการตัดสินใจทดลองปฏิบัติ เพื่อเป็นกิจกรรมเสริมรายได้ในครอบครัว ผลเป็นอย่างไรจะรายงานให้ทราบต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 056-282606

คำสำคัญ (Tags): #แมงดา
หมายเลขบันทึก: 216240เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2008 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อยากเห็น รูปบ่อเลี้ยงแมงดาคับ

ผมต้องการลายละเอียดเกี่ยวกับการเลี้ยงแมงดาครับและอาหารแมงดาผมอยากเลี้ยงครับ

อยากทราบข้อมูล และรายละเอียดต่างๆคะ สนใจมาก ขอข้อมูลจะได้ไหมคะ หากรุณารบกวนช่วยส่งข้อมูลมาที่ [email protected] 0827748485

ผมอยากทราบข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงแมลงดา ผมยากขอข้อมูลเพื่อจะได้ศึกษาทดลองเลี้ยง หากรุณารบกวนช่วยส่งข้อมูลมาที่ [email protected] ขอบพระคุณที่กรุณาครับ

อยากได้รายละเอียดมากกว่านี้คับผม

เมียผมสนใจอยากเลี้ยงครับ ตอนนี้เลี้ยงไว้หนึ่งตัวแล้ว อยากหาคู่ให้มัน ส่วนผมไม่ชอบครับเพราะไม่อยากกินพวกเดียวกันเอง

ทุ่ง ดอกบัว มีน้ำเลี้ยงได้ไหมค่ะ

ผมอยากทราบข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงแมลงดา ผมยากขอข้อมูลเพื่อจะได้ศึกษาทดลองเลี้ยง หากรุณารบกวนช่วยส่งข้อมูลมาที่ [email protected]

ผมยากขอข้อมูลเพื่อจะได้ศึกษาทดลองเลี้ยง รบกวนช่วยส่งข้อมูลมาที่ [email protected] เพื่อใช้เป็นอาชีพเสริมครับ

ผมอยากเลี้ยงมาก ช่วยรบกวน ส่งข้อมูลการเลี้ยงให้หน่อยนะคับ [email protected]

อยากเลี้ยงเหมือนกันครับ ขอรายละเอียดบ้างครับ

[email protected]

อยากทราบข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงแมลงดา เช่น วิธีการเลี้ยง อาหาร การเพาะพันธุ์ ฯลฯ อยากขอข้อมูลเพื่อจะได้ศึกษาทดลองเลี้ยง หากกรุณารบกวนช่วยส่งข้อมูลมาที่ [email protected] ขอขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

ขอข้อมูลกับการหาพ่อแม่พันธุ์หาจากใหนครับ [email protected]

ขอข้อมูลพ่อพันแม่พันหาได้ที่ไหนค๊ะ แล้วขอรูปบ่อเลี้ยงแมงดาด้วยค๊ะขอบคุณล่วงหน้า

ขอข้อมูลพ่อพันแม่พันหาได้ที่ไหนค๊ะ แล้วขอรูปบ่อเลี้ยงแมงดาด้วยค๊ะขอบคุณล่วงหน้า

[email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท