ลดน้ำตาลแบบอดอาหาร


ซึ่งถ้าระบบนั้นขับเคลื่อนแย่ลงก็ต้องใส่วัตถุดิบให้พอดีกับแรงขับเคลื่อน จะอดต่อเมื่อระบบนั้นเลิกทำงาน

บ่อยมากทีเดียวที่เราพบว่าผู้เป้นเบาหวานใช้วิธีการลดน้ำตาลแบบงดการกินกลุ่มข้าวแป้ง หนึ่งในนั้นก็มีคุณศักดิ์รวมอยู่ด้วย คุณศักดิ์บอกว่าอยู่เป็นเพื่อนกับเบาหวานมา 20 ปี 3ปีแรกใช้วิธีงดเติมน้ำตาลในอาหาร กินอาหารแบบลำบากไม่อร่อยทุกข์ระทมทุกครั้งที่อยู่กับอาหารแต่ละมื้อ พยายามปรับอยู่หลายวิธีที่จะกินได้ถูกตามคำแนะนำ คุณศักดิ์เล่าว่าครั้งหนึ่งเคยปรึกษาว่าสลัดกินได้ไหม นักกำหนดอาหารบอกว่ากินได้แต่อย่าราดน้ำสลัดนะคะ คุณศักดิ์ว่าถ้าไม่ราดน้ำสลัดอาหารจานนี้คงไม่ใช่สลัดแล้วหละครับ ที่บ้านผมเขาเรียกว่า " ผักสด " ครับ เลยกลายเป็นเรื่องขำๆที่พวกเรานำมาเล่าให้ได้คิดกันถึงจิตใจคนกินด้วย

การอดอาหารที่มากเกินไป โดยเฉพาะห้ามตนเองกินสิ่งที่เคยได้รับแล้วถูกตัดออกไป ดูจะเป็นการลงโทษทั้งสุขภาพกายและใจของผู้กินมาก ทำให้ไม่อยากกินอาหารนั้นอีกเลยซึ่งอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารตามมา อาจทำให้หิวโหยในช่วงดึกหรือเกิด hypoglycemia ได้ โดยทั่วไปดิฉันมักจะไม่แนะนำให้อด แต่เปลี่ยนมาเป็นลดหรือแลกชนิดก่อน ซึ่งเราต้องแนะนำผู้เป็นเบาหวานว่าแค่ระบบภายในร่างกายเสื่อมลงไปเท่านั้นแต่ก็ยังมีเหลือบางส่วนที่ยังทำงานได้ ซึ่งถ้าระบบนั้นขับเคลื่อนแย่ลงก็ต้องใส่วัตถุดิบให้พอดีกับแรงขับเคลื่อน จะอดต่อเมื่อระบบนั้นเลิกทำงาน ส่วนการจะกินมากน้อยแค่ไหน ต้องประเมินจากกิจกรรม ร่วมกับดัชนีมวลกาย โดยรวมแล้ววิธีง่ายๆแบบของดิฉันคือ ลดปริมาณ - ละจากสิ่งที่ทำให้น้ำตาลสูง- เลิกถ้าอาหารนั้นให้โทษแก่ร่างกาย เช่น เหล้าและบุหรี่

ยุวดี มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 21558เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2006 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท