คนรักเด็ก


"อาป๋อม เมื่อไหร่จะกลับบ้าน ซื้อของเล่นมาฝากมะตูมด้วยนะ" หลานชายวัยห้าขวบค่ะ คนรักเด็กอย่างครูป๋อมจะทำอย่างไรไม่ให้หลานเสียเด็ก
มะตูมเป็นหลานชายคนแรกของครอบครัว ทุกคนในครอบครัวทั้งคุณปู่ คุณย่า อาปุ๋มและอาป๋อม จะรักหลงและทุ่มเททุกอย่างให้หลานชายตาโต ผิวเข้ม และฟันข้างหน้าหลอ  2 ซี คราวก่อนครูป๋อมมีเงื่อนไขในการแลกเปลี่ยนของเล่นกับหลาน คือ ให้เล่าให้ฟังว่ามะตูมช่วยพ่อแม่ทำอะไรบ้าง มะตูมจะรีบกุลีกุจอเล่าว่า "มะตูมช่วยเลี้ยงน้องอะตอม แล้วตอนไปโรงเรียนก็ทำการบ้านทุกวันเลย"  ครูป๋อมก็ใช้ทฤษฎีเสริมแรงทางบวกโดยให้กำลังใจว่า ดีมากเลย เด็กดีก็ทำแบบมะตูมนี่แหละ แล้วรีบยิงคำถามต่อไปว่าแล้วมะตูมช่วยพ่อกับแม่ประหยัดอย่างไร หลานชายสุดที่รักก็รีบตอบทันควันว่า "อ๋อ มะตูมก็ช่วยพ่อหาเงินไง" ครูป๋อมอึ้งเล็กน้อยเพราะหลานชายคงเข้าใจผิดอะไรบางอย่าง  ตกลงว่าคนรักเด็กสอนหลานให้ทำดีได้ แต่จะสอนหลานวัยห้าขวบให้ประหยัดอย่างไรให้เหมาะสมที่สุด  ช่วยคิดทีนะคะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21555เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2006 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ครูป๋อมเล่าถึง มะตูม นายบอนก็ นึกถึงเพื่อนที่เป็นครูอยู่ที่บุรีรัมย์ มีหลานชื่อมะตูมเหมือนกันครับ ช่วงวันหยุดก็จะโทรมาเล่าถึงพฤติกรรมซนๆของน้องมะตูมให้ฟังเรื่อยๆ แต่ช่วงนี้เพื่อนนายบอนคงไม่ว่างครับ เลยไม่ค่อยได้โทรมาคุยกันเหมือนแต่ก่อน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท