Buddy


เพื่อนคู่คิด มิตรคู่ใจ

     หลาย ๆ ท่านคงรู้จักคำว่า  Buddy  (คู่หู)  เป็นอย่างดี  ตามความคิด  Buddy  อาจเป็นเพื่อนสนิท  มิตรคู่ใจ  เวลามีเรื่องราวไม่สบายใจ  Buddy  จะเป็นเสมือนผู้ที่คอยช่วยเหลือ  เป็นที่ปลดปล่อยความทุกข์  ซึ่ง  Buddy  จะมีแค่  1  ต่อ  1  เท่านั้น  เมื่อเป็นเช่นนี้  เจ้าหน้าที่ตึกมรกตก็เกิดไอเดียชอบมากคำว่า  "Buddy"  เพราะเราคิดว่า  ถ้าผู้ป่วยแต่ละคนมีคู่คิด  มีคนคอยช่วยเหลือก็จะทำให้เขามีกำลังใจในการบำบัดรักษา  และผู้ที่เป็น  Buddy  สามารถช่วยเจ้าหน้าที่ดูแลและพูดคุยกับ  Buddy  ด้วยกัน  ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถรู้ปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยเพิ่มขึ้น  เพราะอาจมีผู้ป่วยบางคนไม่กล้าพูดให้เพื่อนฟังเวลาทำกลุ่ม  หรือไม่กล้าบันทึกในแบบบันทึกประจำวันผู้ป่วย  พอมี  Buddy  แล้ว  ทำให้เขาสามารถบอกความต้องการกับ  Buddy  และ  Buddy  ก็จะนำมาบอกเจ้าหน้าที่ให้ทราบอีกครั้ง  เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

     ดังนั้นจึงเป็นข้อตกลงของตึกมรกตว่า  ผู้ป่วยที่เข้ามาบำบัดรักษาจะต้องมี  Buddy  คุณสมบัติของผู้ที่จะเป็น  Buddy  จะต้องมีสภาพร่างกายแข็งแรงกว่าและเป็นผู้ป่วยที่เข้าบำบัดรักษามาก่อน  หน้าที่ของ  Buddy  ก็คือช่วยดูแลและพูดคุยกับผู้ป่วยที่เข้าใหม่  เมื่อพบปัญหากับ  Buddy  ของตน  ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบเพื่อช่วยเหลือต่อไป

     ท่านที่ได้อ่านข้อความนี้อย่าเข้าใจผิดนะคะ/ครับ  ว่าเจ้าหน้าที่ตึกมรกตไม่ได้ดูแลผู้ป่วย  ใช้ผู้ป่วยดูแลผู้ป่วยกันเอง  ถึงจะมี  Buddy  เราก็ให้การดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว  บางครั้งเราอาจจะดูแลไม่ทั่วถึงบ้าง  เพราะผู้ป่วยมีจำนวนมาก  เจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อย  บางครั้งมีผู้ป่วยหนัก  ต้องให้การดูแลผู้ป่วยหนักก่อน  ผู้ป่วยที่ช่วยตัวเองได้  ก็ได้  Buddy  ดูแล  แต่ก็อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่อีกทีหนึ่ง

     ทุกวันนี้ก็เช่นกัน  การที่ทางตึกมรกตจัดให้มี  Buddy  ทางตึกอื่น ๆ ก็นำความคิดเรื่อง  Buddy  ไปใช้กันแพร่หลายทุกตึก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21462เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท