หรือจะเป็นเพียง.....


บันทึกฉบับนี้ ตัดสินใจอยู่นานว่าจะตีพิมพ์ดีหรือไม่ เนื่องจากจะเป็นเหมือนการบ่นซะมากกว่า ที่จะเป็นการแบ่งปันความรู้ที่สะสมมา  แต่ถ้าจะถือว่าเป็นการเล่าประสบการณ์ที่ได้เจอมากับตัวเองก็คงจะใช้มาเขียนพอได้

       เริ่มต้นจากการที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดประชุม KM เกี่ยวกับการจัดตั้งชุมชนหนึ่งขึ้นมาในหน่วยงาน ซึ่งในการประชุมถือได้ว่าประสบความสำเร็จเท่าที่ควร มีหน่วยงานที่ส่งตัวแทนในการปฏิบัติงานโดยตรงเข้ามาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกัน และมีการจัดตั้งชุมชนจนสำเร็จ ในวันนั้น แต่หลังจากนั้นการพัฒนาให้เติบโตและเข้มแข็งดูเหมือนว่าจะน้อยลงไปเรื่อยๆซึ่งดูได้จากการที่สมาชิกของกลุ่มมีการเข้ามาแบ่งปันความรู้น้อยกว่าที่ควร

จึงทำให้เกิดการมองย้อนกลับมาดูตัวเองมากขึ้น ว่าอะไรที่เป็นสาเหตุในการชะงักงั้นของความสัมพันธ์ในชุมชนนี้

  • การให้ความรู้เบื้องต้นแก่สมาชิกของชุมชนน้อยไป หรือยังไม่เพียงพอหรือไม่
  • หรือยังขาดส่วนของโมเดลรูปปลาที่สำคัญในการขับเคลื่อน
  • หรือชุมชนยังต้องการระยะเวลาในการสานความสัมพันธ์ให้ยาวนานกว่านี้จึงจะเข้มแข็งได้
  • หรือสมาชิกในชุมชนยังคงต้องการที่จะเก็บความรู้ไว้กับตัวก่อน
  • หรือชุมชนของเราจะเป็นเพียง.....ชุมชนจัดตั้งกันหนอ (ตามที่ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืดได้เขียนไว้ใน blogของท่าน)
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21449เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2006 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลองอ่านหัวข้อเรื่อง AAR หลังการเป็นวิทยากรสร้าง CoPsจากลิงค์นี้ครับ http://www.gotoknow.org/archive/2006/03/29/14/56/39/e21566

วิชิต

  อาจจะเป็นไปได้มั้ยว่า KM ยังเป็นเรื่องใหม่ ที่น้อยคนมากที่รู้และมีความรู้จริง จากการเข้าร่วมประชุมก็ได้เห็นมุมมองของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากหลายๆคน ซึ่งมีหัวข้อหนึ่งที่ควรจะกระทำโดยเร็ว นั่นคือ การประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนเกิดความอยากรู้และสนใจ อย่าเพิ่งท้อน่ะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท