the_first_domino(10)-บทส่งท้าย


………ผมไม่เชื่อว่าเราจะพึ่งพาคนอื่นได้มากกว่าพึ่งพาตัวเอง.. ………ผมไม่เชื่อเราจะคว้าอนาคตที่เลื่อนลอยได้ง่ายกว่าปัจจุบันที่อยู่ในมือ

ผมเขียนบทความนี้ขึ้นไม่ใช่เพื่อเชิญชวนว่า “มาสร้างเว็บกันเถอะ” หรือ “มาเขียนบล็อกกันเถอะ” แนวทางและข้อเสนอแนะที่ท่านได้อ่านไปเป็นเพียง วิธีการหนึ่ง แนวคิดอันหนึ่ง ของผมในฐานะนักเรียนทุนรัฐบาลคนหนึ่งเท่านั้น ประเด็นสำคัญที่สุดที่ผมอยากจะสื่อออกไปคือประโยคง่ายๆที่ว่า

                            “เราจะทำให้มันดีกว่านี้ได้ไหม อย่างไร”

           เราจะเปลี่ยน จะปฎิรูป สังคมนักเรียนทุนรัฐบาล สังคมของ”นักวิชาการ” สังคมของ”ชาวกลางพีระมิด” และประเทศไทยของเรา อย่างไรจากจุดที่เรายืนอยู่ตอนนี้
…แทนที่เราจะมองดูมันเฉยๆ บ่นเฉยๆวิพากษ์วิจารณ์เฉยๆ…แล้วก็รอ..รอ ให้ใครก็ได้มาทำ..รอให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง…รอว่า “ให้ฉันเรียนจบก่อน”…”ให้ฉันเริ่มทำงานไปสักระยะก่อน”…”ให้ฉันอายุสักหกสิบ เป็น ศ.ดร ที่มีชื่อเสียง..มีตำแหน่งหน้าที่ใหญ่โต..มีอำนาจสั่งการก่อน”

………ผมไม่เชื่อว่าเราจะพึ่งพาคนอื่นได้มากกว่าพึ่งพาตัวเอง..
………ผมไม่เชื่อเราจะคว้าอนาคตที่เลื่อนลอยได้ง่ายกว่าปัจจุบันที่อยู่ในมือ

…สิ่งมีค่าที่สุดที่ผมได้รับจากการเป็นนักเรียนทุนรัฐบาล คือ การได้รู้ว่าประเทศไทยของเราเต็มไปด้วยยอดฝีมือ มีคนเก่งๆ แนวคิดดีๆ และ มีความตั้งใจดีๆ เยอะแยะ

..คนเหล่านี้แหละคือปัจจุบันที่จับต้องได้ ..คือโดมิโน่แห่งการปฎิรูปที่ต่อเรียงกันเป็นสายยาว

…รอให้ใครสักคน หรือกลุ่มคนเล็กๆสักกลุ่ม กล้าเป็นโดมิโน่ตัวเเรก

--------- - -  --  - - - -- -------- - -- - -  --- -- -- -  - - - - - --  - - -----

อ้างอิง
หนังสือสรุปการประชุม นักวิจัยรุ่นใหม่พบเมธีวิจัยอาวุโส สกว 14-16มกราคม 2548 ;ด่านสุธาการพิมพ์, กันยายน 2548


ประขาคมวิจัยฉบับพิเศษ การประชุมนักวิจัยรุ่นใหม่พบเมธีวิจัยอาวุโส สกว 13-15ตุลาคม 2548 (ฉบับร่างยังไม่ได้ตีพิมพ์)

วิจารณ์ พานิช ศ. นพ. “อภิมหาโครงการด้านอุดมศึกษาและการวิจัย” ; www.gotoknow.org

วิจารณ์ พานิช ศ.นพ “การบริหารงานวิจัยแนวคิดจากประสบการณ์” ;สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.), 2546. 

โกศล มีคุณ รศ. และคณะ. “รายงานการวิจัย การศึกษาและวิเคราะห์กำลังคนของประเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9-10(พ.ศ.2545-2554). (ฉบับร่างยังไม่ได้ตีพิมพ์)

สุวิทย์ เมษินทรีย์ ดร. Thailand Stand-up. พิฆเนศ พริ้นติ้ง เซ็นเตอร์, พฤศจิกายน 2548.

บทสนทนากับ อาจารย์ พรชัย อินท์ฉาย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) 20 ธันวาคม 2548

บทสนทนากับ ศ.ดร. วิชัย บุญแสง(ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ) และ คุณ ชลนภา อานแก้ว (เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโครงการฝ่ายวิชาการ) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) 20 ธันวาคม 2548

บทสนทนากับ ท่านอัครทูตวิสูตร ประสิทธิ์ศิริวงศ์ (อัครราชทูตฝ่ายการศึกษา ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน) 3 มีนาคม 2549

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 21419เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แรก ๆ อ่านอย่างมีความหวัง หลัง ๆ อ่านอย่าง งง งง ตอนลงท้าย นักเรียนทุนรัฐบาล คิดได้...นี้หรือ ใช้เงินเราเรียนนะ

ขนาดยังไม่ได้เริ่มขั้นที่หนึ่งก็โดนซะแล้ว  :D

มะเป็นไปครับทุกคำวิจารณ์ถือเป็นกำลังใจ แล้วจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท