การวิจัยทางการบริหารการศึกษา


ความหมายการวิจัยทางการบริหารการศึกษา ไม่ควรพลาด!

การวิจัยทางการบริหารการศึกษา

ความหมายของการวิจัย

             ได้มีการให้คำจำกัดความของการวิจัยไว้ในหลาย ๆ  แห่ง 

Hagman  และ   Schwertz   กล่าวว่า  " การวิจัยเป็นวิถีทาง  ( means )  ที่นำแนวความคิดมาดำเนินการให้บรรลุความสำเร็จ "

Jones    และเพื่อน    ของเขาคิดว่า  การวิจัยเป็นเครื่องมือหาคำตอบของคำถาม   " การวิจัยเป็นวิธีการที่เป็นระบบเพื่อให้ได้มาซึ่งคำถามที่เป็นข้อสงสัย " 

Moehlman   กล่าวว่า   "การวิจัยจะเกี่ยวข้องกับการเก็บ  รวบรวม  จัดลำดับวิเคราะห์และแปรข้อมูล   ทั้งการประเมินผลสภาพปัจจุบัน   และสำหรับปรับปรุงระดับการปฏิบัติงานในปัจจุบัน"

จากคำจำกัดความเหล่านี้  เราสรุปได้ว่า  การวิจัยเป็นกระบวนการค้นหาความจริง 

( fact-finding  process )  เป็นการค้นหาความรู้    เป็นความพยายามในการสำรวจหาความจริง  การวิจัยเป็นการค้นหา  พัฒนาและการทำความกระจ่างในความรู้  โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และการรวบรวมแนวความคิดหรือข้อสมมุติฐาน  (hypothesis)  การสังเกตข้อเท็จจริง การวิเคราะห์  การทำความกระจ่าง  และการสรุปขั้นสุดท้ายเป็นทฤษฎี

               การวิจัยมีประโยชน์ต่อการทดสอบแนวความคิด  การตอบคำถาม  การแก้ปัญหาหรือการตัดสินใจ  ผู้บริหารอาจต้องการรู้กระบวนการที่ดีที่สุดในการจัดกลุ่มนักเรียน  หรือสาเหตุที่เด็กสอบตกออกกลางคัน การวิจัยสามารถให้คำตอบต่อสิ่งเหล่านี้และปัญหาอื่น ที่คล้ายคลึงกันก่อนที่ผู้บริหารจะแก้ปัญหาใด  เขาจะต้องดูผลของการวิจัยก่อนที่เขาจะแก้ปัญหา เพื่อให้การแก้ปัญหานั้นได้ผลจริง

              การวิจัยมีความหมายแตกต่างกันตามจุดมุ่งเน้น  กระบวนการและสาขาวิชา  ดังจะเห็นได้จากการให้ความหมายของการวิจัยจากแหล่งอ้างอิงดังต่อไปนี้

              พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน  ..  2525  โดยอธิบายว่าวิจัยหมายถึงการค้นคว้าเพื่อหาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนตามหลักวิชา  (ราชบัณฑิตยสถาน  2525 : 742) 

              เฮล์มสแทดเตอร์   (Helmstadter.  1970  :  5)   ได้ให้ความหมายของการวิจัยว่า   การวิจัยเป็นกิจกรรมในการแก้ปัญหาซึ่งนำไปสู้ความรู้ใหม่โดยใช้วิธีการสืบสวนหรือตรวจสอบซึ่งเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชานั้น

              เบสท์  (Best.  1970 : 8-9 )  ได้อธิบายว่า  การวิจัยเป็นกระบวนการที่เป็นระบบ  เป็นพิธีการและการวิเคราะห์อย่างกว้างขวางด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์  การวิจัยเป็นกิจกรรมที่เป็นระบบที่นำไปสู่การค้นพบและการพัฒนาและการพัฒนาความรู้ใหม่

 

              แอรี  และคณะ  (Ary  Jacobs  and  Razavieh.  1972  : 21)  ได้ให้ความหมายของการวิจัยว่าเป็นการนำเอาวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไปใช้เพื่อศึกษาปัญหา  โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาคำตอบของปัญหาโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

               Pan  Pacific  Science   Congress  จัดให้มีการประชุมกัน ณ  สหรัฐอเมริกา  เมื่อ  ..  1961  ที่ประชุมได้สรุปความหมายของ  Research  ตามความหมายในตัวอักษรดังนี้  (จุมพล  สวัสดิยากร  2520  :  10)  

               R   =    Recruitment  and  Relationship

หมายถึง  การฝึกคนให้มีความรู้  รวมทั้งรวบรวมผู้มีความรู้และปฏิบัติงานร่วมกันติดต่สัมพันธ์ประสานงานกัน

             E    =    Education  and  Efficiency

หมายถึง  ผู้วิจัยจะต้องมีการศึกษา  มีความรู้และมีสมรรถภาพสูงในการวิจัย

             S    =   Sciences  and  Stimulation

หมายถึง  ศาสตร์ที่ต้องพิสูจน์เพื่อค้นคว้าหาความจริงและผู้วิจัยจะต้องมีพลังกระตุ้นใจใน

ความคิดริเริ่ม  กระตือรือร้นที่จะวิจัยต่อไป

             E    =   Evaluation  and  Environment

หมายถึง  ผู้วิจัยจะต้องรู้จักการประเมินผลดูว่ามีประโยชน์สมควรจะทำต่อไปหรือไม่  และต้องรู้จักใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง    ในการวิจัย

              A   =     Aim  and  Attitude

หมายถึง  มีจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายที่แน่นอน  และมีทัศนคติที่จะต้องติดตามผลของการวิจัย

           R    =    Result

หมายถึง  ผลของการวิจัยที่ได้มาจะเป็นผลทางไหนก็ตาม  จะต้องยอมรับผลการวิจัยนั้นอย่างดุษฎี  เพราะเป็นผลที่ได้จากการค้นคว้าอย่างมีระบบ

             C  =       Curiosity

หมายถึง  ผู้วิจัยจะต้องมีความอยากรู้อยากเห็น  มีความสนใจและขวนขวายในงานวิจัยอยู่ตลอดเวลา  แม้ว่าความอยากรู้อยากเห็นจะเป็นเพียงเล็กน้อยก็ตาม

             H  =       Horizon

หมายถึง  เมื่อผลการวิจัยปรากฏมาแล้ว  ย่อมทำให้ทราบและเข้าใจปัญหาเหล่านั้นได้เหมือน

กับเกิดแสงสว่างขึ้น  แต่ถ้ายังไม่เกิดแสงสว่างผู้วิจัยจะต้องดำเนินการต่อไปจนกว่าจะพบแสงสว่าง

              นักวิชาการไทยได้ให้ความหมายของการวิจัยไว้  ดังเช่น  

ดร. วิทย์   วิศทเวทย์  ได้อธิบายว่า  มนุษย์เริ่มกระทำกิจกรรมทางปัญหาอย่างเป็นระบบระเบียบเพื่อการแสวงหาความรู้  กิจกรรมนั้น ๆ  ก็คือการวิจัยโดยการแสวงหาความรู้นั้นเป็นแบบที่ต้องตีความซึ่งเป็นการโยงความหลายหลากให้เข้าเป็นหนึ่งเดียว   (วิทย์   วิศทเวทย์  2526  :  9 -  15)   

ดร.เจตนา นาควัชระ  ได้ชี้ให้เห็นความแตกต่างของการวิจัยทางมนุษย์ศาสตร์กับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์  โดยอธิบายว่าการแสวงหาความรู้ทางมนุษย์ศาสตร์นั้นขึ้นอยู่กับการตีความและการวินิจฉัยประสบการณ์  ถ้าจุดประสงค์สุดยอดของมนุษย์ศาสตร์คือการแสวงหาคุณค่าของความเป็นมนุษย์แล้วการวิจัยด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมทางปัญญาบางอย่างในทาง มนุษย์ศาสตร์  อาจเป็นเรื่องที่มิอาจพิสูจน์ได้  เช่น  การพิจารณาความงามทางศิลปะ

ดร.มารค    ตามไท     ได้อธิบายความหมายของการวิจัยทางปรัชญาว่า การวิจัยในสาขาปรัชญาคือ การดำเนินกิจกรรมที่ทำให้เกิดความก้าวหน้าในปรัชญา   ความก้าวหน้านี้เกิดจากการพยายามแก้ปัญหา

นายแพทย์จรัส   สุวรรณเวลา   และคณะ  ได้ให้ความหมายของการวิจัยว่า   วิจัยเป็นกระบวนที่ใช้เหตุผลหาข้อเท็จจริงหรือกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ แล้วใช้ข้อเท็จจริงหรือกฎเกณฑ์ธรรมชาติเหล่านั้นมาใช้ในการแก้ปัญหา รวมทั้งการพิเคราะห์ประเมินผลที่เกิดภายหลังจาดแก้ปัญหาแล้วว่าถูกต้องมากน้อยเพียงใด  

              จากความหมายของการวิจัยที่กล่าวมาแล้วพอจะสรุปได้ว่า  การวิจัยเป็นกระบวนการที่เป็นระบบเพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการ  เพื่อตอบปัญหาที่มี  หรือเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ  ด้วยวิธีการที่เชื่อถือได้   และเป็นที่ยอมรับกันในสาขานั้น 

การวิจัย  หมายถึง  การเสาะแสวงหาความรู้ใหม่  วิธีแก้ปัญหาแบบใหม่ คำตอบใหม่โดยใช้กระบวนการที่เชื่อถือได้ หรือกระบวนการที่ยอมรับในศาสตร์นั้นๆ

การวิจัยทางการศึกษา คือ  การเสาะแสวงหาความรู้ใหม่  วิธีแก้ปัญหาแบบใหม่  หรือคำตอบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา  โดยใช้วิธีการที่ยอมรับในศาสตร์การศึกษา

การเสาะแสวงหาความรู้ใหม่ เช่นคุณสมบัติของนักเรียนประถมศึกษา  มัธยมศึกษา อุดมศึกษาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  ทฤษฎีการสอนเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับสังคมไทยวิธีแก้ปัญหาใหม่  เช่น  เทคนิควิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งในโรงเรียน  วิธีแก้ปัญหาเด็กวัยรุ่นที่มั่วสุมหรือตีกัน

          คำตอบใหม่   เช่น  นักเรียนไทยรู้คำศัพท์ภาษาไทยกี่คำ

 

 

 

 

ความหมายของการวิจัยการบริหารการศึกษา

              การวิจัยการบริหารการศึกษา    ประกอบด้วยคำสำคัญสองคำคือว่า  วิจัย  และ  การบริการการศึกษา   การวิจัยคือการศึกษาค้นคว้า  เมื่อรวมกันเข้าก็หมายถึงการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา

               คำว่า   บริหาร  มีผู้ให้คำจำกัดความไว้หลายอย่าง  แต่ก็มีความหมายคล้าย   กัน

 วิจิตร  ศรีสอ้าน  ได้สรุปความหมายไว้ว่า

1.  การบริหารเป็นกิจกรรมของกลุ่มบุคคล  (ตั้งแต่สองคนขึ้นไป)

2.  ร่วมมือกันทำกิจกรรม

3.  เพื่อให้วัตถุประสงค์ร่วมกัน

4.  โดยใช้กระบวนการและทรัพยากรที่เหมาะสม

          จากคำจำกัดความนี้  เราอาจให้ความหมายของการวิจัยการบริหารการศึกษาดังนี้

1. การวิจัยการบริหารการศึกษาเป็นการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับกิจกรรมของครู นักเรียน และ  ผู้บริหาร

2.   ในการร่วมมือกันจัดการเรียนการสอน

3.      เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการศึกษา

4.      โดยการใช้กระบวนการและทรัพยากรที่เหมาะสม

               คเนเซวิช  (Knezevich)  ได้ให้คำจำกัดความของการบริหารการศึกษา  โดยเน้นกระบวนการ  ดังนี้

        การบริหารโรงเรียน  คือ  กระบวนการทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างการรักษา  การกระตุ้น  และการประสานสัมพันธ์พลังของบุคคลและวัสดุอุปกรณ์ของระบบโรงเรียนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

             ความหมายของการวิจัยการบริหารการศึกษาตามคำจำกัดความนี้  ก็คือ  การศึกษากระบวนการทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับ

                 (1)  การเสริมสร้าง

                 (2)  การรักษา

                 (3)  การกระตุ้น

                 (4)  การประสานสัมพันธ์ทรัพยากรมนุษย์และวัสดุอุปกรณ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์

หมายเลขบันทึก: 213949เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2008 03:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณ ในความรู้ที่ได้ครั้งนี้ และคิดว่าจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขอบคุณมากค่ะกำลังเรียนโทและกำลังจะเริ่มเรียนวิชานี้พอดีเลยค่ะ.....ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท