เสลดพังพอนถอนพิษงู


ถอนพิษด้วยตัวเมียเท่านั้น

เรื่องเล่ากันในหมู่บ้านนานมาแล้ว  ว่ามีต้นไม้ชนิดหนึ่งแก้พิษงูได้ผลชะงัด  รักษากันมาเรื่อยๆ และเรื่องก็ได้เงียบหายไปจากความทรงจำ    แล้ววันหนึ่งแดประจิมได้มีโอกาสสมัครเข้าเรียนแพทย์แผนไทยกับอาจารย์  พี่มาริษาก็ได้เจอกับตัวจริงของไอ้เจ้าเสลดพังพอนตัวเมียดังในภาพ

ทำให้ความจำกลับมาว่าเคยเห็นเขานำเอาต้นเสลดพังพอนตัวเมียนี้มาผสมกับเหล้าขาว 35 ดีกรี โดยขยำหรือตำให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกที่แผลรอยงูกัด ทำติดต่อกัน 2-3 วันหรือมากกว่านั้น (ตอนนั้นยังเด็กไม่ได้สนใจจำว่านานกี่วัน) คนที่โดนงูกัดก็หาย รู้สึกว่าจะเป็นงูเห่า (ความจำตอนเด็กๆอีกเหมือนกัน.....แต่ตอนนี้ก็ยังไม่แก่นะ...เดี๋ยวจะหาว่าพูดถึงตอนเด็กๆเรื่อยเลย)

ตอบคำถามด้วยก่อนเลยว่า เสลดพังพอนตัวผู้จะมีก้านสีออกม่วงๆแดงๆนะคะ ใบเบยมันเหมือนกันหมด ส่วนรสชาดคงต้องไปหาชิมกันเอาเองนะคะ บอกแล้วว่าเอาไปพอก ไม่ได้ให้กิน ใครกินแล้วรักษาอะไรได้ก็เอามาเล่าสู่กันฟังบ้างนะจ๊ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized#สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 21389เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ใช้ได้เฉพาะนำมารักษาแผลงูกัดเหรอค๊ะ (ไม่อยากจะลองค่ะ กลัวงูที่สุด) แล้วใช้ได้กับงูทุกชนิดรึเปล่า?  เพิ่งเห็นใบมันครั้งแรกนี่แหละค่ะ ขอบคุณ คุณแดประจิมมากค่ะ
เท่าที่ทราบก็แก้พิษงูนี่หละค่ะ ไม่ทราบงูอะไรบ้าง แต่งูที่ทราบก็มีงูกะปะ งูอื่นไม่เห็นเค้ากัดกัน เอ๊ย กัดคน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท