ชนชั้นต่ำ


คุณคิดว่าคุณอยู่ในกลุ่มไหน

ชนชั้นต่ำ

   การเมืองในตอนนี้สร้างความเดือดร้อนและความเครียสมากมาย ตอนนี้รู้สึกอึดอัดมาก บ้านเมืองน่าจะสงบซักที  ผมดูข่าว อ่านหนังสือพิมพ์ได้ทราบความคิดเห็นที่แตกต่างของคนในสังคม ทำให้ทราบและเข้าใจในระบบการเมืองการปกครองมากขึ้น  ทุกระบบการปกครองล้วนมีข้อดีและข้อเสียเสมอ  และผมเข้าใจ  แต่มีอยู่ประเด็นหนึ่งที่คาใจผมคือ เรื่อง ชนชั้น  เข้าใจหล่ะว่าในทุกสังคมย่อมมีชนชั้น ต่างกันแค่จะแยกกันชัดเจนหรือแยกกันแบบหลวมๆ แต่ที่ไม่เข้าใจก็คือ การมองบุคคลชั้นต่ำเป็นเพียงคนไร้คุณภาพ สามารถซื้อได้ด้วยเงินไม่กี่ร้อย  มองคนชั้นต่ำเป็นคนไร้การศึกษาไร้สติปัญญา ความคิดเห็นของเขาเหล่านั้นเป็นความคิดคิดเห็นแบบโง่ๆ  ผมรู้สึกโกรธอยู่ในใจเสมอทั้งที่พยายามระงับความรู้สึก  ที่โกรธเพราะโคตรเหง้าตะกูลผมเป็นคนชั้นต่ำ  เป็นผู้ผลิต เป็นแรงงาน เพื่อค้ำชูคนชั้นกลางและชนชั้นสูงให้คงอยู่  แล้วพวกเขาโง่ตรงไหน .................

....ผมเคยคุยกับชาวไร่คนหนึ่ง  ขณะเขากำลังทำไร่แตงโม  ผมขอซื้อแตงของเขา เขารีบปฏิเสธไม่ขายให้ผม ผมถามว่าทำไมหรือ เขาบอกว่าแตงโมนี้ฉีดยาชนิดแรงวัน 2 ครั้ง อย่ากินเลย ถ้าอยากกินให้มาเอาตอนที่เขาทิ้งร้าง จะมีแตงอีกรุ่นที่ไม่ได้ดูแลไม่ได้ฉีดยา ถ้ากินแตงที่ฉีดยาเข้าไปมีหวังชักตาตั้ง  ผมถามว่า  แล้วเอาไปขาย คนกินเขาไม่ตายเหรอ เขาบอกว่า ไม่รู้ แตงพวกนี้จะถูกส่งเข้าไปในเมือง   ผมรู้สึกโกรธ  โกรธที่เขาไม่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เขาทำ ไม่รับผิดชอบต่อสุขภาพของคนอื่น   ผมเลยเงียบ.......สักพักเขาพูดอีกว่า ไม่ใช่แค่แตงโมหรอก ผักผลไม้ทุกชนิดก็เหมือนกัน เขาปลูกเพื่อขายไม่ได้ปลูกเพื่อกินเองหรอก

......ถึงวันนี้ผมเข้าใจในความเป็นไป  ความสมดุลทางธรรมชาติยังคงมีอยู่ไม่ว่าในพืช สัตว์หรือแม้แต่มนุษย์  วันนี้ผมไม่รู้สึกโกรธพวกเขาแล้ว  คนเราจะอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุขก็เนื่องด้วยความปรารถนาดีต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นใคร   การให้เกียรติกับคนอื่นย่อมได้รับเกียรติคืนมา  การดูถูกคนอื่นก็ย่อมได้รับการดูถูกคืนมา  ขอให้ท่านผู้มีวิชาความรู้ มีอันจะกินจงอยู่สบายเถอะ ชนชั้นต่ำอย่างเราก็ยังคงปลูกข้าวเลี้ยงท่าน  ปลูกผักผลไม้ให้ท่านกิน ทำงานให้ท่านอยู่เหมือนเดิม

........วันใดที่ชนชั้นต่ำ ไร้ที่อยู่อาศัย ไร้อาหารก็คงได้แต่ปล้นเขากินเท่านั้น เพราะไม่มีสติปัญญาเหมือนพวกท่าน จะได้ทำมาหากินเอากำไรจากความทุกข์ของคนอื่นได้  ขอให้ชนชั้นจงเจริญ

หมายเลขบันทึก: 21359เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เขียนได้โดนใจดีครับ
  • แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี
  • ผมก็ชอบทานแตงโมเสียด้วย รู้ทั้งรู้ว่ามีสารพิษ แต่ก็ยังชอบทาน
  • ชนชั้นของสังคม เรามีมานานแล้วครับ แต่ตอนหลังผมว่าดีขึ้น แต่ความห่างเรื่องความจนความรวยเริ่มมีมากขึ้น ลองคิดดู 7 หมื่นกว่าล้าน กับบางคน ยี่สิบบาทในครอบครัวยังเป็นเรื่องยาก
  • แต่ผมว่าคนจนไม่จนน้ำใจครับ ครอบครัวผมก็เป็นเกษตรกรเหมือนกัน

เขียนได้น่าอ่านมากเลยล่ะสายัน  มีสาระดีมากตรงข้ามกับคนเขียนเลยนะ

จริงนะที่เขาเขียนมาเพราะเราก็เป็นคนบ้านเดียวกัน .. เขาเป็นคนดีและมีน้ำใจมาก.. ที่เขาเขียนมาจริงทุกอย่าง เห็นด้วยค่ะ อ.สายัน

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท