รักไม่มีเงื่อนไข


"ยายรักหลาน...อย่างไม่มีเงื่อนไขใดใด"

          วันนี้สาย..มาก..ในความรู้สึกของคนทำงาน หลังจากพูดคุยเชิงทักทายกันในที่ทำงาน small talk และต่างก็แยกย้ายกันทำหน้าที่ในแต่ละคน วันนี้มี case นัดและ counsult มาก...พี่หน่อยน้อยมี case บำบัดยาเสพติดที่นัดมาตามกระบวนการ พี่หน่อยใหญ่ตั้งรับ case ผู้ป่วยเบาหวานที่มีเรื่องปัญหาสุขภาพจิตร่วมด้วย พี่เขียววันนี้หน้าตาสดใส และไปทำหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพจิตที่คลินิกเบาหวาน น้องหนิง..run งาน Project ที่คั่งค้าง..และเตรียมเชิงรุกไปพร้อมๆ กัน พี่เขียวมาขอความช่วยเหลือให้ช่วยไปดู case ที่หอผู้ป่วยให้หน่อย ซึ่งเป็น case ที่ดูเหมือนจะซับซ้อน..ที่ว่าคือ นอกจากจะป่วยด้วยโรคจิตเภท (schizophenia) แล้วยังถูกซ้ำ..จากโรคติดเชื้อที่ไม่อาจรักษาหายได้ (HIV+)

 

 

         จากการประเมินสภาพทางจิต..การรับรู้ปกติ..หากสิ่งที่ได้พบเจอ "ความรัก"...จากยายที่คอยดูแล..ทุกสัมผัสที่ยายสัมผัสหลาน เราคนที่อยู่ใกล้รับรู้ได้ว่า "ยายรักหลาน...อย่างไม่มีเงื่อนไขใดใด"...ยายกะอายุโดยประมาณยายน่าจะอายุได้ 70 กว่า สายตาฟ้าฟาง ดูเหมือนไม่คล่องตัว..หากแต่แล้วกลับคล่องตัวในการดูแลหลาน..เปลี่ยนเสื้อผ้า หวีผม ป้อนข้าว..และไปเอายา ฯลฯ...

 

 

 

          ความรู้สึกที่เกิดขึ้นขณะนั้นมากกว่าความรู้สึกที่ไปอย่างผู้บำบัด...หากเกิด "ความรู้สึกซาบซึ้ง..และตื้นตัน"..ในรักที่สัมผัสได้จากยายที่มีต่อหลานเดินกลับมาจากตึก..จึงพายายเดินมาพร้อมๆ กันเพื่อพายายไปเอายา..ตามที่เจ้าหน้าที่ตึกบอก..ยายเป็นกังวลเพราะไปไม่ถูก จึงขันอาสาพายายเดินไปและชวนพูดคุย..เพื่อ..อยากดูแล "จิตใจ"..ยายบ้าง แม้น้อยนิดในช่วงเวลาสั้นๆ ก็ยังดี

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 21306เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
     ช่วยดูแลที่ยาย เพื่อยายจะนำความรักที่ได้มาก ส่งผ่านไปยังหลาน ผมไม่เชื่อว่าจะรักษาหลานไม่ได้ หากจิตใจของหลานพร้อมและดี "ความรักจากใจจริง เป็นยาต้าน HIV ที่เป็นเลิศที่สุดขณะนี้"

ผมเป็นคนหนึ่งที่ถูกยายเลี้ยงมาด้วยความรัก เอาใจใส่เป็นอย่างดี  แทบจะเป็นแม่คนที่หนึ่งของผมเลยครับ หากแค่เพียงท่านไม่ได้อุ้มท้องผมมาแค่นั้นเอง  ผมรักยายมาก และมีกำลังใจต่อสู้ชีวิตเมื่อยามที่เจออุปสรรคก็เพื่อยายครับ.... ผมเรียกยายว่าแม่.... เพราะท่านเป็นมากกว่าแม่

ท่านจบแค่ ป.4 แต่สอนการใช้ชีวิตให้ผมเรียนจนจบ ป.ตรีได้...

ความรัก  เป็นสิ่งที่เยี่ยวยาได้ทุกอย่าง 
แม้จะเป็นโรคร้ายเพียงใด 
ความรักจะเป็นยาต้านที่วิเศษที่สุด

คุณดอกหญ้า คุณชายขอบ

"ความรัก"..ก่อให้เกิดพลังใน "ชีวิต"..ได้อย่างน่า
มหัศจรรย์..ใจยิ่งนัก
หาก "มนุษย์"..เรา คง "ความรักที่บริสุทธิ์"..ที่ไร้เงื่อนไขใดใด
ได้...ศานติเกิดขึ้นแน่นอน..
และก่อเกิด "พลังแห่งชีวิต"..ยิ่งนักคะ

คุณ "ตุมปัง"

"ความรัก"..ไม่ได้ขึ้นกับเงื่อนใดใด
ทางการศึกษาแน่นอนคะ
ความรัก..มีอยู่ในหัวใจ
และปัญญา..ใน "มนุษย์"

อยากบอกกับทุกคนว่า  ความรักทำให้มีพลังในการต่อสู้กับปัญหาทั้งหลายที่เกิดขึ้น  เพียงแค่เราแบ่งปันความรักและเอาใจใส่แก่คนที่อยู่รอบข้างเราบ้าง  เท่านี้ทุกคนก็อยู่อย่างมีความสุขแล้วค่ะ 

คุณ "พี่หน่อยน้อย"

เชื่อในเรื่อง "พลัง"..."ความรัก"...เช่นเดียวกันคะ

" โรคร้ายอาจพรากหลายอย่างไปจากชีวิตเรา... แต่ก็ทำให้เราได้รับรู้ถึง...ความรัก...ความผูกพัน...ความห่วงใยจากคนที่รักเรา ซึ่งก่อให้เกิดพลังในการใช้ชีวิต "
รัก ไม่มีเงื่อนไข

รัก...ไม่มีเงื่อนไข มหากาพย์ ความรักความผูกพัน สองหนุ่มสาว

ตอนที่หนึ่ง ความรัก คืออะไร เสียสละหรือเห็นแก่ตัว น่าสนใจนะ ติดตามได้ที่

http://lovenocondition.blogspot.com/2008/10/blog-post.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท