รักฉันนาน ๆ


- เดิมเชื่อกันว่าความรักระหว่างคู่สมรสเหมือนเส้นกราฟรูปตัวยู   คือแต่งงานใหม่ ๆ รักกันมาก   แล้วค่อย ๆ จาง   พออยู่กันนานเข้า ๆ ก็จะกลับมารักกันมากขึ้นอีก
- ความเชื่อเช่นนี้มาจากผลการวิจัยแบบตัดขวาง (cross - sectional) แล้วเอาข้อมูลมาต่อกัน
- มีผลการวิจัยแบบ "ตามยาว" (longitudinal) คือติดตามคู่สมรสเป็นระยะ ๆ เป็นเวลา 17 ปี   พบว่าเส้นกราฟความรักตกลงเรื่อย ๆ ตามเวลาที่แต่งงาน   แต่เมื่อศึกษารายละเอียดและปรับข้อมูลใหม่   พบว่าเส้นกราฟจะค่อย ๆ ตกลงหลังแต่งงาน   ตกลงเรื่อย ๆ จนแต่งงานได้ 15 ปี   เส้นกราฟก็จะอยู่ที่ระดับคงที่
- คู่ที่อายุมากมักมีชีวิตสมรสที่ราบรื่น
- คู่ที่มีลูกด้วยกัน   มักมีคุณภาพของชีวิตสมรสที่ดีกว่า   แม้เมื่อลูกโตและแต่งงานแยกบ้านไปแล้ว
- ของผมเป็น U Curve ครับ

Ref.  [email protected]. The Honeymoon Is Over.   Sciam2006 (March): 16

วิจารณ์  พานิช
 21 มี.ค.49

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ#ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 21264เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
กราฟของผมเป็น "ฟันปลา" ครับ

แต่ตัวข้าความรักเหมือนตัวงู :ไม่ใช่ตัวอักษร ง งู นะ ตัวงูเป็นๆแล้วแต่จะโค้งงอหรือเหยียดตรงตอนไหนไม่รู้แล้วแต่สถานการณ์หรือเจอภัย ความรักก็เช่นกันบางครั้งสวีตหวานบางครั้งบอกไม่ถูกว่าขมหรือเค็มหรือจืดจางบางครั้งคิดไม่ตกว่ารักของข้าเป็นอย่างไรฝนตกแดดออกเหนื่อยยากต้องทนไม่รู้เพื่อใครหรือทนทำไมบางครั้งหดหู่บางครั้งเหงามาก บางทีรู้ว่าเขารักเราจริงจนไม่อยากให้ใครมาแย่งไป.....กลัวเสียฟอร์ม...สรุปแล้วแต่จะเลื้อยไปจนกระทั่งวันตายยังอยากรู้อีกว่ารักจริงหรือไม่หรือว่าเขาดีใจขอบคุณที่ทำให้เขามีรายได้เพิ่มขึ้นทันทีตามกฎหมายบังคับไว้...............อย่างไรต้องลองรักกันดูนะจ๊ะจะรู้ว่าดวงดีหรือตกนรกกันแน่

 

 "รัก" อ่านออก เขียนได้ แต่ความหมายเข้าใจได้ยากยิ่งนัก

ถ้าอย่างงั้นอย่ามีแฟนเลยค่ะ...เห็นคนรอบข้างมาเยอะ..การมีครอบครัวนี่น่ากลัวน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท