ลมหนาวเข้ามาเยือนแล้วสิหนอ


             เป็นปกติของผมจะนอนดึกและ ตื่นเช้า ผมมักจะนอน 5 ทุ่ม หรือเที่ยงคืน บางวันเลยไปถึง ตี1 ใช้เวลานอนหลับพักผ่อน 4-5 ชั่วโมง เพราะผมถือคติว่า "ปราชญ์ นอนสี่ เศรษฐี นอน หก  ยาจก นอน แปด วันนี้เช่นเดิม ผมตื่นนอนประมาณ ตี 4 กว่าๆ ยังไม่ทันล้างหน้าก็เปิดคอมพ์พิวเตอร์ ทิ้งไว้แล้วค่อยล้างหน้าแปรงฟัน  หลังจากนั้น ตามด้วยกาแฟ  สักถ้วย มี เว็ป G2K  แทนปลาท่องโก๋ ทานกับกาแฟอุ่นๆ เมื่อวานไม่ได้สนใจเรื่องกาแฟ วันนี้กะจะทานกาแฟ ร้อนๆสักหน่อย มันหมดพอดี แต่ยังดีที่สำนักงานผมใกล้กับร้านสะดวกซื้อ จึงเปิดประตูสำนักงานเพื่อไปซื้อกาแฟ เมื่อเปิดประตูปุ๊บ ก็มีเสียงทักทาย จากลมหนาว ที่เข้ามาเยือน ผมจึงทักทายตอบว่า "ลมหนาวที่รัก เจ้ามาเยือนแล้วสิหนอ  ยินดีต้อนรับเจ้าเสมอ"  โดยส่วนตัวผมชอบฤดูหนาวมากๆ อาจจะเป็นเพราะผมเป็นคนขี้ร้อน และไม่ชอบเปียกแฉะ จึงไม่ค่อยชอบหน้าร้อนกับหน้าฝนสักเท่าไร วันก่อนมีกัลยาณมิตร ใน G2K  หลายท่าน คาดการณ์ว่าปีนี้จะหนาวกว่าทุกปี เพราะฝนตกมาก น้ำท่วมด้วย ที่ผ่านมาอากาศบนดอยหนาวอยู่แล้ว  โดยเฉพาะ 5 อำเภอชายแดน อ.อุ้มผาง และท่าองยาง จังหวัดตาก จะหนาวมาก  เมื่อวันก่อนอำเภอแม่สอด ฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้น้ำท่วมในตัวอำเภอแม่สอด หลายจุด ซึ่งเป็นปรากฏการณ์นี้ ไม่เคยพบเห็นมาก่อนนับตั้งแต่ผมมาอยู่ที่แม่สอด เป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว  กลับจากการลงพื้นที่ เกือบจะเข้าสำนักงานไม่ได้เพราะน้ำท่วม  เมื่อน้ำท่วม น้ำมาก คาดว่าบนดอยจะหนาวมากกว่าทุกปีเช่นกัน สงสารแต่เด็กๆและพี่น้องปากาเกอญอ ที่นี่  บางพื้นที่ขาดแคลนเหลือเกิน ผ้าห่มไม่มี ต้องก่อไฟแทนผ้าห่มกันหนาว  

               วันที่ 6 พ.ย. 51 นี้  กัลยาณมิตรจากบ้านครูซัน  จะเดินทางมาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้พูดคุย และนำสิ่งของมามอบให้กับเด็กๆบนดอย อำเภออุ้มผาง ครูข้างถนน 1 ในสมาชิกบ้านครูซัน  จึงขอเชิญชวนกัลยาณมิตรจาก G2K ทำความเพื่อเด็กดอย ร่วมกับสมาชิกบ้านครูซัน อีกครั้ง จากที่เคยเชิญชวนแล้วครั้งหนึ่ง ในบันทึก  เชิญชวนแบ่งปันน้ำใจ จากบ้านครูซัน  จึงขออณุญาตใช้บันทึกนี้เป็นกระบอกเสียง เชิญชวนอีกครั้ง

              เมื่อต้นปี ที่ผ่านมา  น้าหงา คาราวาน มาเยือนบ้านครูซัน ได้เปิดฟรีมินิคอนเสร์ต ได้รับเงินบริจาคมา ทางบ้านครูซัน คุณครูสุนีย์(ครูลูกตึง) คู่ทุกข์คู่ยากของคูณครูซัน ได้เปิดบัญชี เก็บไว้เพื่อมอบให้กับโรงเรียนในถิ่นทุนกันดาร โดยเฉพาะโรงเรียนที่ครูซันเคยสอนเด็กๆ ครั้งเมื่อมีชีวิตอยู่  เช่นโรงเรียนบ้านไม้กะพง โรงเรียนอุ้มผางคี โรงเรียนทิโพจิ ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวอยู่ในอำเภออุ้มผาง ยังขาดแคลนปัจจัยหลายๆอย่าง กัลยาณมิตรท่านใดสนใจจะทำความดีร่วมกับครอบครัวครูซัน บริจาคได้ ครับ

 กองทุนครูซัน  ธนาคาร ธกส. สาขาอุ้มผาง เลขที่บัญชี  5812010521

ดูข้อมูลเพิ่มเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bankrusun.com/ 

         ผ่านพ้นไปอีก 1 ฝน อายุคนก็เพิ่มขึ้นอีก 1 ปี  วันเวลามันช่างเร็วเหลือเกิน เมื่อย้อนดูสิ่งที่ผ่านๆมา ชั่งน้ำหนัก ระหว่าง สิ่งที่ดีงาม และสิ่งที่ไม่ดี  สิ่งดีๆ ที่ผมทำนั้นยังไม่เพียงพอที่จะตอบแทนบุญคุณแผ่นดินเกิด  ยังไม่เพียงพอเหมาะสมที่ได้เกิดมาเป็นคน ในชาตินี้   จึงจำเป็นต้องเร่งทำคุณความดีต่อไปให้มากที่สุด  ไม่รู้ว่าในวันข้างหน้าจะมีโอกาสได้ทำอีกหรือไม่

ขอทุ่มเทเต็มที่ทำความดีเพื่อเด็กดอย

 

ปล. คอมมเม้นท์แสดงความคิดเห็นในบันทึกนี้ได้ ครูข้างถนน ขออนุญาต และขอโทษ ไม่ตอบคอมเม้นท์ครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ

คำสำคัญ (Tags): #ลมหนาว
หมายเลขบันทึก: 212567เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 04:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ดีใจมากครับที่มีคนแบบครูอยู่ เป็นครูในอุดมการณ์ของผมแท้จริงครับ
  • หากมีโอกาสผมอยากไปเยี่ยมครูสักครั้งนะครับ
  • บรรยากาศแม่สอดผมเคยไปนานแล้ว คิดถึงเหมือนกันจะพยายามหาเวลาและโอกาสไปให้ได้
  • เป็นกำลังใจให้ตลอดไปนะครับ

ลมหนาวเริ่มมาอีกแล้ว

โอ้น้องแก้วคงนอนหนาวสั่น

  • เป็นกำลังใจท่ามกลางลมหนาวครับ

ผมเองก็ชอบหน้าหนาว...  ผูกพันกับทุ่งในฤดูกาลแห่งการเก็บเกี่ยว  และมีแรงบันดาลใจมากมายกับชีวิตในห้วงนี้

...

โลกไม่ร้างรัก
เพราะโลกเป็นอาณาจักรแห่งความฝัน

....

ผมเชื่อเช่นนั้น - ครับ

-ฟังเพลงที่คุณครูใส่ในบล็อคนี้ที่ไรน้ำตาไหลทุกที คิดถึงเพื่อนเก่าที่เป็นครูดอยคนหนึ่ง

มีเหตุจำเป็นที่ต้องจากกัน

...ทุกวันนี้ยังเป็นกำลังใจให้คุณครูดอยทุกๆท่านอยู่เสมอ

ผมเอง.. บางครั้งก็รู้สึกผูกพันธ์กับงานในลักษณะนี้เช่นกัน แต่ด้วยความรับผิดชอบในหน้าที่การงานและวิถีชีวิต ทำให้ไม่มีโอกาสมากเท่าที่ควร

จำได้ปีละ 1-2 ครั้ง ด้วยการขับรถเที่ยวแล้วบริจาคสิ่งของให้กับเด็กในเขตห่างไกล ทำมาหลายปีแล้ว

ยังไงเสีย.. ขอเป็นกำลังใจทุกเมื่อครับ

ปล.เห็นพี่หงาแล้วคิดถึง แกเป็นลูกค้าไปที่ร้านผมประจำ

สวัสดีค่ะครูน้องนพ

สบายดีนะคะ ตอนนี้โครงงานพี่ปูแล้วเสร็จค่ะ ยังไงติดต่อผ่างทางน้องอีแมวได้นะคะ ;)

หวังว่า การงานคงราบรื่นด้วยดี รองานใหม่ถ้าแม่สอดเป็นใจก็อาจได้ไปค่ะ ;) ระลึกถึง

เป็นชีวิตแบบบ้านๆดีนะครับ ผมชอบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท