บทส่งท้าย...ก่อนกลับเมืองไทย


     ก่อนกลับเมืองไทยในวันพรุ่งนี้(29 มีนาคม) ก็เลยถือโอกาสเอาภาพดอกไม้ที่เคยถ่ายไว้ มาให้ชมกัน
     ดอกแรกเป็นดอกบ๊วย ที่ซุปเปอร์แมนบอกว่ากินแล้วปากจู๋  ภาพนี้ถ่ายที่วัด Yushima  แหล่งท่องเที่ยวแนะนำแห่งหนึ่งของโตเกียว เพื่อมาดูสวนดอกบ๊วย ซึ่งจะงามสะพรั่งราวปลายเดือนกุมภาพันธ์ต่อต้นเดือนมีนาคม
     ดอกที่สองนี้เป็นดอกซากุระ ไม้ดอกงามของประเทศญี่ปุ่น ภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อครั้งไปเยี่ยมเมืองมิโตะ หนึ่งในสามเมืองที่แนะนำของการมาเยือนประเทศญี่ปุ่น
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21256เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดอกไม้สวยจัง เสียดายที่ตอนไปเที่ยวญี่ปุ่น ที่โตเกียวช่วงตุลาคม 48 ไม่เห็นดอกซากุระบานเหมือนทที่โชว์คราวนี้ สวยมากคะ ถ้ามีโอกาสครั้งหน้าควรไปดูช่วงไหนที่สวยที่สุดคะ

     ยินดีต้อนรับกลับสู่มาตุภูมิ แต่ชื่อ Blog จะเปลี่ยนไปเป็นชื่ออะไรเหรอครับ หรือเปิดใหม่ไว้รอท่าแล้ว...
     ดอกซากุระ และดอกบ๊วย ดอกไม้ทั้งสองชนิดนี้ จะเริ่มบานช่วงปลายฤดูหนาวต่อฤดูใบไม้ผลิ โดยดอกบ๊วยจะเริ่มบานก่อน ก็ราวปลายกุมภาจนถึงต้นมีนา ครับ ส่วนดอกซากุระจะบานหลังจากดอกบ๊วยเริ่มเหี่ยวแล้ว ประมาณช่วงเปลี่ยนฤดูเป็นฤดูใบไม้ผลิ คือประมาณช่วงอาทิตย์นี้แหละครับ (26 มีนาคม ไปประมาณ 1-2 อาทิตย์) การบานของดอกไม้ทั้งสองขึ้นกับความอุ่นขึ้นของอากาศว่าจะอุ่นขึ้นเร็วมากน้อยเพียงใด ปีไหนที่อากาศอุ่นเร็ว ดอกไม้ก็จะบานเร็วขึ้น ปีไหนที่อากาศหนาวค่อนข้างนาน ปีนั้นดอกไม้ทั้งสองก็จะบานช้าออกไปอีก สำหรับดอกซากุระที่ญี่ปุ่น จะมีการพยากรณ์และเผยแพร่ไว้ตามสื่อต่างๆ ว่าปีนี้ดอกซากุระจะบานสะพรั่งในวันที่เท่าไร แล้วก็เหมือนนัดครับ ในวันนั้นดอกซากุระจะบานสะพรั่งเต็มต้น เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของผู้พบเห็น เมื่อวานผมไปเดินเล่นแถว Ueno park ดอกซากุระกำลังบานสะพรั่งไปทั้งสวน ผู้คนชาวญี่ปุ่นก็จะเอาเสื่อมาปูจองที่ใต้ต้นซากุระ แล้วหุงหาอาหารมารับประทานกัน เป็นที่สนุกสนานครื้นเครง ก็เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นดีครับ ช่วงนี้อากาศกำลังสบาย ประมาณ 15-18 องศา ตอนลมพัดมาก็เพียงแค่เย็นๆครับไม่ถึงกับหนาว
     ผมมองออกไปนอกหน้าต่าง เริ่มเห็นใบแป๊ะก๊วยเริ่มแตกยอดอ่อน เป็นสัญญานว่าฤดูหนาวสำหรับปีนี้ได้ผ่านไปเสียแล้ว ....คิดถึงบ้านจัง
     ขอบคุณครับคุณชายขอบ สำหรับเรื่องบล็อกยังไม่ได้คิดเลยครับว่าจะทำอย่างไรต่อ คุณชายขอบมีคำแนะนำมั้ยครับ แบบไหนน่าสนใจกว่ากัน เปลี่ยนชื่อหรือเปิดใหม่?
     มีหลาย ๆ วิธีที่จะดำเนินการ น่าจะอิสระกันนะครับ หากแต่พิจารณาที่จุดยืนของ Blog นั้น ๆ ดีกว่าว่าจะเอายังไง ส่วนการปล่อยให้ Blog นิ่งไป โดยส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วย ลองปรับ...ดีไหมครับ แต่อย่าทำลาย (ยิ้ม...น่าจะพอนึกออก) ดูน่ากลัว เพราะผมก็ขี้กลัวเสียด้วย
อยากเสนอความเห็นจังเลยค่ะ ขอสักนิดนะคะ..
   ขยับชื่อบล็อกใหม่สิคะ ให้คงเรื่องเดิมได้ด้วย และแทรกเรื่องใหม่ได้ด้วย เช่น "เขาเริ่มต้นที่แดนซากุระ.." (อาศัยแรงจูงใจจากเมื่อตอนเด็กๆเคยอ่านหนังสือ ฟ้าเมืองไทย มีคอลัมน์ของคุณอาจินต์ ปัญจพรรค์ ชื่อ เขาเริ่มต้นที่นี่..)..
   ส่วนบล็อกนี้ ก็ชื่อ "จิ_ปา_ถะ" เก๋ดีนะคะ..
   หรือ..คุณไมโตจัดประกวดตั้งชื่อบล็อกใหม่เลย โหวต!
ได้ข่าวว่า  วันนี้ที่ญี่ปุ่นเป็นวันเริ่มต้นเทศกาลดอกซากุระ   คุณไมโต  น่าจะอยู่ดู  นานๆ  นะคะ 
ความคิดพี่เม่ย น่าสนใจครับ
ช่วงนี้ดอกซากุระกำลังบาน แต่น่าเสียดายที่คืนนี้กับวันพรุ่งนี้ฝนจะตก ดอกซากุระที่กำลังบานอยู่น่าจะร่วงไปเยอะพอสมควร อย่างนี้แหละนะธรรมชาติ วันนี้ยังสวยอยู่ พรุ่งนี้ก็อาจไม่แน่ว่าจะยังสวยอยู่

 

       ผมเองสนใจอยากไปเที่ยวพักผ่อนในดินแดนดอกซากุระสักครั้งหนึ่งในชีวิต กำลังสะสมตังค์อยู่คาดหวังว่าอีก 3 ปีข้างหน้าจะได้เดินทาง......ใครจะเดินทางกับผมบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท