เกือบตายเพราะกินหน่อไม้ปี๊บ ตอน 9 : วอร์รูมภาคประชาชน


วอร์รูม หรือ War Room เป็นคำซึ่งใช้มาสมัยที่กองทัพอากาศอังกฤษหยิบมือเดียวมีเครื่องบินสองร้อยลำ ต้านทานกองทัพอากาศเยอรมัน หรือ ลุฟวัฟเฟ่ นับพันลำ

วอร์รูม หรือ War Room เป็นคำซึ่งใช้มาสมัยที่กองทัพอากาศอังกฤษหยิบมือเดียวมีเครื่องบินสองร้อยลำ ต้านทานกองทัพอากาศเยอรมัน หรือ ลุฟวัฟเฟ่ นับพันลำ ไม่ให้มาถล่มลอนดอน อังกฤษมีเรด้าห์ซึ่งเยอรมันไม่ระแคะระคาย ข้อมูลจากเรด้าห์จะนำส่งมาที่ห้องโถงมีโต๊ะขนาดใหญ่ตรงกลางห้อง ทหารหญิงนับสิบคนจะใช้ไม้ยาวๆ เคลื่อนแผ่นป้ายบนโต๊ะ ระบุตำแหน่ง ทิศทาง ความสูง จำนวนเครื่องบินเยอรมัน อังกฤษจึงส่งเครื่องบินขับไล่ที่มีน้อยนิดไปสู้ถูกที่ถูกเวลา

วอร์รูมภาคประชาชนรับสถานการณ์หน่อไม้ปี๊บ เกิดจากสำนึกที่ทำให้ทุกคนนำส่วนที่ดีที่สุดเก่งที่สุดของแต่ละคนมาทำงานร่วมกัน โดดไม่มีค่าตอบแทน ไม่มีคำสั่ง แต่มีการประสานคนถึงคน ใจถึงใจ แบ่งเฉลี่ยทุกข์ ออกอากาศส่งกระจายเสียงสดๆ ผ่านอินเตอร์เนท www.cm77.com และถ่ายทอดไปยังสถานีวิทยุชุมชน 4 สถานี ที่รับฟังได้ในพื้นที่ อ.บ้านหลวง จ. น่าน ซึ่งมีผู้ป่วย 161 ราย

อาสาสมัครรับบริจาคก็ทำบัญชีรายนามผู้บริจาคไว้เป็นหลักฐานและอ่านออกอากาศ

 

หมายเลขบันทึก: 21243เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ติดตามข่าวสารอยู่ตลอดสรุปได้เรื่องหนึ่งและเน้นย้ำความเป็นคนไทยได้ในทุกเรื่องที่ผ่านมา "คนไทยไม่เคยทิ้งกันและไม่ทิ้งใคร" สวยงามมาก และขอเอาใจช่วยหนึ่งใจจากทางใต้ครับ

คุณหมอชาตรี และผู้สนใจที่เข้ามาอ่านทุกท่าน ขอเล่าเท่าที่รู้ การก่อเกิดวอร์รูม  จนกระทั่งมีการขยายผลไปสู่ผู้ฟังทางบ้าน เกิดจากการที่ นายสุเรียน วงศ์เป็ง หรือ " ลุงแก้ว " ได้ฟังคุณหมอชาตรี พูดที่รายการอุษาพาชื่นเช้าวันที่ 22 เม.ย.เขาเล่าว่า มาพบคุณหมอ จากนั้น ประสานกับคุณสุรินทร์ฯ ไปประสาน อบจ.ขอยืมคอมพิวเตอร์โน๊ตบุด ไป สสจ.ขอเดินสายแลน  แล้วยืมเครื่องคอมฯ อีก ยังมาขอยก (ยืมคอมฯ ) ส่วนตัวที่บ้านคุณหมออีก ได้น้อง ๆ อีก ชื่อ โยธิน เหน่ง นิค หนานพงษ์ น้องนาย ฯลฯ ภาคีร่วมสื่อจาก วิทยุบ้านหลวง ,นาน้อย และที่ท่าวังผา ได้คลื่นวิทยุ CM77 บนอินเตอร์เน็ตโดยการดูแลของเหน่ง วิทยุชุมชนคนฮักภูเพียง http://cm77.com/cmtv/cmtv.php?page=1&type=1#

คณะทำงานภาคีประชาคมสื่อ จุดปฏิบัติการเรียนรู้สื่อภาคประชาชน ร่วมมือกัน ช่วยกันกระจายเสียงดียิ่ง มีอุปสรรคบ้างเป็นธรรมดาที่ผู้คนทำงานจำเป็นต้องนำมาเป็นบทเรียน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำซาก ไปรู้ ไปเห็นมาเลยขอเขียนมาฝากไว้เป็นข้อมูล ทราบว่า พี่ ๆ น้อง ๆ ยังมีลดละ จะร่วมมือกันสานสร้าง คณะทำงานสื่อในรูปแบบ ร่วมการเฉพาะกิจเพื่อชาวบ้าน ชาวน่าน กันอยู่ ถือว่าวอร์รูมคราวนี้เป็นการก่อเกิดได้  คณะทำงานตั้งใจจะไปสรุป KM ให้คุณหมอทราบในวันพุธ ที่ 26 เม.ย.2549 เวลา 13 น.ที่ ห้องประชุม 3 รพ.น่าน

ข้อแก้ไขกระดานก่อน นายสุเรียน ฟังรายการอุษาพาชื่น ที่คุณหมอชาตรีฯ จัดระหว่างเวลา 06.30-0700 วันที่ 22 มีนาคม 2549 ไม่ใช่ 22 เม.ย.ที่พิมพ์ไว้กระดานก่อนหน้าครับ

วันนี้ ได้สมัครเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ GotoKnow แล้วครับ กรุณาคลิ๊กตามลิ๊งค์  http://gotoknow.org/naninfo

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท