ลูกน่ารักเพราะใคร


"They come through you but not from you, And though they are with you, yet they belong not to you. You may give them your love but not your thoughts. For they have their own thoughts."

ได้ยินคำเปรยจากลูกชายผู้น่ารัก ว่าเหน่นไม่อยากเป็นลูกพ่อกับแม่เลย ถามกลับไปว่า ทำไมล่ะลูก (ดูรู้ว่าเขาพูดแบบ positive) เขาตอบว่าเหน่นไม่อยากน่ารัก ฟังแล้ว....จะว่าเข้าใจ ก็ไม่ค่อย...แต่ก็ทำให้เก็บเอามาคิด รวมทั้งได้ยินจากคำชมของคนอื่นๆว่าลูกๆน่ารัก ทำให้อยากวิเคราะห์เหมือนกันว่าลูกน่ารัก เพราะใคร.....

อันดับแรก น่าจะเป็นเพราะ นิสัยพื้นฐานของเขาเอง อันนี้จะเห็นได้ง่ายว่าลูก 3 คนน่ารักไม่เหมือนกัน ขึ้นกับว่ามองมุมไหน

อันดับสอง คงเป็นเพราะ วิธีที่เราพ่อแม่ใช้ในการเลี้ยงลูก เราพบว่าวิธีที่เราใช้ ทำให้เราได้ลูกที่ค่อนข้างมีเหตุผล มีวินัยในตัวเอง เคารพกฎระเบียบ ตัวเองเห็นว่า มีคนอื่นๆอีกหลายคนที่เป็นตัวอย่างให้เราในเรื่องนี้ ซึ่งต่างคนต่างก็มีเทคนิคที่ดีๆของตัวเอง ที่บางอย่างก็สามารถใช้ได้เป็นสากล

แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเองก็ยังระลึกถึงและเห็นด้วยกับ The Prophet (ปรัชญาชีวิต) ของคาริล ยิลราน ที่พูดถึง เด็ก ว่า

พวกเขามาทางท่าน แต่ไม่ใช่มาจากท่าน,

และถึงแม้เขาจะอยู่กับท่าน เขาก็ไม่ใช่ของท่าน

ท่านอาจให้ความรักแก่เขาได้ แต่ไม่ใช่ความคิดของท่าน เพราะพวกเขามีความคิดของตัวเอง

คุณอาจได้ตัวของเขาไว้ แต่ไม่ใช่จิตวิญญาณของเขา,

เพราะวิญญาณของเขาอยู่ในโลกแห่งอนาคต ที่คุณไม่สามารถจะไปถึงได้ แม้ในความฝัน

คุณอาจพยายามจะเป็นแบบเขาได้ แต่อย่าทำให้เขาเหมือนท่าน

เพราะฃีวิตไม่เดินถอยหลังหรือผูกติดกับวันวาน

บันทึกวันนี้เพียงเพราะต้องการปลดปล่อยสิ่งที่ติดอยู่ในใจ พวกเขาจะน่ารักเพราะใคร ก็ไม่สำคัญเท่ากับการที่พวกเขาจะคงความน่ารักที่มีอยู่ต่อๆไปในอนาคต เป็นคนดี มีคุณค่า รักตัวเองและเพื่อนมนุษย์ จึงจะทำให้ตัวเอง ในฐานะ แม่ เชื่อว่าได้ทำหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของการเกิดเป็นมนุษย์แล้วโชคดีมีโอกาสสร้างพวกเขาขึ้นมา

หมายเลขบันทึก: 21216เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2015 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
     พี่ครับลูกน่ารักเพราะใคร ผมมองว่าบริบทแวดล้อมมีส่วนมาก ผมเป็นพ่อ (น้องเดม) จึงพยายามที่จะมองหาและจัดบริบทแวดล้อมให้เขา ชอบที่พี่ยกมามากครับคือ The Prophet (ปรัชญาชีวิต) ของคาริล ยิลราน เห็นด้วยทุกประการเลย

ฝากบอกน้องเดมว่า น้องเดมโชคดีที่ได้เกิดเป็นเด็กชนบท ได้เรียนรู้สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเราคนไทยรอบๆตัว เก็บเกี่ยวสิ่งเหล่านี้เอาไว้ ด้วยลักษณะความคิดอ่านของคุณพ่อ"ชายขอบ" เชื่อว่าเราคงได้อ่านอะไรดีๆจากน้องเดมบ้างในอีกไม่นาน ป้าอ่านคำตอบ เรื่องไก่กับไข่ของน้องเดมแล้ว กะว่าจะลองถามและฟังเหตุผลของพี่ๆสามหนุ่มน้อยดูบ้าง แล้วจะเอาไปเล่าต่อค่ะ

ชื่อของน้องเดม มีที่มาอย่างไรคะ เคยเขียนในบันทึกบ้างหรือเปล่า

     น้องเดมมากจากคำว่า "Dame" หญิงผู้สูงศักดิ์ อยากได้ความหมายนี้เลยสืบค้นก็ได้ Dame of the British Empire หรือ Dame Fortune ประมาณนี้ ส่วนชื่อจริงคือ "อัชฌา" ความหมายประมาณว่าหญิงผู้มีกิริยาดี ผู้รู้จักผ่อนปรน ประมาณนั้นครับ แต่ถ้าถามเขา (น้องเดม) จะตอบอย่างรวดเร็วว่า หญิงที่สวยงาม ก็ตามใจเขาครับ

     สามหนุ่มน้อยจะตอบว่าอย่างไร จะได้เอาไปให้น้องเดมอ่านครับ เมื่อได้คำตอบแล้ว

ลูกน่ารักเพราะใคร ? เป็นคำตอบที่จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากแต่คำตอบของloveคิดว่า  เกิดจากจากทุกๆสิ่งที่แวดล้อมตัวเค้า    แต่ถ้าถามว่าเราจะเลี้ยงลูกอย่างไรให้ลูกมีความสุขคุณยายของลูกก็ตอบว่าให้คิดในทางกลับกันว่า "ถ้าเราเป็นเด็ก เราอยากมีแม่แบบไหน"   โอ้ Good idea!!!!!

ผู้เขียนคิดว่าถ้าเราอยากให้ลูกเป็นอย่างไร บางครั้งเราก็ต้องทำให้ดูเป็นตัวอย่างค่ะ ทำไมลูกพี่โอ๋ถึงได้น่ารัก ขยัน ก็เพราะพี่โอ๋เป็นคนน่ารัก และขยัน เคยได้ยินพ่อแม่บางคนบ่นว่าลูกไม่ขยันเลย ดูแต่ละคร  ก็ถามเขาว่าแล้วเคยอ่านหนังสือกับลูกไหม เขาตอบว่าไม่ เขาดูละคร อ้าว ! แล้วอย่างนี้จะให้ลูกอ่านได้อย่างไร เขาก็ต้องดูละครเหมือนพ่อและแม่แน่นอน? ----ก็เป็นความคิดอีกมุมหนึ่งน๊ะค๊ะ แต่ทางเดินชีวิตของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันทั้งหมด โบราณชอบบอกว่าแล้วแต่ใครทำกรรมเวรอะไรไว้ เหมือนถ้าเราทำดีกับพ่อแม่ของเรา ลูกก็จะทำดีกับเราอะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ
คนเห็นด้วยกับคุณศิริ
หลายครั้งการสอนด้วยการทำเป็นตัวอย่าง ดีกว่าคำพูดตั้งมากมาย (หรือที่ลูกๆทั้งหลายเรียกว่าบ่น)ที่คนสอนทำไม่ได้นั้นซะอีก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท