กับดักตัวชี้วัด


Key Performance Indicators Crazy

บ้าตัวชี้วัด

 อ่านข่าว จากสาร ส.ส.ท ฉบับ เดือนมีนาคม คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร ของบริษัทซีเอ็ด แล้วมันส์ในอารมณ์ ท่านเขียนไว้ว่า การนำเอา Balanced Scorecard มาใช้ในองค์กร หลายองค์กรกำลังตกอยู่ในสภาวะที่เรียกได้ว่า

 " บ้าตัวชี้วัด ( KPI Crazy ) " คือ มีตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานเป็นจำนวนมากๆ ทุกๆกิจกรรมที่ทำ มีตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานทั้งหมด ทำให้พนักงาน " ขาดจุดมุ่งหมายในการทำงานอย่างแท้จริง " งานนั้นก็ไม่ดี งานนี้ก็ไม่ได้เรื่อง

 แล้วองค์กรของเราละครับ " มุ่งที่เป้าหมาย มุ่งที่จะนำเอากลยุทธ์ขององค์กร สู่การปฏิบัติ หรือ มุ่ง ( บ้า ) แต่ตัวชี้วัด" ครับ

JJ

หมายเลขบันทึก: 21196เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2006 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ทุกหน่วยราชการก็บ้าเหมือนๆกันค่ะ
ขอขอบคุณ ท่านอาจารย์ Chaiyakum มากๆครับ ที่กรุณาเข้าร่วมกับ ชุมชน: ศูนย์รวมความรู้องค์กรพัฒนาเอกชน

งานที่ทำ..ตัวชี้วัด

มัวแต่หาตัวชี้วัด...จนบางครั้งลืมไปว่า..

งานที่ทำคืออะไร...

และทำไปเพื่ออะไร

เพียงแค่..อยากมี "ตัวชี้วัด"

ให้ เพียงเพื่อผ่าน...ประเมิน

"คุณภาพ"...ฤา

ในงานรวมพลังเพื่อพัฒนาคุณภาพ มาตรฐานการศึกษาไทยครั้ง ที่ ๒/๒๕๔๙ มีโอกาศไปร่วมฐานะ คุณอำนวย เรื่องการจัดการความรู้

 อาจารย์ ดร.คมศร วงษ์รักษา และ วิทยากรหลายท่าน ได้กล่าวนำ เรื่อง มาตรฐานการอาชีวศึกษา ท่านได้กล่าวเน้นว่า ตัวบ่งชี้เป็นเพียงตัวอย่างขั้นต่ำที่ให้ดำเนินการ ตัวหลัก ของการทำงาน คือ มาตรฐาน หรือ ข้อกำหนดของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งต้องคำนึงถึงเป้าหมายที่จะต้องการให้เกิด หากเป็นเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา เน้นที่ ผลสัมฤทธิ์ของผู้จบการศึกษา และ เน้นสมรรถนะในการประกอบวิชาชีพนั้นๆ คือ การทำงานได้จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท