GTG banding ภาค 4


เมื่อวานตั้งใจจะเขียนส่วนเกี่ยวกับสไลด์โครโมโซมให้จบ แต่ถูกลูกตามตัวไปซื้อกับข้าวซะก่อน เลยเขียนได้นิดเดียว ทำไงได้ก็กองทัพต้องเดินด้วยท้องนี่ วันนี้ขอต่อให้จบเรื่องสไลด์โครโมโซม  จะได้เขียนเกี่ยวกับสารเคมีต่อวันต่อๆ ไป ไม่งั้นต้องมีหลายภาคแน่เลย

     สไลด์ที่ age แล้วต้องรีบย้อม band ถ้าเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องหลายๆ วันจะย้อมไม่ได้  ลักษณะจะเหมือนกับเวลาย้อมสไลด์ที่เตรียมขณะอากาศชื้น (?สงสัยโครโมโซมจะดูดความชื้นในอากาศ)  แต่ถ้าเก็บไว้ที่ 37 องศา หลายๆ วันก็ย้อมไม่ค่อยดีเหมือนกัน สงสัยจะแห้งเกินไป  ในตำราแนะนำว่าถ้าจะเก็บสไลด์ไว้ย้อม FISH ให้เก็บที่ -20 องศา แต่ยังไม่เห็นตำราแนะนำว่าถ้าย้อม GTG จะเก็บสไลด์ไว้ที่ไหนดี ดังนั้นในความเห็นส่วนตัวโครโมโซมที่เก็บเกี่ยวได้ควรเก็บไว้ในรูป cell suspension ใน fixative (3:1 methanol:acetic) น่าจะดีที่สุด ถ้าต้องการใช้ก็เอาออกมา spread ทำเท่าที่ต้องการใช้ จะได้เหลือเก็บไว้เป็น stock

   ปิ๊งแวบคำถามขึ้นมาว่า ถ้าเราจะเก็บสไลด์ไว้ที่ 37 องศา จะเก็บได้นานกี่วัน โดยที่คุณภาพของสไลด์ยังเหมือนเดิมคือย้อม band ได้  ถ้าเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องจะเก็บได้นานกี่วัน เด็กๆ  young blood ทั้งหลายจะลองหาคำตอบกันไหม  จะได้ใช้เป็นแนวทางในการทำงานต่อไปในอนาคต  หรือทดลองหาอุณหภูมิที่ดีที่สุดที่จะ age สไลด์ที่นี่ ที่ มอ.  ซึ่งอาจจะไม่ใช่ 37 องศา หรือหาวิธีเตรียมสไลด์โครโมโซมโดยไม่ต้องขึ้นกับสภาพแวดล้อม  น่าจะเป็นหัวข้อ patho otop ครั้งต่อไปได้  หรือถ้าได้อุปกรณ์การเตรียมสไลด์โครโมโซมขึ้นมา จะเป็ ส7 -นวตกรรม ได้ไหม???

   เคยเห็น paper เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ ดูเหมือนเพื่อนเราจะอ่าน ใน genetic's journal club ครั้งต่อไป  ทุกๆ คนช่วยกันฟังและจับประเด็นให้ดีนะน่าจะได้คำตอบของคำถามอะไรหลายอย่าง

 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21183เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2006 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
คุณเธียรชัย เจ้าของ blog มีลูกแล้ว???
มีลูกแล้วจริงเหรอ? แหะ แหะ เห็นด้วยค่ะ น่าจะส่ง Patho-Otop ได้ หรืออาจจะต่อยอดเป็นงานวิจัยก็น่าจะได้น๊ะค๊ะ (R2R ไง)

ยังไม่มีลูกเลยครับ แบบว่าบล็อคนี้เจ้าของร่วมกัน คือ หน่วยพันธุศาสตร์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท