ศาสตราจารย์ดร.สุจินต์ จินายน


ชีวิต ความคิด และงานที่มหาวิทยาลัยนเรศวร

เมื่อเช้านี้  (27 มีนาคม 2549) ศาสตราจารย์ ดร.สุจินต์ จินายน  ท่านมาบรรยายพิเศษ ที่คณะทันตแพทย์  มหาวิทยาลัยนเรศวร และ งานหอประวัติ  สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัย ได้รับความกรุณาจากท่าน  ในการขอรับการสัมภาษณ์ท่านเพื่อเป็นข้อมูลไว้ที่งานหอประวัติ  นำทีม โดยท่านผู้อำนวยการ (อาจารย์สุเพ็ญ ทาเกิด ) รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหาร (รศ. วนิดา บำรุงไทย ผู้ดำเนินการสัมภาษณ์ครั้งนี้) ตากล้องบันทึกภาพวิดีโอ โดย พี่คนอง  นุ่มพิษณุ ฝ่ายโสตฯ ของเราเอง   ด้วยเจตนารมย์ของท่านเมื่อท่านดำรงตำแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ต้องการให้ มหาวิทยาลัยนเรศวรมีหอประวัติ  เพื่อรวบรวม จัดเก็บ เอกสาร หลักฐาน ภาพถ่าย ที่เกี่ยวโยงกับพัฒนาการของมหาวิทยาลัย การเป็นมาของมหาวิทยาลัย ทั้ง 3 ยุค  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของนักบริหาร นักวิชาการ นิสิต ตลอดจนประชาชนทั่วไป  ด้วยก่อนหน้านี้งานหอประวัติ  เตรียมวางแผนจะไปขอรับคำสัมภาษณ์ท่านอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  ก็ได้ประสานงานผ่านเลขาฯ ของท่าน  เพื่อเรียนขอความกรุณาท่านในครั้งนี้ ท่านก็บอกว่าอย่าไปเลย  ด้วยเราไปก็ต้องเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือไป ลำบากเปล่า ท่านจะมาหาเราเอง ความรู้สึกขณะนั้นดีใจ ปลื้มใจมากที่ท่านกรุณาแก่เรา เราสะดวกขึ้นมาก  แต่ท่านต้องขับรถมาเองด้วยวัยที่สูงของท่าน จากเชียงราย ทั้งไปและกลับอีก ท่านบอกกับเราว่าท่านขัดใครไม่เป็นอยู่แล้ว ความรู้สึกผู้เขียนที่เกร็งๆ ขณะอยู่ในห้องคอยบันทึกภาพนิ่ง  ก็เลยผ่อนคลายลงไป อาจารย์ให้ความเป็นกันเองมาก ท่านบอกว่า ท่านให้โอกาสคนเสมอ การจะทำงาน อย่ามัวแต่คิดอย่างเดียว ให้ลงมือกระทำงานนั้นเลย  งานก็เกิดผล หัวข้อที่พูดคุยกับท่านในวันนี้ก็เป็นเรื่องของ แนวทางพัฒนามหาวิทยาลัยนเรศวรแห่งนี้ อย่างไร  ปัญหา : อุปสรรค ในการพัฒนามหาวิทยาลัยนเรศวร สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดของท่านอาจารย์ในการพัฒนามหาวิทยาลัยแห่งนี้  และเรื่องของอนาคต  ท่านอยากจะเห็นมหาวิทยาลัยนเรศวรเติบโตพัฒนาไปในทิศทางใด โปรดติดตามนะคะ งานหอประวัติ จะจัดทำเป็นวิดีทัศน์ไว้บริการที่หอประวัติฯ นะคะ

ภาพ การรับคำสัมภาษณ์

  

  

ในท้ายที่สุดนี้ งานหอประวัติฯ  ขอประชาสัมพันธ์ เชิญชวน ถึงบุคลากรมหาวิทยาลัย คณาจารย์  ศิษย์เก่า ที่มีความประสงค์จะบริจาค สิ่งพิมพ์ที่ทรงคุณค่า  ภาพถ่ายในอดีต หรือวัตถุที่มีคุณค่าต่อการระลึกถึงความเป็นมาในอดีตของมหาวิทยาลัย  หรือ ขอใช้บริการข้อมูลต่างๆ ได้ที่ สุวรรณา  นุ่มพิษณุ สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศร อำเภอเมือง จ.พิษณุโลก 65000 หรือ ติดต่อที่ 0-55962642 ขอขอบคุณค่ะ
  

 

หมายเลขบันทึก: 21120เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2006 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์สุวรรณา...
  • เรียนเสนอให้ทำข้อคิด ความเห็นของ
    ท่าน ศ.ดร.สุจินต์
    จินายนมาเล่าสู่กันฟังว่า
    มน.น่าจะพัฒนาไปทางด้านใด
  • องค์กรอะไรก็ตามที่จะประสบความสำเร็จได้ในอนาคตคงจะต้องมีเอกลักษณ์ (identity) ...
  • ถ้า มน. มีแนวทางสำหรับเอกลักษณ์ หรือความ "ไม่เหมือนใคร" ไว้น่าจะมีประโยชน์มาก
  • อย่างนัอยก็ควรมี "อะไร" ที่ดีกว่า หรือต่างจากสถาบันอื่นๆ
  • เรื่อง "เอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย" นี้น่าจะมีการระดมความคิดอะไรจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ อาจารย์พิเศษ ทีมงาน นิสิต ผู้สนับสนุน (sponsors) พันธมิตร (alliance) และภาคประชาชน
  • ขอขอบคุณ...

 

  • ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอคะ สำหรับข้อเสนอแนะค่ะ
  • น้อมรับคำแนะนำจากท่านอาจารย์หมอนะคะ

 

ขอบคุณสำหรับ กำลังใจ ครับ

:-)

ดูท่าทางท่าน ศ.ดร.สุจินต์ ไม่เปลี่ยนไปเลยนะครับแถมยังดูหนุ่มกว่าเดิมอีกครับ ถ้าอย่างไรวิดีโอถ้าสามารถแปลงขึ้นเว็บได้ก็คงจะดีนะครับ เพราะต่อไปห้องสมุดมีเซิฟเวอร์สำหรับวิดีโอแล้วคงจะได้มีวิดีโอดีๆ มานำเสนอกันนะครับ
ค่ะ อาจาย์บอกว่าอาจารย์จะอยู่ จนถึงอายุ 120 ปีค่ะ   อาจารย์ดูแลสุขภาพได้ดีทีเดียว รับปากกับอาจารย์หนึ่งไว้เลยนะคะเซิฟเวอร์มาเมื่อไรจะขึ้นให้แน่นอน  นะคะ เพราะงานข้อมูลท้องถิ่นก็มีข้อมูลเป็นวิดีโออยู่บ้างแล้วค่ะ แล้วโปรดติดตาม ติชม ได้นะคะ

       สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน ดิฉันคงไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝ่ายใดๆ แต่เพียงครั้งหนึ่งได้ร่วมงานกับศ.ดร.สุจินต์ จินายน ที่มหวิทยาลัยโยนกลำปาง อาจเป็นเวลาไม่นานนัก  แต่ภาพที่ท่านเป็นกันเองยังคงติดตา ตรึงใจเสมอมา อีกทั้งประทับใจหลายๆ อย่างในการทำงาน การใช้ชีวิต 

       พอมาได้อ่านข้อความข้างต้น(ยังแอบอิจฉาเล็กๆค่ะที่มีผู้นำแท้จริง) ยิ่งทำให้คิดว่าจะมีใครคิดอย่างนี้ แบบนี้ และคิดมานานมากแล้วที่จะพัฒนา เหมือนเรื่องที่ศ.ดร.อยากให้ทำหอประวัติ หากทำได้อาจจะเป็นประวัติศาสต์ของมหาวิทยาลัย

      เวลาผ่านไปดิฉันคิดว่าคงรวบรวมข้อมูลได้แล้วบ้าง อย่างไรเป็นกำลังใจ และขอให้สำเร็จเร็ววันค่ะ

 

อ.จารย์จากวิทยาเขต พะเยา

ขอแสดงความยินดีกับท่าน ศ.ดร.สุจินต์ ที่กลับมาอีกครับนะครับ เคยได้ยินชื่อเสียงท่านมานานแต่ไม่ได้เคยเจอท่านแต่ท่านอาจารย์เก่าๆที่นี้เคยเราให้ฟังเพราะมาหลังท่านไป 2-3 ปีอะ

สุวรรณา มาขอบคุณทุกกำลังใจนะคะ ด้วยความยินดี อยากจัดเก็บและเพื่อบริการข้อมูลนี้ในโอกาสต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท