บันไดสามขั้นของการทำงาน "ได้ทำ..ทำได้..ทำได้ดี.."


บันไดสามขั้นแรก คือเริ่มต้นของการเรียนรู้...

   สมัยเป็นนักเรียน เวลาสอบเสร็จ ออกจากห้องสอบมาเจอเพื่อนๆถามว่า "เป็นไง! ทำข้อสอบได้ไหม" ถ้าข้อสอบง่ายๆเราก็จะตอบว่า ทำได้   ถ้าข้อสอบยากๆทำไม่ค่อยได้เราก็มักจะเล่นสำนวนว่า  ได้ทำ แล้วจ้า...

.....จึงเป็นความแตกต่างระหว่าง ทำได้ กับ ได้ทำ..

   พอเรียนจบมาทำงาน  ก็ได้เรียนรู้ว่า การทำงานไม่ใช้แค่การ ทำได้ แต่ต้องให้ ทำได้ดี ด้วยจึงจะถือว่าประสบความสำเร็จ

.....จึงเป็นความแตกต่างระหว่าง ทำได้ กับ ทำได้ดี

   พี่เม่ยก็พยายามหาตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม ที่จะอธิบายความแตกต่างของทั้งสามคำนี้ให้ชัดเจน จนกระทั่งเมื่อน้องๆนักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงานที่หน่วยฮีมาโตอยู่ตอนนี้  ดังที่พี่เม่ยได้เล่าไว้ใน บันทึกก่อนหน้านี้ น้องๆก็ทำให้พี่เม่ยเริ่มมองเห็นภาพ บันไดสามขั้น ขึ้นมาได้ชัดเจนค่ะ

สัปดาห์แรก  น้องๆเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้เทคนิควิธีการต่างๆตามที่พี่ๆช่วยกันสอน ช่วยกันบอกให้ทำ น้องๆ ได้ทำ ค่ะ นับเป็นบันไดขั้นที่หนึ่ง 
สัปดาห์ที่สอง น้องๆสามารถทำงานไปพร้อมๆกับพี่ๆได้ มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาพี่ งานบางอย่างพี่ก็ปล่อยให้น้องทำกันเองได้บ้าง เพราะน้องๆเริ่มจะ ทำได้ แล้วค่ะ ย่างเข้าสู่บันไดขั้นที่สอง
สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์ที่สาม น้องๆเริ่มรู้จักสังเกต พูดคุยปรึกษา คิดวิเคราะห์ หาทางแก้ไขปัญหาหน้างานของตัวเองได้ อาสาช่วยทำในเรื่องที่คิดว่าเป็นประโยชน์ เอ๊ะ! น้องเริ่มก้าวขึ้นบันได้ขั้นที่สามแล้วนะ เพราะ ทำได้ดี ทีเดียว
สัปดาห์หน้าซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของการฝึกงานกลุ่มนี้ น้องๆคงจะก้าวกระโดดขึ้นสู่บันไดขั้นต่อๆไป คือทำได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ

   บันไดสามขั้นแรก คือการเริ่มต้นของการเรียนรู้ ส่วนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนั้น เริ่มที่บันไดขั้นที่สี่  ส่วนบันไดจะไปสิ้นสุดที่ขั้นใดนั้น  ขึ้นกับเป้าหมายของแต่ละบุคคลค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ความสำเร็จ#concept#note
หมายเลขบันทึก: 21105เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความรู้..ที่มี "บันไดชีวิต"

บันได..จริงมัก..กำหนดไว้แน่นอน ว่าแต่ละชั้นจะใช้บันไดกี่ขั้น
หาก..แต่ "บันไดชีวิต"..ยากแท้ที่กำหนด
เพราะ...ไร้รูปแบบ..หากแต่สมดุลในแต่ละขั้นที่มี
เมื่อเราก้าวผ่านขั้นนี้ได้...ให้ประคอง "สติ"..ที่มี
เพราะอาจยังเหลือ..อีกกี่ขั้นไม่ทราบได้..
ที่เราจะก้าวเดิน...และก้าวผ่านให้ได้

น้อง ๆ นักศึกษาสมัยนี้เรียนรู้เร็วค่ะ และกล้าที่จะทำ อาสาทำ และทำให้พวกพี่ ๆ สบายแล้วค่ะ โดยอาศัยการดูอยู่ห่าง ๆ  โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ มีพี่ ๆ หายไป2-3 คน (ประชุมคณะเทคนิคฯ, สอนคอมพิวเตอร์, เปิดเครื่อง ER, ออกเวรดึก) เราก็ได้เรี่ยวแรงน้อง ๆ นี่แหล่ะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท