บันทึก- ข่าวเกี่ยวกับการศึกษา


ครูมัธยมมีเขตพื้นที่ศึกษาเฉพาะ

ครูมัธยมเฮมีเขตพื้นที่ศึกษาเฉพาะครูมัธยมเฮมีเขตพื้นที่ศึกษาเฉพาะ
กรรมการ"สกศ."อนุมัติตั้งภายใน1ปี พร้อมเห็นชอบปรับปรุงงานบุคลากร
เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษาว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาจังหวัด และการปรับปรุงระบบการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารการจัดการเพื่อคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน : การมัธยมศึกษา ที่มีนายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เป็นประธาน ซึ่งได้เสนอมาตรการระยะสั้นให้มีการปรับระบบการบริหารงานบุคคล ในการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการในการบริหารงานบุคคลเพื่อเตรียมการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารและครูในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยเป็นมาตรการที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน
นายบุญลือกล่าวว่า ส่วนมาตรการระยะยาวจะให้มีการจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาจังหวัดภายในระยะเวลา 1 ปี โดยที่ประชุมได้แต่งตั้งให้นายสุวัฒน์ เงินฉ่ำ กรรมการสภาการศึกษา เป็นประธานคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายว่า ในการจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาจังหวัดนั้นจะต้องมีการปรับแก้ไขกฎหมายฉบับใดบ้าง โดยเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาจังหวัดที่จะจัดตั้งขึ้นนั้นจะยังคงอยู่ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนว่าจะมีการจัดตั้งจังหวัดละ 1 เขต รวม 76 เขตพื้นที่การมัธยมศึกษาจังหวัด ตามข้อเรียกร้องของสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) และองค์กรวิชาชีพครูอีก 6 องค์กรเสนอหรือไม่นั้น ให้ขึ้นอยู่กับผลการศึกษาของคณะทำงานชุดนายสุวัฒน์ ซึ่งจะมีตัวแทนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมกันให้ความเห็น ทั้งนี้ เนื่องจากในที่ประชุมได้มีการเสนอแนะว่า บางจังหวัดที่มีขนาดใหญ่อาจจะต้องจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษามากกว่า 1 เขต ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าบางจังหวัดอาจจะมีมากกว่า 1 เขตพื้นที่การมัธยมศึกษาจังหวัดก็ได้ เช่น กรุงเทพมหานครที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม หากคณะทำงานชุดนี้สามารถศึกษาข้อกฎหมายได้แล้วเสร็จโดยเร็ว และสามารถดำเนินการตามขั้นตอนนำเสนอปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้ ก็อาจจะจัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาได้เร็วภายใน 4 เดือน  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา มีผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศรวมประมาณ 2,000 คน ซึ่งพร้อมใจกันใส่เสื้อสีชมพูมาเฝ้าสังเกตการณ์ตลอดการประชุม โดยก่อนการประชุมได้นำดอกกุหลาบมามอบให้กับผู้เข้าร่วมประชุมด้วย และภายหลังจากที่ได้รับทราบผลการประชุมให้จัดตั้งเขตพื้นที่การมัธยม ครูทุกคนต่างพากันโห่ร้องด้วยความยินดี ก่อนจะแยกย้ายกันกลับในช่วงเวลาประมาณ 17.30 น.
แหล่งที่มา :  หนังสือพิมพ์มติชน .

วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11150 มติชนรายวัน

matichon.co.th


หมายเลขบันทึก: 210048เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท