ตวามมุ่งมั่น


ถ้าเป็นเหล็กแล้วไม่ถูกตีถูกทุบจนได้ที่แล้ว จะเป็นดาบที่สวยงามแข็งแกร่งได้อย่างไร

ฟังจากโทรทัศน์เมื่อเช้านี้  พระบรมราโชวาทจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันทรงตรัสแก่ ข้าราชการผู้หนึ่งว่า "ถ้าเป็นเหล็กแล้วไม่ถูกตีถูกทุบจนได้ที่แล้ว  จะเป็นดาบที่สวยงามแข็งแกร่งไก้อย่างไร"  ฟังแล้วรู้สึกตื้นตันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น  เราโชคดีที่เกิดมาเป็นคนไทยอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร  ฟังแล้วรู้สึกมีแรงฮึดขึ้นมาได้ทันที  บางครั้งเราก็ย่อท้อเหน็ดเหนื่อย  แต่ถ้าเราไม่มีความมานะอดทนมุ่งมั่น  เราก็คงไม่มีแรงต่อสู้ชีวิตซึ่งหนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล

         เมื่อก่อนเราทำงานอยู่แต่ในโรงพยาบาลก็ทำไปเรื่อยๆ  อยู่กับครอบครัวไม่ได้คิดที่จะทำอะไรไปมากกว่าที่เป็นอยู่  ณ. วันที่เราเข้าไปสัมผัสชีวิตในมหาวิทยาลัยอีกครั้ง  ความมีชีวิตชีวากลับขึ้นมาอีก  เหมือนสมัยเรียน ป.ตรี ช่างสนุกเหลือเกินได้พบเพื่อน มีสังคม มองเห็นโลกในอีกมุมหนึ่ง  เทอมแรกได้เกรด 4.00 ทำให้หัวใจพองโต บอกกับตัวเองว่าเราก็แน่เหมือนกัน(ถูกอาจารย์ขู่ไว้มาก กลัวอายเด็กๆ ที่มาเรียนด้วยกัน)  เราตั้งใจแน่วแน่ว่าจะค้นหาความเป็นตัวเองให้พบ พรสวรรค์ที่มีอยู่ก็คือ  "ความมุ่งมั่นและความกล้าเผชิญ" 

          ช่วงที่ไปเรียนต้องไปกลับเสาร์-อาทิตย์  คุณสามีต้องขับรถไปส่งทุกวัน  นั่งคุยกันในรถอยากหาอะไรทำที่เหมาะกับเรา ที่ผ่านมาก็ทำไปเรื่อยๆ เปิดร้านขายยาแผนปัจจุบัน ก็ยังไมสนุกคิดอยากเป็นนักพูดก็มี  สรุปแล้วยังคิดอะไรไม่ออก  คุณสามีก็เลยบอกว่าใจเย็น ๆ ค่อยๆเก็บประสบการณ์ไป  เคยได้ไปดูงานที่ออสเตรเลีย สิงคโปร์  นิวซีแลนด์  จีน มาแล้ว เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก  นำมาใช้ประยุกต์กับเราได้หลายเรื่อง

          หลังจบ โท...ก็ยังอยากเรียนต่ออีก แต่ต้องเป็นอะไรที่ชอบ  ก็เลยสมัครเรียนแพทย์แผนไทยหลักสูตร 3 ปี ระหว่างเรียนก็สนุกสนานพบกับคนหลากหลายอาชีพ  ชวนสามีไปเรียนด้วย พาลูกไปเรียนที่ ECC ด้วย ก็ถือเป็นวันครอบครัว มองเห็นอะไรหลายอย่างจากการไปดูงาน  ทั้งเวาลมีการจัดงานที่กรุงเทพ  ไปดูงานที่พิจิตรบ้านอาจารย์วัชรี  และไปดูที่ลำปาง  กลับมานั่งวิเคราะห์ความถนัด  ความเป็นไปได้  แต่เนื่องจากเราเองมีพื้นฐานตั้งแต่เกิดมาก็อยู่กับยาไทย คุณพ่อเป็นแพทย์แผนโบราณ  เราก็ช่วยทำยามาตลอดช่วงวันหยุด  สามีเห็นดีด้วย บอกได้เลยถ้าจะทำอะไรให้สำเร็จคู่ชีวิต OK ทำได้เลย  และก็เริ่มปรีกษากัน  เราวางโครงร่างมาก่อนว่าจะทำอะไรบ้าง แล้วก็เริ่มหาข้อมูล  ดูทรัพยากรที่มีอยู่  และแหล่งสนับสนุน ทำSWAT หมดแรงไปพักนึงเพราะต้องใช้งบประมาณมหาศาลสำหรับเรา 10 กว่าล้าน ไม่ใช่เรื่องเล็ก วางไว้ก่อน

         ไปอบรมของหอการค้าเรื่อง SME ได้เห็นอุปสรรคของคนที่เคยต่อสู้จนวันนี้มีเงินและทรัพย์สินเป็น  1,000  ล้าน  การล้มลุกคลุกคลานโดยเริ่มจากศูนย์ เทคนิคการเขียนแผนโครงการกู้เงิน  ก็ช่วยได้มาก  กลับมาอ่านหนังสือ คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก พ่อรวยสอนลูกจน กินกบตัวนั้นซะ  ใครเอาเนยแข็งของฉันไป  ประวัติมหาเศรษฐีในเมืองไทยอีกหลายคน  สุดท้ายคู่มือมนุษย์

          ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นครู  สอนได้หมดถ้าเราใฝ่รู้  ทุกวันนี้แบ่งเวลาเป็น 3 ส่วน คือ ให้กับงานโรงพยาบาลตอนกลางวันแต่บางที่ก็เอากลับมาทำบ้านบ้าง บางครั้งอยู่เวรผ่าตัดเนื่องจากเป็นวิสัญญีพยาบาลก็จะถูกตามกลางคืนบ่อย (รพ.ชุมชนมีแค่ 2 คน) ช่วงเย็นกลับจากงานจะดูแลลูกให้ทำการบ้านควบคู่ไปกับขายยาที่ร้านเมื่อปิดร้านจะให้ลูกอ่านหนังสือดูทีวีบ้าง  และเมื่อลูกหลับ สี่ทุ่มขึ้นไปจึงจะเป็นเวลาส่วนตัว อ่านหนังสือที่อยากจะอ่าน  นั่งวางแผน เขียนความฝันของตัวเอง   และคิดว่าเมื่อเราหลับและตื่นขึ้นมาสมองแจ่มใสเราจะค่อยๆสานฝันของเราให้เป็นรูปร่างด้วยมือของเราเอง  ไม่ต้องรอโชคชะตา  ไม่ต้องรอถูกหวย  เราไม่มีทุนมากมาย  แต่ทำอย่างไรที่จะใช้สมองคิดหาทุนขั้นต้นและทุนระยะยาว  สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง  มีหลายคนไม่กล้าทำอะไรเพราะกลัวความล้มเหลว กลัวความผิดหวัง  ไม่กล้าเผชิญหน้า  แค่คิดก็ทำร้ายความคิดที่สร้างสรรค์ของตัวเองไปหมด  แต่สิ่งที่ทำควรคิดให้รอบคอบและมีแผนรองรับความไม่สำเร็จ และต้องฝึกสมาธิไม่ให้จิตฟุ้งซ่าน  สามารถพบกับเรื่องต่าง ๆ ทั้งดีและร้ายได้โดยไม่หวั่นไหว

        วันนี้ก็สมควรแก่เวลา เมื่อกี้ลุกไปประชุมพัฒนาคุณภาพคนงานในฝ่ายมา  ถ้าว่างจะมาเขียนต่อ ว่าเรากำลังทำอะไร  และอีกไม่เกิน 5 ปีเราน่าจะเป็นอย่างไร  ความใฝ่ฝันจะเรียนปริญญาเอกก้ยังมีอยู่ แต่คราวนี้ต้องเรียนที่ชอบและนำมาใช้จริงๆ

                                                                                           Nun

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2100เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2005 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
กระผมขอเป็นกำลังใจให้ท่านและครอบครัวประสบความสำเร็จในการลงทุน การเรียน และประสบความสุขในชีวิตครอบครัว...ตลอดไป...ครับ
แวะมาอ่านครับ น่าจะแก้คำผิดครับ "ตวามมุ่งมั่น"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท