ทำไมถึงอยากเป็นครู


นางสาวพวงพรรณ วรภักดี รหัส 515100017


 


 

 

 

 

 

 

  ทำไมถึงอยากเป็นครู


                   เนื่องจากอาชีพครูมีความสูงส่งและสำคัญมาก ดังนั้นการที่จะคัดเลือกใครสักคนเข้ามาเป็นบุคคลสำคัญนี้ จำเป็นต้องสัมภาษณ์อย่างรอบคอบเสียก่อน  
                    และคำถามที่ขาดไม่ได้ คือ 
ทำไมถึงอยากเป็นครู  
                    ผู้ใดก็ตามที่ได้รับคำถามว่าทำไมถึงมาสมัครเป็นครู แล้วให้คำตอบที่แสดงให้เห็นว่าขาดอุดมการณ์   เช่น  เพราะไม่รู้ว่าจะประกอบอาชีพอะไรเลยมาเป็นครูหรือหางานอื่นไม่ได้ ถ้ายังตอบแบบนี้ก็ไม่สมควรเป็นครูบาอาจารย์ 
                  แต่ถ้าตอบว่า 
ผมหรือดิฉันอยากเป็นครูเพราะครูคือผู้ให้แสงสว่างให้กับนักเรียนและโลกใบนี้ อยากให้ชีวิตใหม่แก่เด็กนักเรียนที่เกิดมาภายหลัง เพราะแต่เดิมนั้นเขายังไม่ฉลาดหรือฉลาดเพียงระดับหนึ่งเท่าที่ได้รับมาจากพ่อแม่ และเพราะอาชีพครูนี้เป็นเส้นทางของมหาปูชนียาจารย์ เส้นทางเดียวกับพระบรมโพธิสัตว์ 
                ถ้าตอบได้เช่นนี้ จะสมควรรับตำแหน่งเป็นครูเพราะบุคคลนั้นจะต้องมีวิญญาณครูก่อน แล้วถึงจะมาทำหน้าที่ครูได้ เราจึงต้องถามกันทุกคนทุกครั้งก่อนจะเข้ารับบรรจุตำแหน่งอันสำคัญนี้ 
                  ดังนั้น ผู้ที่คิดจะเป็นครูต้องเตรียมตอบเอาไว้ในใจให้ดี ถ้ายังตอบไม่ได้ก็ไม่ควรเป็นครู 

                  ถ้าหากมีคนถามคุณว่า  "ทำไมถึงอยากเป็นครู" คุณจะตอบคนๆนั้นว่าอย่างไร?

 

    

 

หมายเลขบันทึก: 209915เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีค่ะครูดีทุกท่าน...

ทำไมถึงอยากเป็นครู??

คำถามนี้ได้ยินบ่อยมากค่ะจากเพื่อนๆร่วมชั้นเรียนที่เคยเรียนด้วยกันมา ครูมิมเรียนคณะวิทยาศาสตร์ (วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม) โดยสายงานแล้วไม่เกี่ยวข้องกับอาชีพครูเลย เพื่อนๆ ร่วมรุ่นจึงไม่มีใครเป็นครู มีเพียงครูมิมเท่านั้นที่อยากเป็นครู

ถามว่าทำไมถึงอยากเป็นครู ?

ในช่วงเวลาหนึ่งของการทำงานในอดีต ได้รวมกลุ่มกับเพื่อน รับบริจาคเสื้อผ้า อาหาร ของใช้จำเป็นและทุนการศึกษาไปเยี่ยมน้องๆ โรงเรียนบ้านก้อ จ.น่าน  ทำให้ได้เห็นชีวิตของเด็กนักเรียนที่ขาดแคลน แล้วทำให้นึกถึงสมัยที่เราป็นเด็ก นึกถึงครูที่เคยสอนเรามา โดยเฉพาะคุณครูที่เรารู้สึกประทับใจ  เราก็ยังจำท่านได้มาโดยตลอด  ถ้าเราเป็นครูแล้วมีนักเรียนจำเราได้แม้เวลาจะผ่านไป  มันคงจะมีความสุขมากๆ  และเป็นรางวัลแห่งชีวิตเลยที่เดียว ว่าไหมค่ะ

ตั้งแต่นั้นมา ก็เลยอยากเป็นครู  และก็ตั้งใจว่าจะเป็นครูที่ดีให้ได้...

ขอบคุณกลุ่มครูดีทุกท่านค่ะ ที่ยังระลึกถึงกัน  อาจจะไม่ค่อยได้เข้ามาแลกเปลี่ยนได้บ่อยนัก  แต่จะหาเวลาเข้ามาอ่านและเยี่ยมกันบ่อยๆนะคะ ......ยังระลึกถึงครูดีทุกท่านค่ะ

ครู คือ ผู้ที่เตะกะลาคลอบออกจากสิ่งมีชีวิต ให้ออกมาสู่โลกกว้าง มาเจอสิ่งที่ไม่เคยเจอ และชี้ทางเดินให้สิ่งมีชี้วิตนั่น ให้ก้าวเดินไปตามทางที่เค้าจะเป็นและจะไป ทำไมอยากเป็นครู เพราะอยากจะเป็นคนที่เตะกะลาออกจากสิ่งมีชีวิตนั่น อย่างที่เคยมีครูมาเตะกะลาออกจากตัวฉัน

ผมเรียนเป็นครู อยู่ วทก.

“ ครู คือ ผู้สร้างคน “

ไปลอกเขามา แล้วไม่อ้างถึงอีก ผิดเต็มๆ

พ่อ แม่ บังคับให้เป็นครับ

ไม่อยากเลย

ทำไมถึงอยากเป็นครู คือ ครูเป็นเหมือนพ่อ แม่ คนที่สอง ของ นักเรียน คอยอมรมสั่ง จนนักเรียนประสบณ์ความสำเร็จ

และครูก็เป็นคนที่ให้ความรู้แก่นักเรียนทำให้เขารู้ในสิ่งที่เขาไม่รู้และครูเปรียบเสมือนเทียนหนึ่งเล่มที่จุดให้แสงสว่างแก่

คนที่ไม่มีจุดมุ่งหมายในชีวิต และนำคำสั่งสอนที่ครูค่อยพร่ำสอนนั้นไปใช้ในชีวิคประจำวัน คนที่คิดว่าการที่จะมาประกอบ

กิจการงานวิชาชีพครูนั้นมันเหนื่อยแสนสุดทน ก็ไม่สมควรจะไปทำงานอื่นได้อีก

ทำไม

ทำไม

ผมก้อไม่รูหรอกทำไม

เพราะตั้งแต่เด็กผมอยากเป็นทหารแต่พอโตอยู่ดีๆ

ก้ออยากเป็นครูโดยไม่รู้ตัว แต่ไม่รู้จะเข้าได้หรือไม่

เพราะครูเปนอาชีพที่อยากมากกกกกก

ใครตอบได้ว่าจะเข้ายังไงช่วยที ครับๆๆ

ครู คือ แม่พิมพ์ของชาติ

ครู คือ แม่คนที่ 2 ของเรา

ฉันอยากเป็นครูผู้มีพระคุณ

อยากเป็นเพราะว่า

อยากสอนเรื่องจริยธรรมแก่เด็กๆ

สังคมในปัจจุบันมีแต่ความโหดร้าย

ชิงดีชิงเด่น

ไม่มีความเป็นธรรม

ถ้าดิฉันเป็นครูดิฉันจะสอนข้อนี้ให้แก่นักเรียน

เป็นอันดับแรก

ทำไมถึงอยากเป็นครู

เพราะจะได้นำสิ่งที่ดีงามถ่ายทอดสู่คนรุ่นต่อไปได้

เพื่อสร้างคนให้เป็นคนดีของสังคม

เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก เพราะเด็กจะเรียนรู้จากครู

เพื่อให้คนอื่นรู้ว่าการทำงานไม่ต้องมีเงินเดือนเป็นแสนก็ได้ แต่ได้บุญและความภูมิใจนี่คือสุดยอดของชีวิตคน

ครู คืออาชีพที่เป็นต้นเเบบต้นฉบับที่ดีให้เเก่นักเรียนเป็นเเม่พิมพ์ชั้นดีให้เเก่เด็กเราที่มีจิตใจเป็นครูต้องมีความเมตตากรุณาที่จะส่งเสริมให้ศิษย์นั้นได้สิ่งที่ดีไม่ข้องเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นความชั่วทุกประการ วัยเด็กเป็นไวที่สมควรเเห่งการเรียนรู้เค้าควรจะได้รับความรู้ที่ดีกับเเบบฉบับที่ดีของ  ครู 

ตอนนี้ดิฉันก็กำลังทำตามฝันของตนเอง อยากเป็นครู มากๆๆเลยคะตอนนี้ยังศึกษาอยู่ ม.5 จะเป็นครูให้ได้คะ

"ทำไมอยากเป็นครู"

เพราะครู คือผู้ที่ทำให้เรามีความรู้ความสามารถมาได้ขนาดนี้สุดแสนคำจะบรรยาค่ะ

ไม่รู้จะอธิบายยังงัย

สวัสดีครับ  ผมเป็นคนหนึ่งที่ใฝ่ฝันอยากเป็นครูตั้งแต่เด็ก แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝั่งฝันทั้งนี้เพราะฐานะทางบ้านไม่เอื้อ บวกกับความทะเยอทะยานของตัวเองมีไม่พอแต่หากให้บอกถึงเหตุผล "ว่าทำไมถึงอยากเป็นครู" ผมอยากเป็นครูเพราะว่าผมเป็นเด็กบนดอยสูง เด็กที่ด้อยโอกาสทางการศึกษา ภาพครูที่เคยมาสอนพวกผมสมัยเรียนประถม ทำให้ผมจำขึ้นใจ ไม่ว่าจะเป็นการมาสอน หลังเก้าโมงกว่าแทบทุกวัน มาสอนแล้วต้องชวนนักเรียนไปหาเห็ด หาหน่อ หาปูหาปลา พอตกเย็นครูก็ต้องรีบกลับบ้านเพราะบ้านครูอยู่ไกล

ผมเรียนหนังสือไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย อีกทั้งยังมีครูแค่สองคนทีต้องสอนเด็กนักเรียนถึงหกชั้นเรียน ป.1 - 6 (ก็น่าเห็นใจครูนะ) เหตุผลที่กล่าวมาคือแรงบันดาลใจของผม  ที่อยากเป็นครู  เพื่อกลับไปสอนเด็กๆ ตามบนดอย (แม้ไม่ใช่บ้านเกิดตัวเองก็ตาม) แต่สุดท้ายก็เป็นได้แค่ฝัน เพราะเหตุผลข้างต้น  คือฐานะ บวกกับความทะเยอทะยานของตัวเอง อีกประการหนึ่งคือการเป็นครูสมัยนี้ช่างยากนัก นอกจากอุดมการณ์ และคุณวุฒิของความเป็นครูแล้ว ใบประกอบวิชาชีพก็คือสิ่งชี้เป็นชี้ตายการเป็นครู ผมคงไม่มีโอกาสสานฝันของตัวเองในยามเด็กได้อีกแล้ว

ทำไมถึงอยากเป็นครู

ตอบ ครูเป็นอะไรที่ดี กว่าจะเป็นหมอผู้รักษาคนก็ต้องมีครู

กว่าจะเป็นผู้พิพากษา ให้ความยุติธรรมก็ต้องมีครู

กว่าจะเป็นครูก็ต้องมีครู ดังนั้นครูคือผู้ให้สิ่งที่ดีๆไว้กับคนและโลก

ผมจึงอยากเป็นครู

หนูใฝ่ฝันอยากเป็นครูตั้งแต่เด็ก แม่คือไอดอลของหนูค่ะ ตอนเด็กๆแม่จะพาไปโรงเรียนกับแม่ อาจเป็นเพราะความเป็นครูซึมซับจึงทำให้เมื่อโตขึ้นมาก็มีครูคนนึงที่อบรมบ่มนิสัย ดุด่าว่าตักเตือนสารพัด ท่านบอกเสมอว่าถ้าไม่ดุก็ไม่จำ ก็จริงของท่านนะค่ะ

ตอนนี้หนูรอสอบข้อเขียนวัวแววความเป็นครูผ่านแล้ว อุปสรรคต่อไปคือสอบสัมภาษณ์ ถ้าหนูสอบสัมภาษณ์ผ่าน หนูสัญญาว่าจะเป็นครูที่ดีและเป็นคนดีของสังคม ค่ะ 

เริ่มจากที่ฉันมีความชอบในเรื่องวิทยาศาสตร์อย่างเต็มเปี่ยม แต่หลังจากที่เรียนวิชาชีพครู1 ปี ฉันก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นครู จนวันนี้ฉันทำงานมา 7 ปี ฉันเริ่มรู้สึกแล้วว่า การเป็นครูไม่เหมือนการทำการทำลองที่จบแล้วได้ผลการทดลอง สรุป และอภิปรายผล  หรือเป็นการสร้างชิ้นงานมา 1 ชิ้น แต่การเป็นครูเป็นการสร้างคนใ้ห้เป็นคนที่สมบูรณ์ ทดสอบด้วยเครื่่องมือไม่ได้ แต่ต้องทดสอบด้วยใจ ครูจึงต้องมีใจที่จะสอนให้ลูกศิษย์เป็นคนดี ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ยิ่งใหญ่ ฉันจึงรักที่จะเป็นครู และจะทำต่อไปอีก 30 ปี

ทำไมถึงอยากเป็นครู...ผมตอนนี้อายุก็24แล้ว กำลังรอผลสอบเข้า ครุศาสตร์ ที่มหาลัยราชภัฎแห่งหนึ่ง ที่ผ่านมาผมไม่ได้คิดว่าจะเรียนอะไร มั่วทำตามแต่ความคิดพ่อ แม่ แล้วผมก็เรียนไม่ไหว จนต้องออกมา ทำงาน 2 ปี ผ่านงานมาหลายหลาย ทั้งงานบริษัท จนงานสุดท้ายที่ผมตัดสินใจจะเรียนครูก็คือ งานบริการโรงแรม ผมมีความสุขที่ได้เห็นคนที่มาพัก มีรอยยิ้มตลอดเวลาที่เข้ามาพัก จนกลับไป นั่นทำให้ผมมีความสุขในใจมาตลอด ....ผมจึงคิดได้ว่า การที่ผมได้เห็นคนอื่นมีความสุข นั่นมันก็ทำให้ผมมีความสุขแล้ว ไม่เห็นต้องใช้เงินทองอะไร ก็สุขได้ ... แต่ผมอยากเห็นความสุขที่แท้จริง จากการที่ผมให้ไป ไม่ใช่ เงินที่ทำให้คนมาพักมีความสุข ..ผมอยากให้ความสุข ความรู้กับเด็กๆที่ไม่มีโอกาส พวกเค้าเหล่านั้นมีฝันไม่ต่างกับเรา แต่ขาดแค่โอกาส ผมตั้งใจไว้ว่าถ้าผมได้เป็นครู ผมจะไปให้โอกาส กับเด็กๆเหล่านั้น ให้ฝันที่เค้าฝันไว้เป็นจริง...ให้ได้

ทำไมถึงอยากเป็นครู สำหรับหนู หนูอยากที่จะเปลี่ยนวิธีการสอนให้สนุกขึ้น ไม่ต้องมาให้นักเรียนเครียด เพราะตอนนี้หนูยังเป็นเด็กโรงเรียนที่เรียนอยู่ ครูท่านสอนแต่ตามหนังสือ ไม่เคยถามถึงความรู้สึกในการเรียนบ้างเลย ตอนที่ท่านสอนมาไม่มีอะไรเข้าสมองเลย หนูต้องกลับมาอ่านหนังสือเพื่อทบทวนอีกที ความจริงมันก็ดีอยู่หรอกนะค่ะ แต่สำหรับตอนนี้สิ สอนแต่ในหนังสือ ไม่ค่อยเข้าใจ ส่งแต่การบ้าน กิจกรรมก็เยอะ แถมข้อสอบที่ออกให้น่ะ ยากมากเลยค่ะ ไม่ใช้ว่า ไม่อ่านหนังสือนะค่ะ อ่านก่อนนอนหนึ่งรอบ ตื่นมาก็อีกรอบ แถมก่อนสอบก็อ่านอีกนะค่ะ แต่ข้อสอบก็ออกอะไรก็ไม่รู้ ที่โรงเรียนหนูมันเป็นแบบนี้แหละแค่ หนูเลยอยากจะเป็นครู หนูอยากให้ความรู้ไปพร็อมๆกับความสนุก นักเรียนจะได้มีความสุขกับการเรียน ไม่ต้องมานั่งเบื่อการเรียน จนคิดที่ไม่อยากจะเรียนต่อ ค่ะ

“ครู” คือ ผู้สร้างคนให้เป็นคน ไม่ใช่สัตว์

ครูคือผู้สร้างคนค่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท