แลกเปลี่ยนการจัดการความรู้กับนักศึกษาปริญาเอก-โท มหิดล


การแลกเปลี่ยนครั้งนี้ มีคำถามที่ผมต้องพยายามที่จะคั้นเอาคำตอบออกมาให้ได้ หลายคำถาม

               เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางคณะสังคมศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยนักศึกษาปริญญาโทและเอก สาขาประชากรศาสตร์ เกือบ 30 คน พร้อมทั้งคณาจารย์ 5 ท่าน ได้มาศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องการจัดการความรุ้ที่โรงพยาบาลบ้านตาก

                หลังจากตรวจคนไข้ตึกชายเสร็จประมาณ 9 โมงเช้า ก็ได้เข้าไปร่วมกิจกรรม โดยผมเป็นผู้เล่าเรื่องการจัดการความรุ้ในภาพรวมของโรงพยาบาลบ้านตาก ประมาณ 1.5 ชั่วโมง แล้วต่อด้วยการซักถาม แลกเปลี่ยนกันจนเกือบ 5 โมงครึ่ง จึงเป็นการฉายวีซีดีการจัดการความรู้ของบ้านตากที่ สคส.ทำขึ้น ซึ่งผมเองก็ขอตัวไปประชุมพิจารณาโยกย้ายที่ สสจ.ตาก พอไปถึงเขาก็จะเลิกประชุมกันแล้ว

                 ผมกลับมาที่ รพ.บ้านตากประมาณบ่ายสองโมง ทีมดูงานเสร็จสิ้นการลงไปแลกเปลี่ยนกับผู้ปฏิบัติในแผนกต่างๆ ดูแล้วมีการเตรียมตัวมาเก็บข้อมูลอย่างดีมาก มีการแลกเปลี่ยนกันต่ออีกเกือบ 2 ชั่วโมง ก็เดินทางกลับ

                 มีคำถามหลายคำถามที่น่าสนใจ แต่พอมาเขียนบันทึกผมกลับจำไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้จดไว้ทั้งคำถามและคำตอบ ซึ่งสิ่งนี้ได้สะท้อนอย่างชัดแจ้งจากอาจารย์ท่านหนึ่งที่ถามว่า หมอพัฒนาคุณลิขิตอย่างไร ทำให้ผมได้คิดว่า ผมยังไม่ได้มีการจัดเตรียมและพัฒนาคุณลิขิต(Note taker)อย่างเป็นระบบ ทำให้การจดบันทึกขุมทรัพย์ความรู้ ยังทำได้ไม่เต็มที่ ตกหล่นอยู่มาก

                 มีคำถามเรื่องการกระจายอำนาจของผู้บริหาร การเตรียมรับกับการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร การเตรียมความพร้อมของทีมในการจัดการความรู้ และอีกหลายคำถามซึ่งทางทีมนักศึกษารับปากว่า จะสรุปประเด็นที่ได้ทั้งหมด ส่งกลับมาให้โรงพยาบาลบ้านตาก ซึ่งตอนนั้นผมก็จะนำมาลงในบล็อกให้ได้อ่านกันอีกครั้งหนึ่ง

                 วันนี้มีการดูงาน 2 คณะคืออีกคณะหนึ่งจากสำนักงานการศึกษาเขตพื้นที่ นครสวรรค์ 3 ซึ่งมาร่วมในช่วงเช้าแต่ไม่อยู่ในช่วงบ่าย ซึ่งก็ได้แลกเปลี่ยนกันพอสมควร

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 20860เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2006 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท