เร่าร้อนกับการเมือง


ตอนนี้การเมืองเป็นเรื่องน่าศึกษาจริงๆ

บ่ายสองโมง หลังจากก้าวเท้าจากรถสัมผัสทางเท้าหน้ามหาวิทยาลัย พี่สาวโทรมาจากเพชรบุรีบอกให้ผมทราบว่า มีเวลาว่างไหม พ่อกับแม่มาที่บ้าน ผมบอกไปว่า ยังหาเวลาว่างไม่ได้เลย คงไปเพชรบุรีไม่ได้ "อ้าวงั้นหรือ" "ครับผม" จากนั้นพี่สาวก็คุยเรื่องเร่าร้อนให้ฟังอีกว่า ไปประท้วงหรือเปล่า ผมก็บอกว่า เมื่อวานไปสังเกตการณ์อย่างเดียว จริงๆ แล้วผมกลับจากสอบสัมภาษณ์ หลังจากที่สอบสัมภาษณ์เสร็จด้วยความไม่พึงพอใจในคำตอบของผมเอง ผมไปที่หน้าธรรมศาสตร์ ยืนแยกขาขวาและซ้ายออกจากกันพอประมาณ มือทั้งสองกอดอก หันหน้าไปทางสนามหลวง เห็นคนทยอยกันมาที่สนามหลวงอย่างเนืองแน่น แผ่นปลิว แผ่นโฆษณาที่เขียนขึ้นเพื่อเรียกร้องอะไรบางอย่าง มีติดอยู่ทั่วสนามหลวง ผมยืนสังเกตพักใหญ่ เกรงว่าจะไม่มีรถกลับ จึงเดินออกจากที่ยืนขึ้นรถตู้กลับที่พัก

พี่สาวพูดให้ฟังอีกว่า ทางใต้คือหาดใหญ่และสุราษฎร์รวมตัวกันขึ้นมาสมทบที่สนามหลวงหลายคันรถ ต้องหลบหลีกด่านตรวจหลายด่านที่คอยสะกัดไม่ให้ขึ้นกรุงเทพฯ เมื่อคืนเจ้ (พี่) กับขวด (น้องชาย) นอนกันตีสี่แล้ว เพราะดูการปราศรัยของนายชวนและคนอื่นๆ รู้สึกหมั่นไส้ทักษิณจริงๆ อยากฆ่าตัวตายประท้วงนักฯลฯ

เมื่อเห็นว่าพี่พูดด้วยความเร่าร้อนขึ้นเรื่อยๆ ผมเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องดีแล้วสิ ตอนนี้พี่สาวของผมกำลังตกเป็นทาสของอะไรบางอย่าง เหมือนกับการดูละครที่คิดว่าตัวเองเป็นนางเอก เมื่อนางร้ายใส่บทร้ายก็อยากจะตบตีนางร้ายนั้นแทนนางเอก อะไรประมาณนี้ ผมจึงตัดบทว่า เอ๊ะ แล้วดูช่องไหนล่ะ ผมไม่เห็นรู้เรื่องเลย พี่ก็บอกว่า ทางเคเบิ้ลทีวี "นั่นนะสิ ผมถึงไม่ได้ดู เพราะที่ห้องผมไม่มีทีวีแบบนั้น ติดแต่ช่อง 11 9 5 7 และไอทีวี เท่านั้น แต่ก็ไม่วายที่พี่สาวชักเรื่องราวทางการเมืองที่ติดตามมาเป็นแรมเดือนให้ผมฟังอีก แต่ละคนอยากจะขึ้นมาสมทบกันที่สนามหลวง

กว่าพี่สาวจะวางหู โทรศัพท์ที่ผมมีอยู่ก็ร้อนฉ่า นี่ขนาดคนที่อยู่นอกสนามหลวงเขายังรุ่นร้อนเพียงนี้ ถ้าคนที่อยู่ในเหตุการณ์ล่ะจะไม่โพลงขึ้นเป็นไฟเชียวหรือ นักศึกษาบางคนที่ไปมาก็มาโอดครวญให้ฟังเหมือนกันว่า สิ่งที่ทีวีออกมานั้น มันไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด อยากให้ไปดูเหตุการณ์จริงๆ ที่สนามหลวง ทำให้ผมคิดว่า โอ..นี่หรือประชาธิปไตย มันดีหรือไม่ดีกันแน่ คงจะดีนะ

ผมบอกนักศึกษา รปศ.ว่า การเมืองตรงนี้น่าศึกษานะ แต่การศึกษาการเมืองนี้ จงอย่าคิดว่าตัวเองเป็นตัวละครหนึ่งในเรื่อง แล้วจะได้ความรู้อะไรที่หลากหลายทีเดียว

"สิ่งทั้งหลายมีเหตุเป็นแดนเกิด การจะดับสิ่งใดได้นั้น ต้องดับที่เหตุ..." (ถอดความรู้จากคำของพระอัสสชิเถระ สาวกรุ่นที่หนึ่งของพระพุทธเจ้า)

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนาและปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 20846เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2006 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท