นางเพ็ญนภา เรือนแก้ว


โถ..ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้

 

                 ดิฉันเป็นคุณครูสอนนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง มีนักเรียนที่รับผิดชอบสอนจำนวน 36 คน นักเรียนทุกคนน่ารักมาก  บางครั้งดื้อและซนจนทำให้ดิฉันโมโหมากๆ แต่เมื่อได้จัดวางกฏระเบียบนักเรียน ทุกคนก็ปฏิบัติได้ดี เมื่อถึงดูหนาวที่บนดอยอากาศหนาวเย็นมาก ดิฉันสงสารเด็กๆ ชาวเขา ไม่มีเสื้อกันหนาวสวมใส่ ทุกคนต้องนั่งเรียนด้วยด้วยความเหน็บหนาว เวลาเด็กๆเขียนหนังสือ มองมือน้อยๆ ค่อยๆบรรจงเขียนด้วยความหนาว คิดแล้วช่างน่าสงสาร โถ..ชีวิตช่างเลือกเกิดไม่ได้ ถ้ามองย้อนไปดูเด็กๆที่อยู่ในเมืองหลวง คงมีพ่อแม่ซื้อเสื้อกันหนาวสวมใส่ให้ความอบอุ่น ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้เร็วเพราะไม่ต้องมานั่งกังวลกับความหนาว แต่เด็กชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ต้องแข่งขันกับความหนาวอันแสนทรมารในขณะเรียนหนังสือ อยากให้มีใครสักคนหยิบยื่นโอกาสให้กับเด็กๆเหล่านี้บ้าง คงดีไม่น้อย  ที่โรงเรียนบ้านขุนห้วยช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก 63160

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20822เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2006 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

โธ่   ชีวิตนะ

น่าสงสารจังเลย เดี๋ยวจะหาอะไรมาบริจาคให้นะคะคนใจบุญจะได้สวยทั้งชาตินี้และชาติหน้า

เดี๋ยวปีหน้าจะไปถอดเสื้อให้เด็กๆนะ  แต่..คุณครูถอดให้ก่อนดีกว่านะ  อะ  อะ  อะ
ชีวิตครูดอยเป็นอย่างนี้นี่เอง...น่าสงสารจัง..คุณครูเพ็ญนภาคนสวยสู้เค้านะค่ะ..เป็นกำลังใจให้ค่ะ..
ม่วย สปอ.พบพระเองจ้า

แล้วครูเพ็ญหนาวไหมจ๊ะ สงสารครูเหมือนกัน... ว่าง ๆ โทรมาคุยกันบ้างนะจ๊ะ ตอนนี้อยู่โรงเรียนบ้านแม่กลองใหม่ อ.อุ้มผางจ๊ะ อยากคุยด้วยจริง ๆ เด้อ

สู้ต่อนะครับคุณครู เพื่อเด็ก เป็นกำลังใจช่วยนะครับ

โอ้ยยยยยยยยยยยยยย

คึดฮอดหลาย

เด้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท