KM รุ่น 3 ของวลัยลักษณ์


พวกเราทุกคนที่เป็นชาววลัยลักษณ์มีความสำคัญต่อความสำเร็จของวลัยลักษณ์ทุกคน ไม่ว่าจะทำหน้าที่ในตำแหน่งใด สายใด อายุงานแค่ไหน เว้นแต่บุคคลนั้นจะทำตัวเองให้ไม่มีความสำคัญ ซึ่งก็จะเกิดจากการไม่ทำหน้าที่ของตนอย่างมีความรับผิดชอบต่างหาก

สามวันที่ผ่านมาคือระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2549 ผมและทีมคุณอำนวยพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ OD ได้ไปจัดกิจกรรมแนะนำกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับ KM ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการปฏิบัติงานที่ดีเพื่อวลัยลักษณ์รุ่นที่ 3  ที่หาดแก้ว จ.สงขลา ซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ก็ต่อเนื่องจากวันที่ 20 มีนาคม 2549 ตามที่ผมได้บันทึกไว้ก่อนหน้านี้ โดยมีพนักงานที่สนใจและได้รับการคัดเลือกให้เข้าโครงการจำนวนประมาณ 46คน ก็แบ่งเป็นสายวิชาการ 6 คน และสายปฏิบัติการฯ 40 คน ผมคิดว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากที่เดียว เมื่อพิจารณาจากการทำ AAR  พวกเราทุกคนที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้สึกที่ดีต่อวลัยลักษณ์และเพื่อนร่วมงานมาก หลายคนถึงกับเก็บความรู้สึกไว้ไม่อยู่ ทำให้เพื่อน ๆ ต้องเห็นน้ำตาที่เกิดจากความภูมิใจในการได้เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ความรู้ความสามารถตามศักยภาพที่มีอยู่ทำงานอย่างทุ่มเทเพื่อวลัยลักษณ์ ผมเองก็รู้สึกประทับใจและชื่นใจในความทุ่มเทของพวกเราหลายคนมากที่เดียว ผมเชื่อว่าทีมงานของคุณอำนวย และคุณประสานที่จัดกิจกรรม KM นี้ก็คงจะเห็นด้วยกับผมเช่นกัน อีกอย่างหนึ่งที่ผมเห็นได้อย่างน่าประทับใจก็คือการเข้าใจซึ่งกันและกัน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างอาจารย์สายวิชาการ และเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ อย่างให้เกียรติและยอมรับซึ่งกันและกันอย่างจริงใจ ผมเองก็มีโอกาสหลายครั้งที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้พวกเราที่เข้าร่วมโครงการได้รับรู้เสมอว่า พวกเราทุกคนที่เป็นชาววลัยลักษณ์มีความสำคัญต่อความสำเร็จของวลัยลักษณ์ทุกคน ไม่ว่าจะทำหน้าที่ในตำแหน่งใด  สายใด อายุงานแค่ไหน เว้นแต่บุคคลนั้นจะทำตัวเองให้ไม่มีความสำคัญ ซึ่งก็จะเกิดจากการไม่ทำหน้าที่ของตนเองอย่างมีความรับผิดชอบต่างหาก  ผมดีใจที่พนักงานของเราที่ชื่อคุณจรัล ซึ่งทำนับหน้าที่เป็นหัวหน้างาน รปภ. ก็ได้มีก็โอกาสเข้าร่วมกิจกรรมกับโครงการ KM ด้วย และที่น่าประทับใจก็คือ คุณจรัล เองก็เข้าใจอย่างดีขึ้นว่า รปภ ทุกคนจะมีส่วนสำคัญอย่างไรที่จะทำให้วลัยลักษณ์ของพวกเราเป็นที่ยอมรับของสังคม ผมเชื่อว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่น่าชื่นชมยกย่องแน่นอนทีเดียว   ข้อแนะนำของพวกเราหลายคนอยากให้โครงการนี้มีต่อไป ผมเองก็อยากจะบอกว่า โครงการจะมีการดำเนินการต่อไปแน่นอนครับ เพราะโครงการนี้ทำด้วยความภูมิใจของหัวหน้าส่วนทุก ๆ คนของวลัยลักษณ์ และทีมงาน OD ซึ่งผมก็ขอชื่นชมไว้ตรงนี้ว่า ทีมงาน KM ของวลัยลักษณ์เราเป็นมืออาชีพจริง ๆ ผมคิดว่าพวกเราที่ผ่านโครงการฯนี้มาก็คงเห็นด้วยกับผมใช่ไหมครับ

โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่แนวทางปฏิบัติงานที่ดีเพื่อวลัยลักษณ์ รุ่นที่ 4 หรือที่พวกเรารู้จักในชื่อสั้น ๆ ว่า โครงการ KM รุ่นที่ ทีมงาน OD ก็ได้มีแผนงานไว้เรียบร้อยแล้วครับ ส่วนความชัดเจนในเรื่องกำหนดการต่างๆ ผมคิดว่าทีมงาน OD คงจะได้แจ้งให้พวกเราได้ทราบในไม่ช้านี้แน่นอน พวกเราที่สนใจอดใจสักนิดนะครับ แต่ที่แน่ ๆ ในรุ่นที่ 4 นี้ เราจะเชิญท่านอาจารย์จากสำนักวิชาต่าง ๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมมากขึ้นตามคำเรียกร้องนะครับ

ท้ายนี้ผมอยากจะบอกว่าโดยนโยบายท่านอธิการบดี   ท่านสนับสนุนเต็มที่ในการดำเนินกิจกรรม KM ในวลัยลักษณ์ของพวกเรา เพราะท่านจะให้ความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทุกคน แต่การพัฒนานั้นจะต้องเป็นทิศทางของการพัฒนาที่ต้องสอดคล้องกับการพัฒนางาน และพัฒนาวลัยลักษณ์ของพวกเราในที่สุด

ในโอกาสนี้ผมอยากจะเชิญชวนพวกเราที่สนใจกิจกรรม KM ติดต่อมาได้ที่หน่วยพัฒนาองค์กรของวลัยลักษณ์เรานะครับ
หมายเลขบันทึก: 20762เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 07:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อยากให้นำ KA และเรื่องเล่า ลง บล็อก เพื่อการ ลปรร. ด้วยครับ

วิจารณ์

ขอบพระคุณท่านอาจารย์หมอวิจารณ์มากครับที่กรุณาให้คำแนะนำ การจัดกิจกรรม KM ของวลัยลักษณ์มาโดยตลอด สำหรับ KA   เรื่องเล่า และคมความคิดต่าง ๆ ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ทางงาน OD จะประมวลลงใน web KM ของวลัยลักษณ์ในเร็ว ๆ นี้ครับ

นิรันดร์ จินดานาค

ขอบคุณทุกคน ทุกความรู้สึกดีดี ที่ให้ไว้แก่กัน เป็นกำลังใจในการทำงานเพื่อพัฒนางาน พัฒนาตนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด อย่าลืมเหลียวมอง "ห่าน"ที่กำลังหมดพลัง หรือ กำลังใจ เพื่อที่จะบินเคียงข้าง ให้จังหวะในการบิน เสริมพลังแก่เขา เพื่อกลับเข้ากับกลุ่ม สู่จุดหมายเดียวกัน (km3 ผมเหนื่อยจริง จริง ครับ แต่ สู้ เพื่อพวกเรา) 

ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนนึงนะครับ(ในฐานะศึกษิตคนนีง)..... ถ้าพี่นิรันดร์สนใจขอเชิญเข้าร่วมชุมชน การพัฒนานักศึษา นะครับ.... และขอเชิญชวนพี่ๆกองกิจฯที่สนใจด้วยนะครับ(ฝากอ.สมนึกอีกทีนึงครับ)

นิรันดร์ จินดานาค
สนใจครับ ศึกษิต กว่าจะได้มาซึ่งรางวัลนี้ ผมเชื่อว่ามีอะไรอยู่ในตัวบุคคลนั้นมากและหลากหลาย ทั้งความคิด ทัศนคติ ควรได้ถ่ายทอด ต่อ นศ. อื่นๆ  แจ้งกำหนดการให้ทราบด้วย 

ประทับใจทุกๆ กิจกรรม   ทุกๆ อย่าง  และทุกๆ คน ใน km3 มาก และขอขอบคุณพี่นิรันดร์สำหรับคำพูดที่สร้างความสนุกสนาน  รวมทั้งคำพูดคำสอนดีดี ที่ช่วยสร้างกำลังใจ สร้างพลัง และสร้างความรู้สึกที่ดีมอบให้แก่พวกเราทุกคน  ขอชื่นชมค่ะ 

นายมณเฑียร สุขกุล

ผมก็ได้เข้าร่วม KM รุ่น 3 เหมือนกันครับ แต่ไปในฐานะผู้ช่วยหัวหน้า ( พี่นิรันดร์ )  สิ่งที่ได้เรียนรู้มากมายเหลือเกินครับ จริง ๆ แล้วกระบวนการต่าง ๆ ผมก็เรียนรู้มาพอสมควร  ทั้งจาก KM รุ่น 2 ที่เป็นผู้ร่วม  และจากการที่มีโอกาสนำมาใช้ในงาน (งานหอพัก) ทำให้รู้สึกว่าการที่เราได้ทดลองทำ  ทดลองร่วมในบทบาทที่ต่างกันออกไปในแต่ละครั้ง เป็นการเรียนรู้ที่มีคุณค่ามาก ๆ เลยครับ  อย่างน้อย  ทุกครั้งที่เข้าร่วม  ไม่ว่าบทบาทไหน ผมได้แรงบันดาลใจกลับมามากมายเหลือเกิน  ที่สำคัญ  คือได้เห็นความสุขของทุกคน  ทั้งคุณเอื้อ  คุณอำนวย  และคุณกิจ  แม้จะเหนื่อยสักเพียงใดก็ตาม  ที่สำคัญยิ่งของ KM รุ่น 3 นี้  คือผมได้มีโอกาสใช้ความสามารถอันน้อยนิดช่วยสนับสนุนในเชิงกิจกรรมสัมพันธ์ ร่วมกับพี่นิรันดร์ นอกจากที่ตัวเองได้มีเวทีในการฝึกฝนประสบการณ์แล้วผมก็พบว่าหัวหน้าที่ผมเคารพ  และชื่นชม มาตลอด  เหนื่อยขนาดไหน  มีพลังใจแค่ไหน เป็นแบบอย่างที่สำคัญยิ่งสำหรับผม ครับ  อย่างไรก็ตาม KM รุ่น 4 ผมก็ยังอยากจะไปช่วยอีกครับ  ถ้าไม่ติดขัดเรื่องภาระงานประจำ

ขอขอบคุณน้องมณเฑียร มากนะครับ แน่นอนครับใน KM รุ่น 4 ซึ่งงาน OD คาดว่าจะจัดในกลางเดือน กค.นี้ ก็คงจะได้ขอแรงให้ไปช่วยกันอีกนะครับ

พี่นิรันดร์

ขออภัยด้วยครับที่ทำให้พี่นิรันดร์เข้าใจผิด ผมมิได้เคยรับรางวัล"ศึกษิตแห่งปี" ผมแค่เรียกตัวเองว่า"ศึกษิต" ไม่ทราบว่าสำคัญตัวเองมากไปหรือเปล่า แค่คิดว่ามันเป็นมากกว่า "บัณฑิต"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท